Wednesday, April 14, 2021

Tiếng Hát Xa Vời - Nhạc sĩ Đăng Phương




Mời bạn nghe Tiếng Hát Xa Vời với giọng ca Khánh Ly

Viết Tiếng Hát Xa Vời để đặc biệt nhớ đến Minh Phúc, ca sĩ của ban nhạc Trùng Dương thời sinh viên, có giọng hát nhẹ nhàng, thánh thót như ca sĩ Lệ Thanh trong "Mùa Thương Tay Đợi Mắt Chờ". Minh Phúc sau này là cô giáo ở trường Nam Quảng Trị, có chồng là một sĩ quan thuộc Sư Đoàn I Bộ Binh. Khi cầm trên tay giấy phép về thăm gia đình, từ trên đồi cao chạy về phía trực thăng sắp cất cánh, vì một lý do nào đó cánh quạt trực thăng đã kết liễu đời ông.

Được tin, tôi xúc động, viết Tiếng Hát Xa Vời năm 1970 để riêng tặng Minh Phúc. Nhưng Tiếng Hát Xa Vời cũng để gợi nhớ đến ban nhạc Trùng Dương, thường phụ diễn văn nghệ ở nhà hát Trần Hưng Đạo. Nhớ quá những Nguyễn Đăng Bài trưởng ban, tay lead guitar mềm mại, uyển chuyển, tay alto saxo điêu luyện, mê âm nhạc bỏ trường Luật theo trường đời, là một nhạc sĩ có nhiều kiến thức ở Sài Gòn. Bị liệt nữa phần thân thể bên trái do tai biến mạch máu não, vẫn hào hoa, vẫn nghệ sĩ đàn keyboard với năm ngón thiên thần của bàn tay mặt. Nhớ quá những Lê Quang Thế, tay guitar solo tuyệt vời, đã không còn ở lại với bạn bè đến ngày hôm nay; những Lê Quang Hào, em của Thế, cũng là tay guitar điêu luyện, trưởng ban Rouge Noire.

Tiếng Hát Xa Vời cũng để nhớ đến những Bửu Lễ, Triệt, Thứ và tay trống tý hon Nguyễn Văn Triển (sau này tốt nghiệp khóa 10 trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế). Nhớ quá, nhớ quá những tiếng hát xa vời của Tích Thiện, Ngọc Lan, Trần Văn Biên (Thi Sĩ Viên Băng, giọng tenor của thành phố và Đại Học Y Khoa Huế, tốt nghiệp Y Khoa Bác Sĩ năm 1971), Lý Văn Nghiên với Tấm Ảnh Ngày Xưa của Lê Dinh (sau này là Giáo Sư Việt Văn ở Huế), và Lê Trai có giọng hát Rhumba-Bolero ấm cúng, truyền cảm, đã hát trong lòng đất mẹ một vài năm sau đó.


Mời bạn nghe Nỗi Buồn Khôn Nguôi với giọng ca Diễm Chi


Vào năm 1985, từ St Louis, Missouri, sau hai ngày moonlighting ở Hacienda Hts, CA tôi dạo phố Bolsa, ghé Trung Tâm Thanh Lan mua nhạc. Gặp Ca Sĩ Mai Ngọc Khánh, tôi tự giới thiệu tôi là Đăng Phương, tác giả của bài Nỗi Buồn Khôn Nguôi mà Ca Sĩ Diễm Chi đã hát trong Thanh Lan số 2 "Huyền Thoại Một Chiều Mưa" năm 1983. Trung Tâm có thể thâu cho tôi một bài nữa được không?

Mai Ngọc Khánh nói: anh đưa nhạc cho tôi và anh thích ca sĩ nào hát cho anh?

Tôi trả lời: tôi thích giọng hát...(Khánh Ly) nhưng thôi, tùy Trung Tâm chọn.

Tôi từ giã ra về, và trở lại với những công việc hằng ngày ở Missouri...

Cuối năm 1986, tôi moved về California, vì tôi nghĩ ở đây có nhiều môi trường sinh hoạt hơn ở Missouri. Một hôm sau khi đi nghe nhạc về tôi ghé Phở Ngon ăn đêm. Tình cờ tôi nghe một vài câu quen quen qua tiếng hát của Ca Sĩ Khánh Ly phát từ máy thu thanh. Tôi chú ý nghe và nhận biết đó là bài Tiếng Hát Xa Vời. Tôi cảm thấy vui vui. Trung Tâm Thanh Lan đã thâu bài này vào băng nhạc Thanh Lan 93 "Tình Không Biên Giới" 1986.

Đăng Phương

(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment