Saturday, August 25, 2018

I Dzì không dễ

Thường những chuyến du ngoạn hàng năm tôi chuẩn bị vào tháng 12 năm truớc, trễ lắm là tháng 2 cho mùa hè năm đó .  Năm nay 2018, tôi không muốn đi xa , nên chẳng có thời khoá biểu làm gì cho mùa hè .  Mãi đến tháng 4 anh Năm hỏi "Sao không nghe em nói đi chơi gì hết ?"  Tôi trả lời: "Em mệt rồi, dạo này em thấy chóng mặt nhức đầu luôn, hông muốn đi đâu xa. "  Vậy là anh nói này nói kia , rốt cuộc tôi đổi ý .   

Anh Năm dở về planning nên bao nhiêu chuyện anh phó cho tôi làm .  Cuối tháng 4 tôi bắt đầu lên kế hoạch , đi thăm những đâu , bao nhiêu ngày cho mỗi nơi , tuyến đường đi sao cho phù hợp không phí thời gian , etc … rồi mới xem đến nơi ăn chốn ở , rồi cuối cùng xem những tuyến bay .  Nói nghe thấy đơn giản vậy chứ mất thời gian nhiều lắm , anh Năm sợ mất … đủ thứ nên đôi khi tôi cũng bực mình , đúng là dân Bắc kỳ tính toán chi li lắm .  Thấy ghét .

Tôi xem các tuyến bay từ Đông bắc nối San Francisco , nối Salt Lake City , nối Wyoming, nối South Dakota, nối Colorado , rồi về Đông bắc ,  tính khá nhiều tiền .  Ngồi xem chuyến từ Đông Bắc sang San Francisco bay thẳng 6 giờ mà người ta tính chỉ có $230 , còn chuyến từ San Francisco sang Wyoming sân bay gần Yellowstone thì họ tính $500 chỉ bay trong vòng 1giờ mà bị cho ngồi nghỉ xơi nuớc trà ở sân bay nào đó .  Tương tự như chuyến San Francisco sang Mount Rushmore , chỉ có 2 giờ mà họ lại cho khách xuống ở Dallas, Texas nghỉ lưng để chuyển tiếp đi lên .... mà giá cũng $550 cho mỗi vé one-way.

Cuối cùng tôi lên lịch trình :

  • Đông bắc -> San Francisco
  • San Francisco -> Salt Lake City -> nhận xe rồi lái đi luôn đến Yellowstone (5 giờ) 
  • Lái xe về Salt Lake City ở vài ngày
  • Salt Lake City -> Denver -> Lái xe đến Mount Rushmore, South Dakota (7 giờ)
  • Lái xe về Denver ở vài ngày
  • Denver -> Đông bắc
Lịch trình của tôi đơn giản vậy,  nhưng tôi mất vài đêm mỗi tuần trong một tháng để mua vé máy bay, muớn xe , đăng ký nhà trọ ,  lái xe đến nơi ở sao cho truớc 4 giờ chiều, khi trả xe không lẻ 1 phút sang "ngày hôm sau ", ... để tận dụng thời gian và tiết kiệm tiền tối đa.



Đoạn đầu chuyến đi diễn biến tốt đẹp , đến ngày rời Salt Lake City tôi bị khổ .  Vì tính lái xe ngay sau khi xuống phi truờng nên tôi mua vé đến nơi phải vào lúc truớc 5 giờ sáng , nghĩa là tôi phải ra phi truờng khi 3 giờ sáng .  Tại Salt Lake tôi muớn xe ở EZ Rental,  nhưng ỷ lại họ cũng như những nơi muớn xe khác .  Ngày tôi mang xe đi trả lúc 2:30 sáng, họ đóng cửa im lìm , thôi thì cũng đuợc đi vì mình chỉ bỏ chìa khoá xe vô hộp người ta là mình đi thôi ,  vấn đề là người ta có shuttle để đón mình đi thì phải đưa mình về phi trường .  Tôi gọi ba số trên giấy hợp đồng, chẳng có ai bắt phone .  Cuối cùng nhờ cô bạn có iPhone internet đi tìm số , tôi mới gọi đuợc .

Giọng bên kia đầu dây còn đang ngủ ,  "Só dzì , chúng tôi mở cửa 5 giờ sáng ."

Tôi bắt đầu lo lắng và người nóng rang trong khi khí trời ban mai ở Salt Lake City khá lạnh : "Vậy ông làm ơn gọi ai đưa giùm tôi ra phi trường, chuyến bay của tôi vào lúc 5:03 am"

- Só dzì

- Vây ông làm ơn gọi giùm taxi cho tôi đuợc không, tôi sẽ trả tiền .


- Só dzì, tôi hổng biết .  Chúc cô thượng lộ bình an .


Tôi đứng lớ ngớ nhìn lên trời than vắn thở dài , nhìn xuống đồng hồ trên tay chiếc kim dài tích tắc nhích đều đăn . 4 giờ sáng, chỉ còn 1 tiếng nữa thôi làm sao tôi ra kịp phi trường .  Hỏi cô bạn, lên internet tìm taxi , tôi gọi hai ba nơi, nơi nào cũng còn đang … ngủ .  Ngán thiệt  .  Cuối cùng cũng có một nơi bắt phone. 

- Tôi cần ra phi truờng gấp , nơi tôi đang đứng là EZ Rental 


- Uhm,  cô chờ 5 phút , tôi sẽ có mặt ngay .


Năm phút sau, anh có mặt .  Chàng da trắng trông đẹp trai hiền từ khoảng 35, 37 gì đó .  Chàng vội vã nhấc những chiếc vali cho vô cốp xe , rồi dzọt nhanh.  Trên đường đi chàng hỏi: "Cô bay hãng nào?" 

- Dạ, hãng Frontier 


- Ok, tôi sẽ đưa cô đến cửa Frontier 

Dạ, cảm ơn 

Trong lòng tôi lo lắng khi nghĩ đến hãng hàng không Frontier , vì ngày hôm truớc, tôi check-in, nó không cho  .  Tôi nghĩ bụng , thôi thì mình lấy vé tại phi trường cũng không sao .

Chàng tài xế taxi thả chúng tôi tại cửa Frontier rồi mỉm cuời hiền từ chúc thượng lộ bình an .  Chàng xin $20 , tôi cho thêm tiền tips .  Bấy giờ là 4:45 sáng

Chúng tôi hộc tốc kéo vali vô lối Frontier ,  ba bà đứng sau quầy nói vọng ra "Chuyến bay về Denver 5:03 sáng bị huỷ "

Tôi lo lắng hỏi:  "Thế chuyến kế là mấy giờ ? "

- Ngày mai mới có.

- Thưa bà, tại sao chuyến bay bị huỷ ?

- Vì đêm qua  nó từ Ohio bay về đây , nủa đường máy bay bị hư, nên giờ không có cho hành khách sang Denver .  Nói đoạn, bà mang một sấp giấy , phát mỗi người một tờ ,  viết đại khái "... sẽ bồi thường số tiền ..., và cho thêm voucher … "

Chúng tôi nhìn nhau với những đôi mắt cay xè thiếu ngủ .  Giờ phải làm sao , xe đã trả rồi, phòng trọ đã trả rồi . Hông lẽ phải nằm nhà ga , í lộn, sân bay một ngày một đêm sao ,  mà nếu thì cũng đuợc đi , còn đàng này tôi phải đến Denver để còn lâ"y xe về South Dakota ,  tính trật một ngày là đi đong cả phần còn lại của chuyến du ngoạn.

Vậy là tôi nhìn trái nhìn phải , trái có United, phải có Alaska , tôi hông muốn kéo vali đi vòng vòng trong sân bay nữa , vậy là tôi chọn United , giá nào cũng phải đi về Denver trong sáng hôm ấy .  Đôi mươi người từ lô'i Frontier chuyển sang xếp hàngn bên Untied ,  chúng tôi cũng sang lane luôn ,  chuyến đó bay vào 5:35 sáng.  Tôi vội nói cô bạn, dùngn phone vô United xem chuyê'n bay còn chỗ không, mua liền, chứ đứng trên hàng chờ tới luợt thì sẽ không còn vé .  Cô vội vô thì chuyến 5:35 sáng không còn vé nữa.  Xem thêmn chuyê'n tiếp 8:35 am còn 8 chỗ ,  chúng tôi mua liền , không cần rebook qua Frontier , vụ này để về nhà rồi tính chuyện với người ta sau .

Vé đã mua xong trên internet ,  chúng tôi đến quay gặp bà tiếp tân , bà nói vé vẫn chưa có .

- "Sao thế bà ?"  Tôi hỏi

-  Uhm , phải mất 15 - 20 phút thì database mới update đuợc .


Chúng tôi bớt lo, kéo nhau ra khỏi hàng ngồi chờ .  20 phút sau, bà mang vé đến cho chúng tôi .  Tôi cảm ơn rối rít .  Có vé trong tay , chúng tôi thong thả quả cửa khám xét thủ tục .  

Đến cửa bay tôi thấm mệt , nhức đầu chóng mặt , xiêu xiêu như người mất hồn .  Tôi muốn tìm môt nơi nào đó , nền nhà cũng đuợc, nằm ngủ một giấc cho lại sức , vậy mà cũng hông còn chỗ , những nguời nằm dọc theo bờ tường nằm kéo hơi phì phò phì phò lên xuống đều đặn như nằm ở phòng ngủ của họ .  Trông thật buồn cười .  Anh Năm cũng nhanh chân kéo vali đến bờ tường kiê'm một chỗ .  Riêng tôi ngồi chờ mệt lử... 

Hôm ấy chúng tôi bay đến Denver, nhận xe rồi lái thẳng đến Rapid City của South Dakota vào lúc 9 giờ đêm.

EZ mà chẳng í dzì,  "Đắt cắt nên miếng - Rẻ chẻ không nên hanh", người xưa nói không sai tí nào.


No comments:

Post a Comment