Wednesday, May 15, 2019

Ốc vú nàng


Một vài món nướng khoái khẩu của Việt Nam có cái tên nghe không được thanh cho lắm: vú dê nướng, cà dái dê nướng, ốc vú nàng nướng...

Ốc vú nàng là loại ốc có hình dạng cái nón úp, đầu bành to ra và đít thu nhỏ lại như cây kim. Vỏ ốc được bọc một lớp xà cừ trông giống như bầu vú, ở đỉnh vỏ ốc có cái núm nhọn hoắc. Không rõ ai đã đặt tên cho loài ốc có hình dạng "nhũ bông hoa" của người phụ nữ.

Tên gọi không nêu đích danh là nàng nào, già hay trẻ, mập hay ốm, đẹp hay xấu, thấp hay cao, tên gì quê quán ở đâu nghề nghiệp ra sao, mấy đời chồng và bao nhiêu con cái? Chỉ gọi trơn trớt là "ốc vú nàng", vì loài ốc bám lê trên đá kia mang hình dạng cái xú-cheng của một nàng ẩn danh che mặt nào đó. Chắc rằng nàng ấy không phải là trinh nữ tên Thi, hoặc sơn nữ Châu Pha, Phà Ca, Bà La...

Ốc vú nàng chỉ sinh sống tại một số ghềnh đá ở miền trung như ghềnh Đại Lãnh dưới chân đèo Cổ Mã thuộc tỉnh Khánh Hoà, cù lao Chàm gần Cửa Đại của Hội An và nhất là ở Côn Đảo. Chúng bám dính chặt vào các thành đá ở bãi biển, nếu dùng tay khậy thì không thể nào tách ra được. Muốn bắt còn nguyên vẹn không bị vỡ người ta phải dùng dao mũi nhọn và cẩn thận cạy chúng ra.

Một con ốc vú nàng to chỉ bằng ba ngón tay, hoặc lớn hơn thì nửa lòng bàn tay. Thớ thịt rất giòn, ngọt, dai và thơm tho hơn các loài ốc khác nên ốc "nhũ bông hoa" này được cho là món ăn quý hiếm. Bắt được ốc vú nàng thì thường dân địa phương nướng ngay tại chỗ, sau đó vắt chanh và rắc tiêu vào nhâm nhi thưởng thức khi chúng còn nóng giòn. Nghe nói nuốt một phát thớ thịt vú nàng quyện trong giọt tiêu chanh vào cổ họng thì không những bậc vua chúa xuýt xoa mà đám âm binh cô hồn còn nhỏ dãi.

Ngoài nướng và luộc ra, thịt ốc vú nàng còn được dùng để trộn gỏi. Trước hết thịt vú nàng được luộc chín, rửa sạch rồi trụng qua một lần nước sôi để thịt vú chuyển từ màu trắng bạch sang màu vàng. Sau đó thái mỏng thớ thịt theo chiều dọc rồi trộn chung với da heo luộc chín, thịt ba chỉ thái mỏng, rau răm, dưa chuột, ớt, chanh vắt, nước mắm và đậu phộng rang đâm nhuyễn rắc lên trên.

Món gỏi vú nàng này có hương vị đậm đà quyến rũ, ăn chung với bánh đa nướng thì đúng là thực phẩm tuyệt hảo trên đời. Cô hồn các đảng dưới âm phủ từng ao ước được đầu thai để thưởng thức món gỏi này nhưng chưa bao giờ được toại nguyện.

(siu tìm 😊)

No comments:

Post a Comment