Wednesday, June 7, 2023

Khói mây tháng sáu

Có một câu mà mình viết hoài ... có rất nhiều điều mình muốn viết vu vơ nhưng rồi bận, bận mãi rồi lãng quên... vì vậy mà mình rất thương cái tên V Nhất Lãng

Lâu nay trang nhật ký của mình những nét chữ thưa dần cho dù là những lời vui đùa nhắn gửi vu vơ, hay than phiền phẫn nộ của một xã hội mất dần luân lý đạo đức, trộm cướp như rươi, hay chia sẻ những nốt nhạc làm vui lòng người... Nếu một lúc nào đó mình không lên internet nữa, có bao giờ bạn nhớ những nét chữ ngu ngơ của mình trong quá khứ? ... Nếu bạn có trách lầm hay viết những lời không đẹp về mình thì có bao giờ bạn nhìn lại chính bạn và hối tiếc một thuở đẹp xa xưa. Có bao giờ bạn tự trách bạn chưa, bạn làm khác người khác buồn thì bạn cũng chẳng được vui, có đúng vậy không? ... Cuộc sống ngày nay quá nhiều bấp bênh chao đảo điên loạn, mình cũng không nằm ngoài vòng đó...

Hai hôm nay rừng bên Quebec Canada bị cháy, mây khói mù mịt che vàng cả một vùng, mặt trời đỏ như quả cà chua, nhưng chắc hông phải là do cháy rừng mà tạo thành mặt trời đỏ.

Hai tuần trước vào một buổi chiều mình lang thang trên ngõ vắng trong rừng, đột nhiên mình thấy mặt trời đỏ. Lạ nhỉ. Và rồi sau đó mình để ý mỗi ngày, ngày nào cũng đỏ như vậy, điều mình nghĩ miên man chắc là sẽ có biến động lớn sắp xảy ra... Hoa' ra bây giờ là cháy rừng, biết đâu...

Chuyện cháy rừng, cách đây hai tuần mình có leo núi gần nhà, khi lên thì phải theo hướng đá rất dốc, khi về thì dọc theo bờ suối, trọn chuyến hiking là 7 tiếng. Tre^n đường ra gặp các thân cây thông cây sồi cháy đen, tim mình đau như cắt và lẩm bẩm chưởi thầm, mình đưa máy chụp vài tấm hình rồi lầm lũi đi ... Có lẽ đây hông phải là người thường đốt mà là người "cõi trên" dùng tia phóng xạ cực mạnh để đốt chăng, mình có quyền dùng lý trí để nghi ngờ phải không bạn...

Khi ra đến bìa rừng có nhóm thiện nguyện viên làm việc ở đó, mình mới đến gần hỏi... Tại sao rừng cháy vậy? Có một anh nhanh nhẹn trả lời... Cháy cách đây 1 tuần, là do thiên nhiên đốt cháy.

Bạn nghĩ như thế nào về câu trả lời trên chứ riêng mình là người bản xứ biết rất rành về thời tiết nơi đây, hôm ấy trời mưa phùn và một tuần trước đó nơi này mua tầm tã ròng rã trong 6 ngày liền mà không có sấm chớp ... Thiên nhiên như thế thì làm sao mà đốt cháy rừng được... Nghe vô lý lắm nhưng mình phải bỏ bụng để rồi quên ...

Việc cháy rừng bên Canada, rồi đây nhà sẽ tăng giá nữa vì thiếu gỗ ...

Hôm nay 07June2023 mình lang thang ra sau nhà quay videos và chụp vài tấm hình làm kỷ niệm


Mặt trời đỏ ối, mây khói vàng phủ khắp núi đồi












Ảnh của đài NBC

No comments:

Post a Comment