Monday, September 30, 2024

20240925 Cuộc trò chuyện đầu tiên của ông Trần Huỳnh Duy Thức với SBS sau khi ra tù


Ông Trần Huỳnh Duy Thức ngồi giữa



Nhà bất đồng chính kiến Trần Huỳnh Duy Thức được trả tự do hôm 20/9, trước khi mãn hạn tù 16 năm vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự. Trước đó hồi tháng 5/2024, Bà Carol Holmes, Quyền Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam có chuyến thăm ông Thức tại trại giam Thanh Chương Nghệ An, chỉ ba tuần sau khi ông Thức vừa ra khỏi nơi ông mô tả là "chuồng cọp". Trong cuộc trò chuyện với SBS, ông Trần Huỳnh Duy Thức chia sẻ về những khoản khắc đầu tiên khi ông về nhà, và thời gian ở tù. SBS đã liên lạc với nhà chức trách Việt Nam về các cáo buộc của ông Trần Huỳnh Duy Thức nhưng chưa nhận được phản hồi.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt vào tháng 5 năm 2009 cùng với các nhà hoạt động khác như Luật sư Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long vì cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự. Ông Thức bị tuyên án 16 năm tù giam.

Ông Thức là người đầu tiên đưa internet về Việt Nam. Công ty One Connection do ông thành lập tạo nên bước đột phá về internet trong khu vực, ông Trần Huỳnh Duy Thức bị chính quyền bắt giam và kết án theo điều 79 về tội "Âm mưu lật đổ chính quyền" vì những bài blog của ông phân tích về những bât cập của luật pháp và nêu lên khẩu hiệu "Thượng tôn pháp luật".

Trong thời gian ở tù, ông đã nhiều lần tuyệt thực phản đối bản án, phản đối việc chính quyền muốn trục xuất ông đi nước ngoài vì theo ông "Tôi ở lại để phục vụ đất nước tôi". Ông từ chối nhận tội và luôn đòi hỏi “chính quyền thượng tôn pháp luật do chính họ đề ra.

Ông là trong số rất ít tù nhân mà các phái đoàn ngoại giao nước ngoài vào thăm tận trong tù.

Ngày 26/6/2018, phái đoàn ngoại giao Liên Minh Châu Âu và của Chính Phủ Đức tại cuộc gặp gỡ ông ngay tại trại giam Số 6 Nghệ An để hỏi về nguyện vọng của ông. Câu trả lời của ông là "Tôi không đi nước ngoài. Tôi ở lại để đem sức lực của mình cống hiến, phục vụ đất nước."

Ông Thức muốn vụ án của ông được giải quyết theo pháp luật, và pháp luật phải được tôn trọng, công bằng đối với mọi người.

Vào hồi tháng 5/2024, Bà Carol Holmes, Quyền Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam có chuyến thăm ông Trần Huỳnh Duy Thức tại trại giam Thanh Chương Nghệ An, chỉ ba tuần sau khi ông Thức vừa ra khỏi "chuồng cọp". Cuộc gặp diễn ra dưới sự giám sát của "20 đến 30 công an ngồi kín bốn bức tường, và Phó giám thị trại giam", ông Trần Huỳnh Duy Thức chia sẻ trong cuộc chuyện trò đầu tiên của ông với SBS Việt ngữ.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức được trả tư do vào ngày 21/9/2024 sau hơn 15 năm bị giam cầm, ngay trước chuyến công du của Chủ tịch TBT Tô Lâm tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York.

Trong cuộc trò chuyện, ông Thức nói ông "bị tống ra tù" mô tả việc ông bị “đặc xá cưỡng bức”.

SBS - Mai Hoa

No comments:

Post a Comment