Tuesday, May 29, 2018

Những mật khẩu được sử dụng nhiều nhất trên mạng là gì?


Hãy cùng điểm qua danh sách những mật khẩu phổ biến nhất mới được tiết lộ này, để xem mật khẩu mà quý vị dùng có nằm trong số đó không nhé.

Trong một nghiên cứu chung giữa Dashlane và Virginia Tech, dự án đã tiến hành nghiên cứu 61.5 triệu mật khẩu từ 107 dịch vụ trực tuyến trong suốt 8 năm liền.

Dashlane đã dùng những dữ liệu thu thập được để khám phá ra công thức chung của những mật khẩu được sử dụng phổ biến nhất, thường là có dính dáng đến tình yêu, thương hiệu, tên phim, nhạc và thậm chí là các đội thể thao.

Đứng đầu trong danh sách mật khẩu, là những cái tên nổi tiếng như superman, pokemon, slipknot và starwars, trong khi đó những mật khẩu có liên quan đến tên thương hiệu thì hay xuất hiện ‘cocacola’, ‘mustang’ và ‘myspace’.

Những mật khẩu liên kết với cảm xúc cũng được sử dụng rất nhiều, với những câu đại loại như ‘iloveyou’, ‘lovelove’, ‘f***you’ và thậm chí là ‘a**hole’.

Tiến sĩ Gang Wang, trợ lý giáo sư tại bộ phận Khoa học máy tính của Virginia Tech đã cho biết, việc sử dụng lặp đi lặp lại cùng một từ hay một cụm từ trong nhiều mật khẩu cho nhiều trang khác nhau thật sự là khá nguy hiểm.

“Rất khó để não bộ con người chúng ta ghi nhớ được nhiều mật mã khác nhau cho trung bình hơn 150 tài khoản mà mỗi người có,” tiến sĩ Wang nói.

“Chính vì vậy mà người dùng có thói quen sử dụng lại mật khẩu cũ và chỉ thay đổi một chút xíu, và hành động đó khá là nguy hiểm. Rủi ro này được thể hiện qua việc rò rỉ hệ thống dữ liệu khổng lồ đã tạo cơ hội cho những kẻ tấn công sử dụng chúng làm công cụ hiệu quả cho việc suy đoán và ‘hack’ mật khẩu.”

Một trong những thói quen xấu khác đó là việc sử dụng ‘mật khẩu liên tiếp’, bao gồm việc dùng những ký tự, con số, ký hiệu nằm liên tiếp nhau trên bàn phím.

Theo thông tin của Dashlane, những mật khẩu này khá dễ để bẻ khóa, và chúng thường mang những dòng mã phổ biến như ‘qwerty’ hay ‘123456’.

Một hình thức ‘chạy chữ’ khác thường được dùng bao gồm các tổ hợp mã như ‘1q2w3e4r’, ‘1qaz2wsx’ và ‘1qazxsw2’.

Để chắc chắn rằng các tài khoản của quý vị được bảo vệ tối đa, Dashlane khuyến khích người dùng sử dụng các mật khẩu hoàn toàn khác nhau cho mỗi tài khoản.

Mật khẩu nên có ít nhất 8 ký tự và là một tổ hợp bao gồm ký tự viết hoa, ký tự thường, số và ký hiệu.

Sau đây là top 10 những mật khẩu liên quan đến cảm xúc yêu hoặc ghét
iloveyou (cái này là password của em 😊)
f*ckyou
a**hole
f*ckoff
iloveme
trustno1
beautiful
ihateyou
bullsh*t
lovelove

Top 10 mật khẩu liên quan đến thương hiệu
myspace
mustang
linkedin
ferrari
playboy
mercedes
cocacola
snickers
corvette
skittles

Top 10 mật khẩu liên quan đến văn hóa phổ biến
superman
pokemon
slipknot
starwars
metallica
nirvana
blink182
spiderman
greenday
rockstar

Nguồn: SBS / Minh Phuong (25/5/2018)

No comments:

Post a Comment