Friday, June 8, 2018

Ngày lễ cho Cha





Có một phong tục dễ thương của người Mỹ mà Thy Nga muốn chia sẻ với quý thính giả và các bạn trong chương trình kỳ này, là hằng năm, họ dành ra một ngày để ghi nhớ công ơn dưỡng dục của Cha, gọi là “Father’s Day” vào Chủ nhật thứ 3 trong tháng Sáu.

Năm nay thì lễ “Father’s Day” vào ngày hôm nay đấy, những bạn nào còn cha trên đời, hãy nhớ đó là niềm hạnh phúc vô cùng quý báu, hãy thu xếp thời giờ để kề cận nhiều hơn với cha nhé. Tuổi già sẽ vui lắm khi thấy con cháu đến bên mình.

Ca khúc “Papa” Tuấn Ngọc đang trình bày, lời Việt là “Cha yêu quí”

Dịp Father’s Day, các ông bố, ông nội, ông ngoại đều được tặng quà. Thế nhưng quà cho đàn ông thì hơi khó. Các ông hay diễu là năm nào cũng nhận cả đống cà-vạt và vớ, nếu không thì những thứ mang tiếng là quà nhưng lại khiến phải làm lụng thêm, ví dụ như thùng quà, mở ra là bộ dụng cụ để sửa sang nhà cửa, vườn tược chẳng hạn.

“Khúc hát Cha yêu” nhạc bản của Nguyễn Hoài Anh, Lý Hải ca … 
“Người cha” … 

Người ta thường nói về Mẹ mà ít đề cập đến công lao của Cha, như Thiên Kim trình bày trong bản “Người cha” …

Đến đây, mời quý vị cùng nghe các em thiếu nhi hợp ca bài “Ơn nghĩa sinh thành” của Dương Thiệu Tước …

“Công cha như núi Thái Sơn ...” câu này, người Việt nào cũng biết nằm lòng thế nhưng núi Thái Sơn ở đâu thì Thy Nga không rõ.

Một anh bạn từng du lịch Trung Quốc, kể cho biết là núi Thái Sơn ở tỉnh Sơn Đông. Du khách đến Bắc Kinh, đi xe khoảng năm trăm kilômét về hướng Đông thì thấy dãy núi xanh um, trong đó núi Thái Sơn cao 1545 mét. Xe hơi đến lưng chừng núi thì đổi qua xe goòng, rồi khách phải xuống xe, trèo cả ngàn bực thang mới lên tới chùa.

Nhiều chùa to lắm, và đền nữa. Đỉnh núi được gọi là “Đỉnh Ngọc Hoàng” vì là nơi mà các vua chúa ngày xưa lên tế lễ trời đất.

Văn hóa Việt Nam chịu ảnh hưởng nhiều của Trung Hoa vì vậy trong ca dao, đã ví công lao người cha với ngọn núi hùng vĩ đó.

“Tình Cha” nhạc ngoại quốc, Thu Hằng hát …

Dạy cho con nên người, thương con tuy nhiên, trong các xã hội Á đông, người cha ít bày tỏ tình cảm với con cái, nhiều như người mẹ. Càng lớn thì con càng hiểu về tấm lòng cha, như lời hát của Thu Hằng trong bài “Tình cha” …

Nhân “Father’s Day”, Thy Nga mời quý vị và các bạn nghe một câu viết của đương kim tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush gửi đến bố của ông:

“Bố yêu quý, Là nam giới, nói với nhau điều này thì hơi khó, nhưng mà Con yêu Bố rất nhiều, luôn luôn và mãi yêu Bố.”

Câu này quả là khó nói ra khi ông đường đường là Tổng tư lệnh quân đội của siêu cường thế giới, quý vị nhỉ, tuy nhiên, người con có lớn thế nào chăng nữa, hay thành đạt ra sao đi nữa, nhưng với Bố, vẫn luôn thấp thoáng hình ảnh đứa con bé bỏng ngày nào.

Chuyện về bà Margaret Thatcher cũng thế. Là Thủ tướng Anh quốc suốt những năm từ 1979 đến 1990, khét tiếng trên trường quốc tế, bà Margaret Thatcher nói là do công ơn dạy bảo, rèn luyện của Cha mà thành danh.

“Cha và Con” nhạc bản của ban Bức Tường do toàn ban trình bày …

Dạy con là việc mà trong thời đại hiện nay, ngày càng khó khăn nhưng Thy Nga lại đọc thấy câu “Chớ nản lòng khi con cái không nghe lời khuyên bảo của mình. Chúng nghe đấy, vì sau này, chúng sẽ khuyên y như thế với con của chúng.”

Và hầu như mọi người đều nghiệm thấy là “Tới khi có con, ta mới hiểu thấu được lòng thương yêu mà Cha Mẹ dành cho mình.” “Tình Cha” nhạc bản của Ngọc Sơn, do Hoàng Lan ca ...

Với ca khúc “Tình Cha” Thy Nga xin kết thúc chương trình, và mến gửi những lời chúc tốt lành nhất đến tất cả các thính giả, độc giả phái nam.

Nguồn: RFA / Thy Nga

Mời bạn nghe nhạc => Cha Yêu

No comments:

Post a Comment