Monday, June 25, 2018

Hệ thống camera điều khiển từ xa nhìn như chim bồ câu thật ở Trung Quốc


Sẽ có lúc bạn ngước nhìn bầu trời và tận hưởng hình ảnh những chú chim sải cánh bay lượn. Nhưng hãy cảnh giác: nó có thể là một chú chim giả được điểu khiển từ xa của Trung Quốc nhằm theo dõi mọi động thái của bạn.

Thiết bị bay điều khiển từ xa công nghệ cao di chuyển như chim thật đã xuất hiện tại khu vực Tân Cương.

Ý tưởng này ban đầu nghe có vẻ xa vời, nhưng chim robot rất là có thật, và Trung Quốc đã sử dụng chúng để giám sát người dân trên khắp đất nước.

Tờ South China Morning Post đã thu nhận những nguồn tin cho biết hơn 30 cơ quan quân sự và chính phủ đã triển khai thiết bị bay điều khiển từ xa và các thiết bị liên quan khác tại ít nhất năm tỉnh trong những năm gần đây.

Công nghệ mới này đã được sử dụng rộng rãi tại khu tự trị Tân Cương Uygur, ở khu vực phía tây của Trung Quốc. Khu vực này vốn rất rộng lớn, giáp với Mông Cổ, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ, là nơi sinh sống của một tập thể người Hồi Giáo khá lớn, và từ lâu đã được chính quyền Bắc Kinh xem là địa điểm ‘nóng’ của chủ nghĩa ly khai. Kết quả là khu vực này đã bị giám sát nặng nề bởi chính quyền trung ương.


Chương trình mới “chim gián điệp” này có mã là “Bồ câu”, được dẫn dắt bởi giáo sư Song Bifeng của trường Đại học Bách khoa Tây Bắc Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, thuộc Tây Bắc Trung Quốc.

Giáo sư Song vốn là nhà khoa học cấp cao trong chương trình máy bay phản lực tàng hình J-20 và đã được vinh danh bởi Quân đội Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc cho quá trình làm việc của ông trên dự án ‘Bồ Câu’.

Một giáo sư khác tại trường Hàng không ở Tây Bắc, Yang Wenging, cũng là một thành viên trong nhóm của Song đã xác nhận việc áp dụng công nghệ mới này là có thật, nhưng không được phổ biến rộng rãi.

“Quy mô vẫn còn nhỏ,” so với nhiều thiết bị bay điều khiển từ xa khác được sử dụng ngày nay, giáo sư cho biết.

“Chúng tôi tin rằng công nghệ này có tiềm năng tốt trong việc áp dụng với quy mô lớn trong tương lai. Nó có một số lợi thế nhất định, đáp ứng được nhu cầu sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa trong các lĩnh vực dân sự và dân sự,” bà nói.

Không giống với các thiết bị bay không người lái có cánh cố định, hoặc cánh quạt, các thiết bị điều khiển từ xa mới này bắt chước hoạt động vỗ cánh của loài chim để bay lên cao, lượn, và chuyển động nhẹ nhàng trong không trung.

Một nhà nghiên cứu khác cũng tham gia trong dự án ‘Bồ câu’ cho biết mục tiêu phát triển của họ là một thế hệ thiết bị bay mới với kỹ thuật được lấy cảm hứng từ sinh học, động vật, để tránh được sự phát hiện của con người và thậm chí là cả rada.

Các thiết bị robot hiện tại của Trung Quốc đã bắt chước 90% chuyển động của một con chim bồ câu thực sự, và tạo ra rất ít tiếng ồn, sống động như thật và khó có thể bị phát hiện từ mặt đất.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành gần 2,000 chuyến bay thử nghiệm trước khi triển khai thiết bị này trong các tình huống thực tế.

Một thí nghiệm được thực hiện ở vùng Nội Mông, Bắc Trung Quốc, đã cho thiết bị bay này bay lượn trên một đàn cừu. Cừu vốn là loại động vật rất nhạy cảm với tiếng ồn và thường dễ bị kích động. Thế nhưng đàn cừu này mảy may chẳng có một động thái hoảng sợ nào khi thiết bị bay bay lượn trên đầu chúng.


Mặc dù công nghệ vẫn còn trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, tuy nhiên với phạm vi sử dụng rộng rãi, chúng sẽ không chỉ được dùng cho cảnh sát và quân đội, mà còn trong các lĩnh vực cần sự ứng phó khẩn cấp và cứu trợ thiên tai, bảo vệ môi trường, quy hoạch đô thị.

Điều này có nghĩa là thị trường cho thiết bị bay điều khiển từ xa này có thể lên đến trị giá 10 tỷ Nhân Dân tệ (1.54 tỷ Mỹ kim), chỉ tính riêng Trung Quốc.

Loài chim vốn dĩ là những bậc thầy bay lượn. Lấy ví dụ từ loài chim Choắt mỏ nhác, mặc dù có trọng lượng chỉ 290 gram, vẫn có thể bay 11,000km không ngừng từ Alaska đến New Zealand mỗi mùa thu. Chuyến hành trình khổng lồ này chỉ mất vỏn vẹn có 8 ngày.

Trong khi đó, thiết bị bay ‘Bồ câu’ nặng 200gram, có sải cánh khoảng 50cm và có thể bay với tốc độ lên tới 40km/giờ trong tối đa 30 phút.

Mỗi chú ‘Bồ câu’ được trang bị camera với độ nét cao, ăng-ten định vị, hệ thống điều khiển từ xa và liên kết dữ liệu, cùng với cả khả năng liên lạc với vệ tinh.

Cơ chế đập cánh bao gồm một cặp ‘crank-rockers’ được điều khiển bởi động cơ điện, trong quá trình chuyển động, hệ thống đập cánh này không hề chỉ giúp thiết bị di chuyển lên cao và xuống thấp, mà còn đẩy thiết bị bay về phía trước.

Phần mềm trong thiết bị còn được thiết kế rất đặc biệt để chống rung giật, đảm bảo máy ảnh tích hợp đạt được hình ảnh sắt nét và video có chất lượng ổn định.

Giáo sư Li Yachao, một nhà nghiên cứu radar quân sự tại Phòng thí nghiệm công nghệ quốc phòng về xử lý tín hiệu rađa ở Tây An, cho biết sự di chuyển cánh của ‘Bồ câu’ thật sống động đến nỗi nó có thể đánh lừa ngay cả những hệ thống radar nhạy cảm nhất.

Việc sử dụng ngụy trang, gắn lông vũ thật lên thiết bị, còn có thể đánh lừa rada ghê gớm hơn thế.
Mặc dù những tiến bộ công nghệ được thực hiện trên dự án Dove, những thiết bị bay điều khiển từ xa của Trung Quốc vẫn còn xa cái gọi là hoàn hảo, giáo sư Song nói.

Bên cạnh việc không thể di chuyển quá xa hoặc duy trì hoạt động trong gió mạnh, hiệu suất của chúng có thể bị cản trở nặng nề bởi mưa lớn hoặc tuyết.

Ngoài ra, do thiếu đi cơ chế chống va chạm, có nghĩa là các thiết bị bay này dễ bị rơi khi va vào những vật cản khi bay ở độ cao thấp, và mạch điện tử của chúng cũng có thể dễ dàng bị nhiễu bởi điện từ.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn đang nỗ lực để khắc phụ những khiếm khuyết này. Cùng với những tiến bộ trong công nghệ trí thông minh nhân tạo, ông Song cho biết rằng ông hi vọng thế hệ chim robot tiếp theo sẽ có thể bay trong các điều kiện phức tạp và thậm chí là ra quyết định xử lý tình huống độc lập khi bay.

Khi ngày đó đến, các chú ‘Bồ câu’ này sẽ ngang hàng hoặc thậm chí vượt xa trí thông minh của các sinh vật trong tự nhiên, ông nói.

Nguồn: SBS / Minh Phuong (đăng ngày 25/06/2018) / South China Morning Post

No comments:

Post a Comment