Friday, May 28, 2021

Phép tính nhẩm ...

 Ngày xưa mình rất bực với mấy em đi làm thêm ở trong chợ hay các tiệm mua sắm. Nhiều khi mình đưa nó tiền mặt cộng thêm vài xu, dime hay nickel để nó trả lại tiền giấy cho chẵn. Thế mà mấy em cứ ngớ ra bảo mình điên, out of mind, tại sao lại phải thêm mấy xu lẻ đó. Mình phải giải thích dong dài, mấy em cũng hông tin phép tính nhẩm của mình, thôi thì nó bấm máy calculator cho chắc ăn, rủi bị đuổi việc...

Bữa nay mình có phép tính nhẩm thế mà mình hông tính được, đúng là trời có mắt 😊. Viết xuống con số 7.9 bil, hmmm bao nhiêu con số 0 nhỉ? Chịu thua, thôi thì mình tính đơn vị nhỏ nhất trở lên.  Đơn vị số nhỏ nhất trong tiếng Việt gọi là gì nhỉ? Chịu thua 😊

?, chục, trăm; ngàn, chục ngàn, trăm ngàn; triệu, chục triệu, trăm triệu; tỉ , chục tỉ, trăm tỉ ; trillion (mình hong biết tiếng Việt gọi là gì), nhưng thôi mình stop ở số tỉ.

Bảy mươi phần trăm của bảy chấm chín tỉ là bao nhiêu nhỉ? Thôi mình lấy bảy chấm chín chia 3 cho dễ, bằng 2.6. Hmmm, cũng còn bộn bạc chưa đạt chỉ tiêu như chúng đã đặt ra.

No comments:

Post a Comment