Thursday, July 26, 2018

Gia phả họ Du Pont tại Hoa Kỳ hơn 200 năm về truớc.


Ngày nay chắc có lẽ  bạn nghe đến vườn hoa đẹp nhất Hoa Kỳ, Longwood Garđens , thì chỉ nghĩ là Longwood Gardens , nhưng đàng sau khu vườn hoa đẹp đẽ tráng lệ ấy có rất nhiều điều thú vị .

Tôi xin kể bạn nghe vài mẫu chuyện liên quan đến vuờn hoa mà bạn có dịp xem qua vài tấm hình tôi đã đăng (trang truớc).

Nếu bạn là người sống ở Hoa Kỳ đã lâu thì chắc hẳn bạn đã nghe hay thấy qua cái tên "Du Pont" hay "DuPont" , đó là những sản phẩm "hoá học" bạn mua để xử dung trong nhà hàng ngày, nên nên đối với người ngày nay đa số thường nghĩ DuPont chỉ là một cái tên của hãng sản xuất sơn và vật dụng trong nhà .  Từ cuối năm 2017 , DuPont sát nhập với hãng DowChemical .  Hiện nay DowDuPont là công ty lớn nhất thế giới chuyên về hoá học (chemical)

Xin mời bạn lùi về quá khứ hơn 200 năm về truớc của Du Pont

Vào những năm tao loạn ở Pháp thời Vua Louis XVI,  Ông Samuel du Pont là người chống lại triều đình, ông tham gia phong trào Cách Mạng Pháp (French Revolution 1792 - 1802 vùng lên chống đối đòi lật đổ chế độ vương quyền Louis XVI).  Nhà vua biết đuợc nhưng tha tội chết, bởi vì ông Samuel Du Pont có một nguời con trai rất tài giỏi tên là Pierre Samuel du Pont.

Pierre Samuel du Pont là người học cao hiểu rộng, ông là văn sĩ, kinh tế gia, nhà xuất bản và đang phục vụ vua Louis XVI . Ông đuợc vua Louis XVI thưởng tặng cho danh hiệu "Pierre Samuel du Pont de Nemours"

Pierre Samuel du Pont de Nemours (sinh 14/12 1739 Paris, Pháp - mất 7/8/1817 Delaware, Hoa kỳ. Hưởng thọ 78 tuổi)

Khi cuộc Cách Mạng Pháp đang đến điểm cao trào , ông Pierre Samuel du Pont de Nemours đoán biết truớc sẽ có ngày mạt vận đến với triều đại vua Louis XVI (bị dân xử trảm vào ngày 21/1/1793), nên ông cùng hai con trai và gia đình di tản sang Hoa Kỳ. Một trong hai đứa con trai đó là Éleuthère Irénée du Pont, cũng là một khoa học gia giỏi về ngành hoá học, và ngành công nghiệp nặng (industrialism).


Éleuthère Irénée du Pont (thời còn là học sinh ở Paris, Pha'p)

Tại Hoa Kỳ, vào năm 1802, ông Éleuthère Irénée du Pont đã thành lập hãng "E. I. du Pont de Nemours and Company" chuyên chế tạo thuốc súng.  Trong tên hãng có chữ "de Nemours"  là để tưởng nhớ đến cha của ông.


Sự nghiệp danh vọng phát lên rất nhanh. Giòng họ Du Pont thuộc giới giàu có bậc nhất ở Hoa Kỳ vào thời bấy giờ, không những vậy Du Pont còn ảnh huởng rất nhiều đến bộ máy chính trị của Hoa Kỳ.

Éleuthère Irénée du Pont (sinh 24/6/1771 Paris, Pháp - mất 31/10/1834 Philadelphia, Hoa Kỳ. Hưởng thọ 64 tuổi) 

 Ông Éleuthère Irénée du Pont có 8 đứa con . Một trong tám người con là Alfred V. du Pont nối nghiệp cha để điều hành công ty Du Pont


************************ 

Alfred V. du Pont (sinh 11/4/ 1798 Paris, Pháp - mất 4/10/ 1856 Greenville, Delaware, Hoa Kỳ . Hưởng thọ 58 tuổi) 

 Ông Alfred V. du Pont có 7 người con, một trong những người con nối nghiệp cha là Lammot du Pont Đệ Nhất

************************ 
 
Lammot du Pont I (sinh 13/4/1831 Delaware, Hoa Kỳ - mất 29/3/1884 , New Jersey, Hoa Kỳ . Hưởng thọ 52 tuổi) 

 Ông Lammot du Pont I là người phát minh ra mìn (blasting powder hay còn gọi là dynamite). Rất tiếc ông bị chết sớm do tai nạn chất làm mìn (nitroglycerin) bị nổ khi ông làm việc. Ông có 3 người con, một trong ba người nối nghiệp cha là Pierre Samuel du Pont.

************************ 


Ông Pierre Samuel du Pont (sinh 15/1/1870 Delaware - mất 4/4/1954 Longwood Gardens, Pennsylvania)

Vậy là sau bốn đời Du Pont (từ 1739 cho đến 1870) , cái tên Pierre Samuel du Pont lại xuất hiện một lần nữa ở Hoa Kỳ nhưng không có chữ "de Nemours".  Ông hưởng thọ 84 tuổi nhưng không có con .

Ông Pierre Samuel du Pont (hậu duệ) hưởng một gia tài khổng lồ hãng Du Pont của giòng họ để lại và ông tiếp tục nối nghiệp của cha . Gia đình ông giàu thêm phần chính là nhờ cung cấp thuốc súng, sơn trong những năm Đệ Nhất Thế Chiến, Đệ Nhị Thế Chiến và đuơng nhiên cuộc nội chiến Nam Bắc cúa Hoa Kỳ.

Vào thời ấy, ơ tiểu bang Pennsyvania có gia đình Quaker (ngày nay bạn thường thấy hiệu  Quaker oatmeal là chính hiệu ngày xưa đó) . Quaker mua đất của ông William Penn để trồng trọt .  Trong khu rừng vào thời ấy người da đỏ thuộc bộ tộc Lenni Lenape vẫn còn sống lẩn quẩn , họ săn thú rừng, bắt cá trồng sơ sài vài thứ đủ sống qua ngày .  Sau này  Quaker họ làm ăn suy sút , họ bắt đầu phá rừng để bán gỗ.  Ông Pierre Samuel du Pont việc chặt cây vô tội vạ ,  thấy thật tiếc nên ông  đã bỏ tiền ra mua mảnh đất rộng hơn 220 acres với giá 15 ngàn đô vào năm 1906.  Sau khi mua đất xong , ông làm vài khu vườn hoa để ngắm , còn những nơi gỗ bị đốn, ông cho trồng lại , và vẫn để người da đỏ sống tự do săn bắt trogn khu đất của ông.   Khu đất ấy ngày nay người đời gọi là Longwood Gardens , the best gardens in America .

Ngoài những thú vui tao nhã bên hoa cây cỏ, ông Pierre Samuel du Pont còn là một phần hùn làm ăn trong hãng xe hơi GM (General Motors), giữ chức Presidenti GM từ năm 1920 cho đến 1928.

Không những thế ông Pierre Samuel du Pont còn có phần hùn hạp (Founding board of directors ) trong việc xây cất toà nhà nổi tiếng ở New York vào thời bấy giờ là Empire State Building ,  toà nhà cao nhất , biểu tượng đặc trưng cho thành phố New York .  Tòa nhà xây xong vào năm 1931 .



Ông Pierre Samuel du Pont trên bìa báo Time vào ngày 31/1/1927

Cho đến khi 1973, Twin Towers - World Trade Centers (Toà nhà đôi - Trung tâm giao dịch chứng khoán thế giới) soán ngôi .

Vào ngày 11/9/2001, Twins Towers bị Al Qadar đánh sập, một lần nữa toà nhà Empire State building lấy lại vị thế cao nhất cho đến khi toà nhà Freedom Tower hoàn thành vào năm 2013.


Nguồn: Nora viết bài này với chút hiểu biết của mình cùng với tài liệu trích từ wikipedia 

Mời xem thêm =>
Pierre Samuel du Pont và Longwood Gardens (phần1)
Pierre Samuel du Pont và Longwood Gardens (phần2)
Longwood Gardens - hồ phun nuớc nơi rất giống của cung điện Versaille ở Pháp
Longwood Gardens - Muôn sắc hoa
Longwood Gardens: Bonsai
Longwood Gardens - Orchids - Vườn hoa lan
Longwood Gardens: Hồ hoa Water-Platter có những chiếc lá to như cái nong

No comments:

Post a Comment