Tuesday, April 16, 2024

Có phải tiền mặt ở Úc đã bị truất ngôi vua?



Mời bạn nghe

Ở Mỹ, tại các thành phố của tiểu bang "Dân Chủ" họ đã bắt đầu theo
cashless society-xã hội không dùng tiền mặt, từ điểm này đến CBDC (Central Bank Digital Currency) sẽ không xa lắm đâu. Bạn mua viên kẹo, cái quần xì lip hiệu gì, ghé nhà hàng ăn tôm hùm hay hamburger... chúng biết tất tần tật.

Xa hơn nữa, việc cashless này sẽ dẫn đến chuyện nhà cầm quyền sẽ khống chế bạn ví dụ bạn lên facebook, twitter... nói viết vu vơ chống phá "nhà nước" thì họ sẽ khóa tài khoản hoặc tịch thu hết tiền của bạn, nói chung là bạn phải ngoan nếu bạn cứng đầu thì cái bụng của bạn sẽ teo lại từ từ nhé. Nếu bạn là người Việt chắc không lạ kiểu này, đúng không? Cộng sản đánh vào hầu bao của dân là chiêu thứ nhất của họ để bắt bạn phục tùng ngoan ngoãn nghe theo .

Chính vì thế vào tháng 1 năm 2024, TTTram trong cuộc vận động tại tiểu bang New Hampshire, ông có nói

"Nếu tôi là Tổng thống kỳ tới, tôi sẽ không bao giờ chấp nhận sự thành lập của hệ thống tiền điện tử-CBDC, nó sẽ hủy diệt nền tự do dân chủ của chúng ta. "



Mời bạn đọc thêm ở đây 👉 Yahoo Finance 👈

***
Kể từ sau đại dịch, khái niệm về tiền mặt đã suy yếu. Một số doanh nghiệp từ chối hoặc hạn chế nhận tiền xu và tiền giấy. Trong khi nhiều người thích sử dụng thanh toán kỹ thuật số hơn, tất cả mọi người đều có thể bị ảnh hưởng nếu Úc không còn dùng tiền mặt nữa. “Tiền mặt là vua” là một câu nói quen thuộc nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiền mặt.

Nhưng ở Úc, điều đó không còn nữa.

Chỉ một thập niên trước, hơn một nửa số giao dịch tại Úc sử dụng tiền mặt.

Bây giờ, con số đó đã giảm xuống chỉ còn 1/7.

Giáo sư Steve Worthington từ Đại học Swinburne cho biết quá trình ngưng dùng tiền mặt đã diễn ra với tốc độ đáng báo động.

"Đại dịch COVID đã góp phần làm giảm mạnh số lượng người bán chấp nhận tiền mặt. Dần dần, người bán sẽ không muốn nhận tiền mặt nữa, vì họ phải tốn chi phí để giữ tiền được an toàn... Là người tiêu dùng, chúng ta đã quá quen với việc sử dụng thẻ hoặc ví kỹ thuật số để trả tiền."

Khi tiền mặt trở nên khan hiếm hơn, nó cũng đắt hơn.

Gần đây, công ty chuyển phát tiền mặt Armaguard đã gặp rắc rối, cần hàng chục triệu đô la để duy trì hoạt động.

Giáo sư Worthington nói rằng vấn đề là do việc sử dụng tiền mặt ngày càng giảm.

"Do việc giảm sử dụng tiền mặt, chi phí để họ cung cấp tiền mặt cho các chuỗi cung ứng khác nhau đã tăng lên. Úc là một quốc gia rộng lớn và khi chúng ta nói về việc chuyển tiền mặt đến các khu vực vùng sâu vùng xa, quãng đường vận chuyển là một vấn đề.”

Vậy chi phí để dùng tiền mặt là bao nhiêu?

Không có con số rõ ràng, nhưng Giảng viên cao cấp về Kinh tế tại Đại học Canberra, Tiến sĩ John Hawkins, cho biết phần lớn chi phí nằm ở khâu phân phối.

"Có lẽ chi phí chính là ở việc phân phối nó. Việc chuyển tiền mặt đến mọi người và đưa nó trở lại ngân hàng một cách an toàn. Và tôi chưa tìm thấy con số chính xác cho điều đó, nhưng xét theo những câu chuyện trên phương tiện truyền thông, nó ở trong khoảng hàng trăm và hàng triệu. Tôi không nghĩ rằng chi phí vận hành xe tải hay các phương tiện khác sẽ thay đổi nhiều đến vậy, nhưng chắc chắn lượng tiền được sử dụng đã thay đổi."

Giáo sư Worthington cho biết việc kiếm được tiền mặt cũng trở nên khó khăn hơn.

"Trong sáu năm qua, số lượng chi nhánh ngân hàng đã giảm 37%. Và cũng trong sáu năm qua, số lượng máy ATM đã giảm gần 60%. Vì vậy, chúng ta ngày càng có ít cơ hội tiếp cận tiền mặt hơn.”

Tiến sĩ Hawkins nói rằng việc thiếu sử dụng tiền mặt đã dẫn đến việc đóng cửa ngân hàng.

“Ngày càng có ít người sử dụng tiền mặt, ít người đến chi nhánh ngân hàng để rút tiền hơn. Vì vậy, có ít chi nhánh hoạt động hơn."

Giám đốc điều hành của Hội đồng các tổ chức doanh nghiệp nhỏ Úc, Luke Achterstraat cho biết chính phủ cần bảo đảm tất cả người dân Úc đều có thể tiếp cận tiền mặt.

“Chúng tôi cũng sẽ nói với chính phủ rằng, cần bảo đảm không có khu vực nào bị bỏ lại phía sau. Và nếu có những thị trường thất bại, thì chính phủ cần suy nghĩ về vai trò của họ trong việc bảo đảm một số người trong xã hội chúng ta, những người dễ bị ảnh hưởng nhất, có thể là người ở một số vùng sâu vùng xa, bảo đảm rằng họ không bị thiệt thòi và họ có quyền tiếp cận tiền của họ như những người giàu có sống ở thành thị.”

Nếu mọi người không muốn sử dụng tiền mặt nữa, thì tại sao tiền mặt vẫn quan trọng?

Tiến sĩ Hawkins cho biết Ngân hàng Dự trữ Úc muốn duy trì tiền mặt.

Ngân hàng Dự trữ cho biết họ muốn dự trữ tiền mặt vì vẫn còn nhiều người phải dựa vào nó. Đặc biệt là người lớn tuổi, người có thu nhập thấp và người ở vùng sâu, vùng xa có xu hướng sử dụng tiền mặt nhiều hơn người nội thành. (Tiến sĩ Hawkins)

Giám đốc điều hành Anglicare Australia, Kasy Chambers, cho biết tiền mặt mang lại sự chắc chắn.

“Tôi nghĩ vẫn không có gì thay thế được cảm giác có tiền mặt trong túi. Thẻ tín dụng, thẻ nhựa và tiền mặt không hoàn toàn giống nhau. Chúng không thể trao tay như tiền mặt được.

Bà Chambers cho biết đối với nhiều người Úc, việc tiếp cận ngân hàng kỹ thuật số không phải là điều dễ dàng.

"Nếu bạn là một người có lẽ không am hiểu về công nghệ, một người có lẽ không có thu nhập thường xuyên hoặc thu nhập ổn định. Chúng tôi thấy rằng rất khó để có được tài khoản ngân hàng, chẳng hạn như đối với những người trẻ tuổi, đối với những di dân mới đến. Anglicare Úc làm việc với rất nhiều trẻ em sống ngoài gia đình, khi chúng lớn lên trong sự chăm sóc của cha mẹ nuôi tạm thời, hoặc trong nhóm nội trú, chúng có thể rất khó chứng minh danh tính của bản thân, và rất khó để có được một tài khoản ngân hàng.”

Tiến sĩ Hawkins cho biết tiền mặt là phương án dự phòng khi hệ thống kỹ thuật số không hoạt động.

"Đó là một cách dự phòng hữu ích. Ý tôi là, đôi khi mọi người vẫn thấy tình trạng vào một cửa hàng và máy EFTPOS của họ không hoạt động. Hoặc họ muốn tính thêm phí cho bạn, hoặc nếu bạn muốn cho bọn trẻ tiền tiêu vặt. Vì vậy, vẫn có một số giao dịch có xu hướng sử dụng tiền mặt, hoặc mọi người muốn có tiền mặt để dự phòng trong trường hợp có vấn đề khác xảy ra. Chúng tôi đã biết những trường hợp như trong vụ cháy rừng ở Bờ biển phía Nam, khi đó thẻ tín dụng không thể rút tiền được. Những người có một ít tiền mặt không gặp vấn đề như vậy.

Các doanh nghiệp ở Úc không bắt buộc phải nhận tiền mặt.

Ông Achterstraat cho rằng việc một số doanh nghiệp tránh dùng tiền mặt là điều hợp lý.

"Đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, họ sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì phù hợp với nhóm khách hàng cụ thể của họ. Một số doanh nghiệp nhỏ có thể đã đầu tư vào công nghệ để vận hành mọi thứ khá hiệu quả với các khoản thanh toán điện tử của họ, và do đó, điều hợp lý là phải có một đề nghị đáng kể liên quan đến điều đó. Họ có thể có những lý do khác khiến họ không muốn giữ một lượng tiền mặt đáng kể.”

Nhưng ông cho rằng tiền mặt cũng là nguồn dự phòng quan trọng cho các doanh nghiệp.

"Chúng tôi sẽ đưa ra một số cảnh báo cho các doanh nghiệp nhỏ đang đi theo con đường đó. Chúng tôi đã thấy trong thời gian Optus ngừng hoạt động, điều đó có nghĩa là nhiều thiết bị đầu cuối thanh toán điện tử không hoạt động trong cả ngày. Vì vậy, rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ phải dựa vào tiền mặt trong ngày đó để giao dịch. Vì vậy, chắc chắn việc ‘bỏ tất cả trứng vào một giỏ’ sẽ mang lại một số rủi ro.

Khi chi phí tiền mặt quá cao, Tiến sĩ Hawkins cho biết chúng ta có thể thấy một kịch bản áp dụng phụ phí khi thanh toán bằng tiền mặt.

"Có thể đến một lúc nào đó, họ thực sự tính phí cho bạn nhiều hơn nếu bạn muốn trả tiền mặt thay vì trả thẻ, nếu như có ít giao dịch tiền mặt khiến chi phí phân phối tiền mặt trở nên lớn." (Tiến sĩ Hawkins)

Giáo sư Worthington cho biết nếu người Úc không sử dụng tiền mặt, thì có khả năng nó sẽ biến mất.

“Nếu bạn không sử dụng nó, bạn sẽ mất nó. Và nếu chúng ta càng ít có khả năng tiếp cận và sử dụng tiền mặt, thì chúng ta càng có nguy cơ mất nó, giống như điều đã xảy ra với các tờ séc.”

Mặc dù tiền mặt được chi tiêu ít hơn nhưng vẫn có rất nhiều tiền được lưu hành.

Giáo sư Worthington cho biết có một lượng tiền mặt đáng kể được cất giữ bên ngoài ngân hàng.

“Phần lớn tiền mặt ở Úc được cất giữ như là của cải. Nếu bạn cộng tất cả số tiền mặt đó và chia đều cho dân số Úc, giả sử là 26 triệu người, thì mỗi người chúng ta sẽ có khoảng 4,000 đô la tiền mặt. Tôi nghĩ đó là một cách khác để thấy mọi người sẽ phản đối việc tiền mặt bị xóa sổ hoàn toàn.”

Nguồn: SBS Vietnamese

No comments:

Post a Comment