Tuesday, January 9, 2024

Pháp: Đầu năm bổ nhiệm tân Thủ tướng bê đê

Sau 20 tháng đảm nhiệm chức thủ tướng Pháp, chiều 08/01/2024, bà Elisabeth Borne đã đệ đơn từ chức và tổng thống Emmanuel Macron đã chấp nhận.



Đến trưa 09/01, bộ trưởng Giáo Dục Pháp Gabriel Attal đã được tổng thống bổ nhiệm làm thủ tướng.

Theo thông cáo báo chí đăng trên trang thông tin chính thức của phủ tổng thống Pháp (elysee.fr), tổng thống Pháp Emmanuel Macron bổ nhiệm ông Gabriel Attal làm thủ tướng và giao ông trách nhiệm lập chính phủ mới.

Trên mạng xã hội X, tổng thống Pháp bày tỏ tin tưởng vào nhiệt huyết, năng động của ông Attal để thực hiện kế hoạch « tái trang bị » nước Pháp trên mọi lĩnh vực, trung thành với tinh thần năm 2017 - năm ông Macron ra tranh cử tổng thống lần đầu tiên - là táo bạo và không ngừng vươn lên.

Như vậy, ông Gabriel Attal trở thành thủ tướng trẻ nhất nước Pháp - 34 tuổi - và thủ tướng đầu tiên công khai đồng tính.


Sinh năm 1989 và là con trai của một nhà sản xuất phim nổi tiếng Pháp, Gabriel Attal sát cánh với ông Emmanuel Macron ngay trong những ngày đầu vận động tranh cử tổng thống năm 2017. Chính trị gia trẻ giữ các chức dân biểu tỉnh Hauts-de-Seine (ngoại ô Paris), sau đó trở thành quốc vụ khanh đặc trách Thanh Niên và lần lượt giữ nhiều trọng trách khác : phát ngôn viên chính phủ (tháng 07/2020), quốc vụ khanh đặc trách Ngân Sách (năm 2022) và bộ trưởng Giáo Dục (từ tháng 07/2023).

Trong chương trình C à Vous trên đài France 5 ngày 20/12/2023, nguyên thủ Pháp ca ngợi chính trị gia trẻ « chung vai đấu cật với ông ngay từ đầu » và là người « đầy năng lượng, dũng cảm » để « tiến hành loạt cải cách » trong tương lai, thậm chí được coi là người kế thừa « tiếp tục cuộc chiến » của ông Macron với « những tham vọng xa hơn ».

RFI - Thu Hằng (09/01/2024)

No comments:

Post a Comment