Saturday, March 23, 2024

Bạch Hoá - Cung Tích Biền (audio)

Việt Nam là một đất nước có một dòng chảy lịch sử, kể từ mùa Thu năm 1945, khá đặc biệt, đầy nghịch cảnh do/từ sự đối kháng giữa hai ý thức hệ chính trị. Cuộc nội chiến phân tranh giữa Miền Bắc và Miền Nam lên đến đỉnh điểm kể từ khi có mặt quân đội Mỹ tham dự trực tiếp vào chiến trường Việt Nam. Từ đó, chiến trường mở rộng.

Trong núi rừng, giữa phố thị, trong các lũy tre làng Việt Nam, bấy giờ, đã có những biển người của quân đội Miền Bắc, và những thi hài của người lính viễn chinh Mỹ. Trên xứ sở thân yêu, đã có những nạn nhân, của tư tưởng như các nhân vật Bạch hóa, của thời cuộc, như cô Xìn, Tư Hồ, như Mẹ, như nàng Dĩ An… vì thảm cảnh điêu tàn từ chiến tranh đã mở rộng cửa.

Bạch Hóa, là một theo dòng lịch sử từ buổi đầu khởi chiến cuộc Kháng chiến chống Pháp 1946, tới ngày cuộc nội chiến kết thúc1975. Bạch Hóa là một bức tranh ghi lại xã hội Việt Nam có cuộc sống yên ấm hiền hòa đã biến dạng thành điệu tàn, tẩy trắng, oanh kích tự do, đến rừng núi, xóm làng, trở thành… tro bột.

Phản ảnh trung thực một xã hội tối tăm, một khí hậu lịch sử cháy bỏng của chiến tranh, huynh đệ tương tàn, cốt nhục chia lìa, văn chương và chữ nghĩa của Cung Tích Biền vẫn giữ cái phong cách bay bổng, thoát ngoài, luôn giữ thẩm mỹ ngôn ngữ, và bản lĩnh / bản thân của văn chương.

Mời Quý khách nghe



Mời đọc 👉 Bạch Hoá - Cung Tích Biền 👈

No comments:

Post a Comment