Thursday, June 14, 2018

Nhạc sĩ Đỗ Đình Phương và Nghệ Thuật Độc Tấu Tây Ban Cầm tại Miền Nam truớc 1975


Quá trình nghệ thuật

Đỗ Đình Phương khởi đầu sự nghiệp âm nhạc của mình bằng cách... mê bài “Leyenda”, do I. Albeniz đánh từ hồi anh còn rất nhỏ. Do mê bài này mà anh đã xin bố cho học đàn guitar, phần lớn là tự học từ những sách nhạc gửi mua từ Âu Châu. Sau đó anh đã đậu vào trường Quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn. Anh là người đầu tiên tốt nghiệp môn guitar cổ điển của trường. Sau đó anh được bổ đi dạy guitar ở trường Quốc Gia Âm Nhạc Huế, một ông thầy nhạc trẻ măng mới có 20 tuổi.

Hai năm sau, anh trở về Sài Gòn dậy guitar tại trường cũ. Suốt thời gian ở Việt Nam trước năm 1975, anh là nhạc sĩ guitar hiếm hoi soạn hòa âm cho những ca khúc lãng mạn Việt Nam theo lối cổ điển, để rồi nổi tiếng qua những buổi trình tấu khắp nơi.


Anh cũng đã thực hiện một “tour” trình diễn guitar cổ điển ở đảo quốc Phi Luật Tân và được tán thưởng nhiệt liệt.


Qua Mỹ, anh đi làm tư chức cho đến lúc nghỉ hưu và hiện nay dành toàn thì giờ cho việc dạy đàn guitar, cũng như tập dượt ngày 5, 6 tiếng, không thua gì lúc anh còn trẻ.


Đỗ Đình Phương cho ra mắt đĩa guitar đầu tiên Đĩa số 1 ở hải ngoại vào ngày 26-7-2006, cũng trong một buổi trình tấu Tây Ban Cầm trang trọng. Đĩa nhạc được hưởng ứng nhiệt liệt.

Để khỏi phụ lòng của rất nhiều thính giả yêu nhạc guitar, Đỗ Đình Phương đã miệt mài tập dượt những tác phẩm cổ điển Tây phương và tân nhạc Việt Nam, để có được Đĩa số 2, ra mắt ngày 17-6-2007.

Đĩa số 3 ra mắt ngày 9-8-2008. 

Nội dung 2 CD mới

Và ngày 30-10 tới đây là vol 4 và 5. Như vậy, mỗi năm nhạc sĩ đã cho ra đời một CD guitar, chứng tỏ sức làm việc bền bỉ và lòng đam mê nghệ thuật vô bờ.

Theo lời Đỗ Đình Phương, đĩa số 4 với tựa đề “Vietnamese and Spanish Guitar Classics”, sẽ gồm phần lớn là nhạc Việt, soạn cho guitar từ những nhạc phẩm đã đi vào lòng người nhiều thập niên qua của các tác giả Vũ Thành, Cung Tiến, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn, Vũ Đức Nghiêm, như Ngày Đó Chúng Mình, Nguyệt Cầm, Gọi Người Yêu Dấu...

Vũ Thành làm và soạn bài Thỉnh Nhập Vũ Điệu, Thụy Khúc; Ngô Thụy Miên với bài Riêng Một Góc Trời, Võ Tá Hân soạn cho guitar.

Nhạc sĩ Võ Tá Hân đã viết hòa âm cho nhạc phẩm Ngày Đó Chúng Mình, Vũ Thành viết một khúc guitar “original”, phần còn lại Đỗ Đình Phương đã tự viết hòa âm. Đặc biệt thể theo lời yêu cầu của một số đông khán thính giả yêu nhạc Việt, Đỗ Đình Phương đã để một số tác phẩm ông soạn lên website của ông.

Đĩa số 5, được coi như tác phẩm trình tấu “để đời” của anh, gồm đa số những bài ngoại quốc, flamenco, là những bài anh thích nhất,một vài bài đã được “remastered” và gồm vào đĩa cho đủ bộ.

Tâm tình

Trước đây Đỗ Đình Phương trình diễn với tích cách chuyên nghiệp, giống như những danh cầm ngoại quốc khác, tức là chỉ xách cây đàn ra đàn rồi đi vô mà không nói một lời. Nhưng lần này, khán giả sẽ được “đãi” một buổi “tâm tình”, theo lời nhạc sĩ. Đỗ Đình Phương nhắn là xin khán giả sửa soạn sẵn những câu hỏi, anh sẽ trả lời hết, từ việc học nhạc, học đàn, chơi đàn, mê đàn cho tới chuyện... đời tư.

Anh cho biết càng ngày lòng say mê âm nhạc của anh càng chỉ có tăng chứ không hề giảm. Khác với một số nghệ sĩ khác khi đến tuổi này (thất thập cổ lai hy) thì không còn sức để tập luyện, Đỗ Đình Phương vẫn có thể tập guitar 5, 6 tiếng một ngày, có khi đánh cho đến 4, 5 giờ sáng mới giật mình nhớ ra là đã khuya. Những giờ còn lại trong ngày, anh mê cây cảnh, suối nước và cá koi nên lo săn sóc chúng không biết mệt. Thành phố vừa cho nhà anh giải thưởng vì có ngôi vườn quá đẹp, chăm sóc quá cẩn thận.

Đỗ Đình Phương cho biết sắc mầu cây cảnh và nước, cá cũng lung linh đầy quyến rũ như sắc mầu âm nhạc mà anh đã yêu thích qua cây đàn guitar đã 50 năm qua. Anh đã áp dụng những gì tinh túy nhất của nhạc guitar classic vào việc soạn hòa âm cho những ca khúc Việt Nam, biến chúng thành những viên ngọc quý trong vườn hoa âm nhạc guitar thế giới.

Với những tâm tình của một nghệ sĩ đích thực, buổi trình tấu guitar ngày 30 tháng 10 sắp tới sẽ là một buổi sinh hoạt đầy hứng thú và nghệ thuật, bỏ qua rất uổng. Xin vào trang nhà Đỗ Đình Phương www.dodinhphuong.com để biết thêm chi tiết.


Nguồn: Viễn Đông

Mục Văn Nghệ trên tờ báo Viễn Đông: https://farm2.staticflickr.com/1730/40986452380_5be0310302_k.jpg

No comments:

Post a Comment