Người Úc mất gần $1 tỷ mỗi năm vì thanh toán bằng thẻ
Timmy Mak trả lời SBS Chinese cho biết “Tôi không kiểm tra hóa đơn mỗi lần thanh toán, nhưng tính sơ sơ mỗi tháng tôi mất khoảng $10 - $20 tiền phụ phí thanh toán bằng thẻ, và điều đó có nghĩa là khoảng $100 - $200 mỗi năm.”
Không giống như ở Anh hay Châu Âu, nhưng nơi cấm tính phí thẻ, các nhà bán lẻ ở Úc được phép thu lại chi phí thanh toán bằng cách chuyển chi phí đó qua khách hàng, miễn là họ không kiếm được lợi nhuận từ việc đó.
Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu vào năm 2020, nhiều quốc gia, như Úc, đã khuyến khích các phương thức thanh toán "không tiếp xúc" khi mua hàng, chẳng hạn như sử dụng ứng dụng thanh toán hoặc thẻ tín dụng, để giảm bớt sự tiếp xúc không cần thiết giữa mọi người trong quá trình mua hàng.
Ngày nay, nhiều người trên khắp nước Úc đã quen với việc ra ngoài mà không dùng tiền mặt và hầu hết các cửa hàng đều chấp nhận nhiều loại thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ để thanh toán.
Các doanh nghiệp lớn hơn như các cửa hàng thương hiệu lớn hoặc siêu thị không tính phí khách hàng vì họ có thể gánh chịu chi phí thanh toán.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ hơn cho biết họ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát cao và chi phí tăng cao.
Theo báo cáo của RBA, đối với một doanh nghiệp, giao dịch Eftpos tốn trung bình 30 xu cho một giao dịch 100 đô la, tương đương 0,3%. Trong khi đó là trung bình 0,5% cho các giao dịch ghi nợ Visa và Mastercard.
Giao dịch bằng thẻ tín dụng Mastercard và Visa có chi phí 0,9% trong khi thẻ American Express và Diners Club là những loại thẻ đắt nhất với chi phí trung bình lần lượt khoảng 1,3% và 1,7%.
Để giúp cắt giảm chi phí xử lý thẻ cho các doanh nghiệp, và người tiêu dùng, Ngân hàng Dự trữ đã đưa ra một sáng kiến gọi là định tuyến chi phí thấp nhất, hay LCR (Least-cost routing), có nghĩa là các thiết bị đầu cuối trong doanh nghiệp sẽ tự động chuyển sang mạng thẻ chi phí thấp nhất để xử lý các giao dịch ghi nợ.
Về lý thuyết, nó sẽ giảm bớt áp lực chi phí thanh toán và hiệu ứng dòng chảy sẽ khiến phụ phí đối với người tiêu dùng trở nên nhỏ hơn.
Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có 64% thiết bị đầu cuối được kích hoạt LCR. RBA cho biết quá trình tiếp nhận diễn ra chậm một cách "đáng thất vọng".
Brad Kelly, giám đốc điều hành công ty tư vấn thanh toán Payment Services, nói với ABC rằng các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đang "cắt cổ" người bán bằng cách tính phí cố định cho họ, nhưng không phải tất cả các loại thanh toán đều có cùng chi phí xử lý.
“Họ là những kẻ cơ hội và họ đang lợi dụng tình huống mà chúng tôi gặp phải, đặc biệt ở Úc, nơi chúng tôi có mạng lưới ghi nợ chi phí rất thấp gọi là Eftpos, cạnh tranh với Visa và Mastercard.
“Họ đang thực hiện các giao dịch eftpos giá rẻ này, tính lãi lên tới 1,5 hoặc 2%, sau đó trợ cấp cho Visa, Mastercard và American Express. Đó gọi là trợ cấp chéo.
“Họ đang lợi dụng nó. Chi phí mà người bán và người tiêu dùng phải trả là hơn một tỷ đô la.”
Giám đốc RBA Michele Bullock đã đe dọa sẽ bắt buộc triển khai LCR vào giữa năm nay nếu ngành này không đạt được mục tiêu 80% vào thời điểm đó.
Các doanh nghiệp nhỏ thì hoan nghênh chương trình đó, cho rằng sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng.
Anna Bligh, giám đốc điều hành của Hiệp hội Ngân hàng Úc, cho biết nhìn chung các ngân hàng đã thấy mức phí và lệ phí giảm 13% trong năm ngoái. Phí và lệ phí ngân hàng đã giảm hàng năm trong 10 năm qua.
SBS (3/7/2024(
No comments:
Post a Comment