Friday, November 30, 2018

Chuyện xe xám

Hôm tuần rồi tự nhiên chiếc xe xám hông chịu nổ, chắc là hết bình, hay trời lạnh quá . Tôi muốn gọi anh Năm để hỏi nhưng rồi thôi.  Muốn vô nhà online của anh để hỏi, nhưng mà hỏi để làm gì khi mình vẫn chưa biết đổ xăng. Tôi đành phải gọi người ta câu chiếc xe đến dealer để xem bịnh.  Phiền. Nhà có người biết sửa xe sửa nhà chút đỉnh thì tôi đỡ vất vả, nhưng thôi kiếp số mỗi người mỗi khác , không nên so bì.  

Tự dưng nhớ về lời người phương xa trách ... 

Mỗi người có sự hiểu biết giỏi giang riêng, không hẳn cầm cái bằng to tổ bố ở trường đại học là giỏi hơn người khác. Thử nghĩ, nếu người ta không giỏi thì mở tiệm sửa xe từ năm 1975 trong khi người khác vẫn còn chật vật đi làm bồi bàn ở nhà hàng, lau cầu tiêu ... để kiếm từng đồng. Bằng tuổi, người ta thành triệu phú, tôi nay vẫn đi làm công cho hãng. Vậy thì ai giỏi hơn ai? Tương lai ai mờ mịt hơn ai? 

Tối nay vô nhà anh, tìm vài nụ cười đêm thứ sáu, mới thấy có người hỏi y như xe của tôi.  Tôi không buồn nữa, bởi người ta là con trai mà cũng bí thì tôi nữ nhi thường tình làm sao tôi biết

==
Xin chào mọi người , chuyện là chiếc xe đề không nổ máy , câu bình vô thì nó nổ máy , nhưng chạy cũng khá lâu ( 1h-2h ) rồi tắt máy xe xong nó lại đề không nổ , vậy lý do là bình điện hư hay nó không charge vô bình ? Bình điện mới thay hơn 1 năm thôi .
Ai biết xin giúp dùm , cám ơn nhiều .
==
Thay cái Alternator để charge bình điện.
==
1/ Alternator không charge vô bình
2/ Bình điện hư nên nó không nạp điện vô ( đút chìa khóa vô đèn vẫn sáng )
3/ Có nguyên nhân nào khác không ?
==
Dùng DVM đo ở 2 cọc bình khi tắc máy (i.e= 12 Volt).
Nổ máy xe xong đo lại, nếu voltage không thay đổi (i.e=12 volt) thì Alternator đã chết, nếu voltage tăng lên (i.e=14volt) thì bình điện chết.
==
Nếu mua bình điện mới để vô mà đề vẫn không nổ máy thì đâu có trả lại được ( tốn thêm tiền mua bình điện hic hic hic )
Xe đang nổ máy tháo cable ra nó có bị điện giật không hehehe
==
1. Sau khi câu bình máy chạy bình thường tức là cái alternator không bị hư
2. Trường hợp alternator chạy bình thường nhưng điện không xạt vô bình là do hai nguyên nhân:
a. Bình điện có thể bị hư - mang bình điện ra AutoZone hay Advance Auto Parts họ sẽ thử không tốn tiền
b. Cái voltage regulator (rectifier) của alternator bị hư. Tùy model, giá voltage regulator khoảng $10 đô trên Ebay và mất cỡ 15 phút để thay.

Trên 90% máy không đề được nhưng sau khi câu bình chạy bình thường là do bình điện.
==
Thân Chào huynh .....Muội có ý kiến về việc huynh hỏi như sau:
1-Battery có tốt cở nào thì 4 năm sử dụng phải thay nếu không muốn nằm đường....Như huynh kể là bình điện còn tốt nhưng không được nạp điện hoặc NOT HOLD CHARGE.....
2-Cách giải quyết là: Để bình điện MỚI vào rồi nổ cho máy xe chạy.Trong khi máy xe đang chạy mở 1 hoặc 2 dây cộc bình (Battery cable)ra.Nếu xe tắt máy thì huynh hãy thay ALTERNATOR mới.Nếu mày xe vẫn chạy hãy thay BATTERY vì nó không HOLD CHARGE.....Chúc huynh thành công...Thân-Ai
==
đọc tới phần nữ nhi viết về xe, tôi thật khâm phục. Sao chị biết chuyện xe giỏi thế nhỉ? Chắc là nhà chị có ông lang băm chỉ nghề 😊

No comments:

Post a Comment