Monday, March 18, 2024

Sylvie Vartan tuyên bố giải nghệ, sau 60 năm sự nghiệp sân khấu


Ca sĩ Sylvie Vartan tại Grand Rex, Paris, Pháp, 04/2018. © Edmond Sadaka / RFI


RFI Tạp chí âm nhạc - Tuấn Thảo

Sau 60 năm sống cùng với ánh đèn sân khấu, thần tượng nhạc Pháp Sylvie Vartan tuyên bố giải nghệ, thực hiện đợt biểu diễn cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Với tên gọi "Je tire ma révérence" hiểu theo nghĩa "Giã từ sân khấu", đợt biểu diễn này sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 năm 2024 tại nhà hát Dôme de Paris (tiền thân là cung biểu diễn Palais des Sports).

Cùng với Françoise Hardy và Sheila, Sylvie Vartan là một trong những thần tượng nhạc Pháp hiếm hoi trụ vững từ những năm 1960 cho tới tận bây giờ. France Gall đã qua đời vào năm 2018. Trong vòng 60 năm, Sylvie nhờ phong cách duyên dáng, đã mê hoặc nhiều thế hệ khán giả với những giai điệu lãng mạn, nhẹ nhàng. Nhờ vậy mà Sylvie đã tạo dựng được một thành phần người hâm mộ đông đảo trung thành, trong nhiều thập niên qua. Tạp chí Melody TV từng nhận xét rằng, khi lên sân khấu, Sylvie nếu muốn, không cần phải hát, vì khách hâm mộ thuộc lòng hầu như tất cả các bản nhạc của Sylvie, trong đó có ít nhất ba mươi nhạc phẩm nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi của ngôi sao người Pháp gốc Bulgary.

Ở tuổi 79, (Sylvie mừng sinh nhật lần thứ 80 vào tháng 08/2024) nữ danh ca vừa thông báo trên tài khoản Instagram, hẹn gặp lại các fan của mình trong đợt biểu diễn cuối cùng như một lời tạ từ, một giai điệu tri ân. Một cách bồi hồi xúc động, Sylvie cho biết năm tháng trôi qua rất nhanh, mới đó mà đã 60 năm sự nghiệp ca hát. Nữ danh ca vào nghề từ năm 16 tuổi, rồi lớn lên trong tình cảm ưu ái của khán thính giả, niềm đam mê nhiệt huyết từ nhưng năm tháng đầu đời chính là động lực giúp cho Sylvie muốn cất tiếng hát cho đến hơi thở cuối cùng, chừng nào sức khỏe còn cho phép.

Đợt trình diễn cuối cùng của Sylvie Vartan sẽ được tổ chức từ ngày 08/11 đến 10/11/2024, và có nhiều khả năng một số khách mời quan trọng sẽ xuất hiện trên sân khấu lần này bên cạnh Sylvie, ít ra để thực hiện các bản song ca như nhạc phẩm ''Sang pour Sang'' trong đó Sylvie cùng biểu diễn với con trai là nam ca sĩ David Hallyday, hoặc dưới dạng song ca ảo nhạc phẩm "J'ai un problème" mà Sylvie từng ghi âm với chồng là Johnny Hallyday vào năm 1973. Hai nghệ sĩ này chính thức chia tay nhau 7 năm sau đó. Michel Mallory, tác giả của bài hát ''J'ai un problème'' hiện là người đỡ đầu cho nam ca sĩ Jean Baptiste Guégan vốn có giọng ca giống hệt Johnny. Cho nên, nhiều fan hy vọng rằng nam ca sĩ này sẽ góp mặt trong đợt biểu diễn sắp tới.

Đại sứ nhạc Pháp
Trong vòng 60 năm sự nghiệp, Sylvie Vartan đã ghi âm hơn 45 album phòng thu và bán khoảng 50 triệu đĩa nhạc trên thế giới. Quan trọng hơn nữa, Sylvie đã không ngừng thay đổi phong cách biểu diễn nhưng vẫn trung thành với hướng đi nghệ thuật của mình. Sylvie từng hợp tác với nhiều thế hệ tác giả qua nhiều thập niên khác nhau, như Aznavour những năm 1960, Jean Renard, Michel Mallory, Pierre Delanoe những năm 1970, Richard Cocciante những năm 1980 cho tới thế hệ các nữ tác giả sau này như La Grande Sophie hay Clara Luciani trên album gần đây nhất mang tựa đề ''Merci pour le regard'' , phát hành vào năm 2021. Có lẽ cũng vì thế mà đợt biểu diễn vào tháng 11 tới được chia thành 6 phần, mỗi hoạt cảnh sân khấu phản ánh những nét tiêu biểu cho từng thập niên sự nghiệp của nữ danh ca.

Ngoài những thành công trong quá khứ, Sylvie Vartan đã gây dựng được một di sản âm nhạc đa dạng phong phú, giúp cô luôn giữ một chỗ đứng quan trọng nếu không nó là có tầm ảnh hưởng đáng kể trong làng nhạc Pháp. Trong sự nghiệp của mình, Sylvie Vartan luôn tìm dấu gạch nối giữa quá khứ và hiện tại, nuôi dưỡng tính sáng tạo nhờ hợp tác với các thế hệ tác giả, tìm tòi khám phá qua việc thử nghiệm với nhiều dong nhạc khác nhau.

Sylvie Vartan không chỉ là thần tượng của thời kỳ vàng son nhạc trẻ thập niên 1960, mà còn là đại sứ của làng nhạc Pháp ở nước ngoài, đặc biệt là ở Đông Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Liban hay Nhật Bản. Di sản âm nhạc của Sylvie đủ phong phú về mặt thể loại để truyền cảm hứng lâu dài cho nhiều nghệ sĩ trong tương lai. Một cách nhẹ nhàng khoan thai, hình bóng của Sylvie đã đi vào huyền thoại. Những dư âm vọng lại, chợt vấn vương lòng người, cho tâm hồn nhớ mãi, từ lúc nào không hay.

No comments:

Post a Comment