Tuesday, August 13, 2019

7 Loại nhựa trong đời sống hàng ngày bạn nên biết




Chai nhựa được sử dụng hàng ngày trong đời sống sinh hoạt của mỗi gia đình. Tuy nhiên bạn nên lưu ý loại nào nên sử dụng lại và loại nào nên bỏ đi . Trên mỗi loại chai hộp nhựa đều có ký hiệu riêng và rõ ràng. Và bạn cần nên biết để phân biệt các loại nhựa: nhựa nào là an toàn, nhựa nào có thể tái chế và nhựa nào không nên sử dụng nhiều lần.

Nhựa số 1 PETE hoặc PET (Polyethylene Terephthalate)


Là loại nhựa dành cho công nghiệp thực phẩm và được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày. Bạn sẽ thấy kí tự số 1 bên trong hình tam giác ở các chai nước ngọt, chai tương ớt, bia, hay bao bì đồ uống khác.

Đây là loại nhựa được khuyên chỉ nên sử dụng một lần. Nhựa PET là một dạng chất dẻo khá an toàn. Tuy nhiên nếu để ở môi trường nhiệt độ cao, hoặc dùng lại nhiều lần rất dễ làm tăng nguy cơ tạo ra các chất như antimony và phthalates ảnh hưởng xấu đến việc cân bằng hooc môn trong cơ thể.

Nên hạn chế sử dụng nhiều lần các loại chai nhựa mang kí hiệu số 1 PET, PETE.

Nhựa số 2 HDPE (High Density Polyethylene)


HDPE có nghĩa là nhựa nhiệt dẻo ở mật độ cao. Đây là loại nhựa an toàn để sử dụng nhiều lần. Những chai nhựa HDPE có khả năng ngăn chặn rửa trôi hóa chất, rất an toàn nên bạn có thể bắt gặp ở các chai sữa, chai đựng nước trái cây, hộp ngũ cốc...

Loại nhựa này có màu đục, bề mặt nhẵn nên cũng ít tích tụ vi khuẩn. Đây cũng là sự lựa chọn của các chuyên gia khuyên dùng bởi sự an toàn của nhựa HDPE.

Nhựa số 3 V hoặc PVC (Vinyl)


Nhựa PVC là loại nhựa phổ biến do có giá thành sản xuất rẻ, độ dẻo cao. Loại nhựa này tường dùngn cho các vật dụng như chai xà phòng, đồ chơi, ống nước, vỏ dây điện, túi, khăn trải bàn...

Trong PVC có chứa một số chất độc như Phthalat, DEHA, BPA, phthalates, chì, dioxins, thuỷ ngân và cadmium có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khoẻ người dùng. Vì thế, chúng ta tuyệt đối không dùng các sản phẩm làm từ PVC để đựng thực phẩm nóng, đun nấu hoặc đốt.

Hiện tại có nhiều nước đã bắt đầu tẩy chay loại nhựa này.

Không nên lựa chọn đồ chơi cho trẻ sử dụng vật liệu nhựa số 3 PVC này.

Nhựa số 4 LDPE (Low Density Polyethylene)


Là loại nhựa nhiệt dẻo mật độ thấp, được sử dụng trong sản xuất túi nhựa, quần áo, thảm, vỏ bánh kẹo, hộp đồ đông lạnh. Đây cũng là loại nhựa an toàn với sức khỏe con người tuy nhiên lại rất ít được tái chế.

Loại nhựa LDPE vẫn có các tính chất tốt như dẻo, dai, mềm và chống ẩm tốt.

Nhựa số 5 PP (Polypropylene)


Nhựa PP được xem như là người bạn của con người vì đây là vật liệu an toàn với thực phẩm và cũng dễ dàng để tái chế. Loại nhựa này thường được dùng là hộp đựng thực phẩm, hộp sữa chua, ống hút ... vì tính dẻo dai, chịu được nhiệt độ cao và an toàn cho người sử dụng.

Nhựa PP có thể chịu được nhiệt độ hơn 100ºC, chống ẩm và chống nhờn tốt, để được trong lò vi sóng.

Nhựa số 6 PS (Polystyrene)


Là loại nhựa được dùng làm hộp cơm, thìa, chén đĩa sử dụng một lần. Đây cũng là loại nhựa khó tái chế, không nên sử dụng để đựng thực phẩm nóng, không đựng các loại thực phẩm có tính kiềm, tính axit vì dễ phôi ra các chất độc hại.

Nhựa PS không nên sử dụng để đựng thực phẩm với thời gian dài.

Nhựa số 7 - các loại khác


Được sử dụng để sản xuất các chai nước lớn, thùng đựng thực phẩm. Đây là phân loại nhựa khác với 6 loại trên, loại nhựa này chứa nhiều Polycarbonat (PC), đây là hợp chất gây tổn hại đến sức khỏe con người.

Đồng thời đây cũng là sản phẩm có chứa BPA - một hợp chất có thể gây vô sinh, tiểu đường và ung thư.

Nguồn: Chọn Loại Nào Tốt

No comments:

Post a Comment