Monday, June 11, 2018

Các loại dầu ăn và cách dùng thế nào cho đúng

Dầu ăn thì dùng để nấu ăn là chính, khi sử dụng đúng loại và đúng cách, dầu ăn sẽ góp phần làm cho món ăn của quý vị thêm thơm ngon.

Dầu cải dầu/hướng dương/thực vật/đậu phộng

Đây là nhóm dầu ăn thường không có vị gì. Chính vì vậy mà chúng hoàn toàn phù hợp để nấu những loại thức ăn mà quý vị không muốn mùi dầu át mùi thức ăn. Ví dụ như: bánh cà rốt, làm sốt mayo và đặc biệt là để chiên ngập dầu.

Ngoài ra các loại dầu này cũng khá phù hợp để trộn với xà lách vì chúng không làm mất đi mùi vị của những loại thảo mộc, rau củ mà quý vị trộn vào trong hỗn hợp.

Dầu olive nguyên chất (EVOO) – Extra virgin olive oil

Được đánh giá là vua của các loại dầu, chiết xuất từ lần ép đầu tiên của trái olive, không có bất kì hóa chất hay tác động nào ảnh hưởng đến chất lượng, hoàn toàn tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Hương vị của dầu olive nguyên chất nhẹ hơn và thích hợp hơn tất cả các loại dầu khác khi sử dụng là nước xốt cho xà lách trộn.

Tuyệt vời nhất là khi dùng dầu olive nguyên chất trong công đoạn cuối cùng để hoàn thiện thức ăn, ví dụ như rưới lên trên những miếng cà chua chín đỏ, hoặc phủ lên nước sốt hummus.

Dầu olive ‘nhẹ’ – ‘Light’ olive oil

Nghe cái tên ‘nhẹ’ mà không hề nhẹ. Loại dầu olive này không hề chứa ít hàm lượng calory trong chúng, mà nhẹ ở đây là ý chỉ mùi vị và màu sắc của loại dầu này. Đây là loại dầu ăn được chế biến, thường là sử dụng nhiệt hoặc hóa chất trong quá trình sản xuất, và thường được trộn với những loại dầu khác, ví dụ như dầu cải dầu (canola oil).

Dù bảo rằng không tốt cho sức khỏe bằng dầu olive nguyên chất, nhưng hương vị của loại dầu này lại rất nhẹ nhàng, thích hợp để trộn làm sốt aioli, hoặc để chiên nấu thức ăn.

Dầu dừa

Có người bảo dầu dừa rất tốt, có ý kiến lại cho rằng dầu dừa chẳng có gì tốt. Có hàng trăm ý kiến khác nhau về loại dầu này nên khó để mà phân định được dầu dừa có lợi hay có hại cho sức khỏe. Nhưng gạt chuyện đó sang một bên, dầu dừa vẫn rất được ưa chuộng vì độ ngon của chúng.

Loại dầu dừa không qua tinh chế có hương dừa rất đậm, phù hợp để làm các món thịt đút lò, ví dụ như thịt cừu đút lò. Nhưng để làm bánh thì quý vị nên chọn loại dầu dừa đã qua tinh chế vì mùi vị của chúng sẽ nhẹ nhàng hơn.

Dầu mè

Khi mua dầu mè, quý vị nên chắc chắn rằng màu sắc của chúng là màu nâu đậm, chứ không phải màu sáng và trong. Màu nâu đậm chứng tỏ là hạt mè đã được rang lên, và đó mới đúng là mùi dầu mè mà quý vị muốn sử dụng.

Trong các món ăn của người châu Á, dầu mè thường được sử dụng ở những công đoạn cuối của khâu chế biến thức ăn, vì hầu hết chúng ta đều muốn giữ hương vị thơm dễ chịu của dầu mè. Rất thích hợp để rưới lên các loại rau hấp, hoặc thịt cá hấp.

Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh rất mau hư, nên ngay sau khi quý vị đem nó về từ cửa hàng thì phải bỏ ngay vào trong tủ lạnh để trữ. Dầu sẽ thay đổi mùi vị sau một thời gian, từ nhẹ, sang mùi hạt khá nặng, rồi mùi nồng hơn và sau đó là vị chuyển sang đắng, tới mức độ này thì quý vị nên bỏ chúng đi là vừa chứ đừng tiếc rồi đem nấu. Đừng nghĩ khi bỏ dầu vào chảo nóng lên thì sẽ cải thiện được hương vị và tiếp tục sử dụng chúng như bình thường.

Loại dầu này dùng để rưới lên xà lách trộn là hợp lý nhất, hoặc sử dụng chúng như thực phẩm bổ sung chất omega-3, omega-6 và axit béo.

Dầu MCT

MCTs tiếng Anh là Medium-chain triglycerids, là một dạng axit béo bão hòa, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đây cũng chính là các phân tử dinh dưỡng nhất có trong dầu dừa.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu MCT có thể hỗ trợ giảm cân, tuy nhiên vẫn chưa có kết luận khoa học nào được đưa ra do vẫn còn nhiều nghiên cứu khác đối lập.

Tuy nhiên loại dầu MCT này cô đặc hơn và có hương vị nhẹ nhàng, phù hợp để trộn vào các món sinh tố hoặc thay thế các loại dầu không mùi khác. Tuy nhiên vì giá của dầu MCT khá mắc nên không được sử dụng phổ biến. Bơ

Bơ đâu phải là dầu? Nhưng mà có không ít lần chúng ta dùng bơ để nướng hoặc chiên thức ăn như dầu nên cũng nên nhắc đến chúng. Bơ là một sản phẩm được làm tự nhiên, thậm chí là có thể tự làm ở nhà.

Có không ít ý kiến cho rằng sử dụng bơ thay thế dầu ăn là một giải pháp tốt hơn cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn dùng bơ để chiên thì chúng sẽ cháy khét rất nhanh. Tuy vậy khi dùng bơ để làm sốt cho các món hải sản, trộn với mỳ ý, phết lên bánh mì nướng, làm bánh hay làm bắp rang bơ thì quả là hết sẩy.

Nguồn: SBS / Minh Phương

No comments:

Post a Comment