Thursday, July 5, 2018

Câu chuyện cứu sống 33 người thợ mỏ ở Chile (2010)

Trời quê tôi đang buớc vào tháng 7 bị nóng quá độ , tôi mở máy lạnh hơn 5 ngày rồi, con số này là vuợt kỷ lục đối với tôi , thường thì mỗi năm tôi chỉ mở có 2 hay 3 lần để tạm có cớ cho máy nó chạy .

Hai ngày nay tự dưng tôi bị đau thắt ngang hông , đau đến nỗi tôi đứng không thẳng đuợc, hình như một phần bên trong nội tạng bị cứng và xoắn lại .  Những hơi thở vào thật khó khăn , thở ra mạnh một chút là đau nhói .  Không lẽ mình đau thận ?  Ngày mai tôi có chuyện quan trọng phải làm , nhưng thôi mình phải gác lại để đi thăm ông bác sĩ mà năm ngoái tôi đi lạc quá chừng .

Hổm này, thấy tivi chiếu cảnh 13 em trai bị kẹt trong hang động bên Thái Lan làm tôi chợt nhớ đến một trong nhiều case studies mà tôi đã có dịp đuợc học và nghiên cứu qua dưới nhiều tiêu đề "Leadership", "Strategies" ... 

Một trong những trường hợp tôi xem qua đã đuợc thế giới chú ý đến rất nhiều đó là con số 33 .  Chắc hẳn bạn đọc đến đây là đoán đuợc câu chuyện nào rồi phải không .  Đó là 33 người thợ mỏ ở Chilê đang trong khi làm việc thì hầm bị sập , và họ đã bị chôn trong đó gần 3 tháng 5 ngày .  Các kỹ sư tài giỏi nhất quốc tế đều đuợc ông tổng thống Chilê mời đến để tham khảo ý kiến .  Cuối cùng 33 người ấy đã cứu đuợc ra khỏi hầm .

Tôi gửi đến bạn bản tóm tắt về vụ "Los 33 - The 33" , bạn đọc cho hết thời giờ nhé , nếu còn dư thời gian mời bạn xem đoạn phim tài liệu phóng sự đó .  Bạn sẽ thấy nhiều điều giống nhau giữa Los 33 (Chilê) - Los 13 (Thái Lan) .  

Khi nào tôi rảnh , tôi sẽ scan thêm vài case studies nữa gửi bạn đọc cho vui 😊






No comments:

Post a Comment