Sunday, December 2, 2018

Nhạc và Ảnh

Cảm ơn các bạn ghé thăm Nora Lãng Du blog.  

Tôi xây Nora blog là muốn có một nơi yên tịnh để suy tư trải lòng khi ngồi trước màn hình, muốn giữ lại những thứ vụn vặt có giá trị đối với tôi, nếu bạn đọc cùng ý thích thì xin mời, chứ tôi  không kiếm tiền qua views của blog.  

Gần hai tháng nay số lượng khách thăm blog của tôi đã giảm đáng kể. Khi trước mỗi ngày có khoảng 1000- 1200 khách , nay xuống còn 200 - 250 khách., chắc có lẽ là do những albums links nhạc của tôi ở kiwi6 không hoạt động. 

Kiwi6 thu tiền $15  hàng tháng qua thẻ tín dụng, tôi gửi nó bao nhiêu cái thư hỏi tại sao mấy links nhạc không còn hát nữa nhưng vẫn biệt âm vô tín. Tôi lên gôgle hỏi thăm số phone của kiwi6 để than phiền. Không có. 

Kiwi6 lạ lắm, mình mà cắt thẻ tín dụng thì đúng ngày nó gửi thư hỏi tiền, còn khi nó messed up thì mình gửi thư cho nó, nó làm thinh như chưa bao giờ tồn tại trên thế giới internet này.

Tôi có noralangdu đã gần 3 năm, hơn 200 albums nhạc của tôi bây giờ như công dã tràng .  Hy vọng cuối tháng 12 này tôi cắt tiền, xem thử kiwi6 có trả lời cho tôi không, hy vọng kiwi6 sẽ cho bạn tiếp tục nghe nhạc , chương trình radio chọn lọc. tin tức đáng lưu ý , những câu chuyện ngắn, etc.

Tôi đang nghĩ đến chuyện mua riêng một góc trên server khỏi phải trả tiền lẻ tẻ, mà nghĩ lại một lần nữa phải gầy dựng , mệt ơi là mệt. Thời gian tôi giành cho internet, cho bạn bè, cho thế giới riêng tôi mỗi ngày mỗi hạn hẹp, mong bạn thông cảm.  Trogn thời gian chờ đợi, tôi sẽ dùng Mediafire server đăng nhạc, tin tức gửi đến các bạn trong mùa Noel và Mừng Năm Mới 2019.   

***

Chuyện link nhạc đã rắc rối, chuyện ảnh còn phiền thêm . 

Ngày tôi tập tễnh vào internet chơi là ngày tôi biết Bến Xưa. Hồi ấy tôi viết tiếng Việt rất yếu. Mới thoáng mà 10 năm rồi, người xưa bến cũ chỉ còn có một mình lang... Hmmm, chung tình ghê hỉ ? Tôi đang ca vu vơ "mười năm không gặp tưởng tình đã cũ ..." .  😊

Thuở ấy nghe người ta nói với nhau, yahoo là số một, nếu ai có yahoo thì tạm xem là người trẻ , còn những accoutn khác như của công ty cable cho mình thì xem là người già không theo kịp thời đại internet.  Gần đây thì những ai có Gmail là người trẻ, ai dùng Yahoo là lão lai tài tận.  Thôi, trẻ già gì tôi không cần biết, miễn vui là tốt rồi.   😊

Tại Bến Xưa, tôi tập đăng ảnh, những tấm ảnh đầu tay của tôi trên internet.   Nhờ việc muốn đăng ảnh tôi mới biết trong yahoo account có chương mục flickr cho ảnh miễn phí. Mới đầu người ta cho dung lượng ít thôi, rồi họ tăng từ từ. Đến một ngày đẹp trời họ gửi thư bảo, khách đăng ảnh phải trả tiền khi dùng tới một dung lượng nhất định nào đó.  Tôi chưa kịp trả xu nào thì hai tháng sau, hãng truyền thông ABC News mua Yahoo (sau này tôi nghe chỉ là hợp tác với nhau). Một tuần sau khi nghe tin, yahoo gửi thư báo những ai dùng flickr được miễn phí tới 1 terabyte. Wowww, họ rộng rãi thế nhỉ. Một TB  mình đăng hình trong 20 năm cũng chưa tới một nửa dung lượng, nếu người đăng biết giảm kích thuớc hình .  Vậy là toàn bộ hình ảnh của tôi nằm ở Flickr, tính đến nay khoảng 60 ngàn tấm ảnh.

Tưởng là nơi chứa ảnh yên phận, nào ngờ mùa hè 2018, yahoo gửi một thư báo tin: Thank you , từ nay về sau bạn sẽ thuộc về ông chủ mới Smugmug.  Trời, cái tên Smugmug khó đọc dễ sợ, chắc có lẽ tôi dốt nên không hiểu ý của nó chăng, chữ Flickr đã được đưa vô tự điển, nếu bạn xem các đài quốc tế, chẳng hạn như NHK có chương trình J-Flickr - hình ảnh đẹp về Nhật Bản .

Smugmug gửi thư đến bà con dùng Flickr thông báo: Các bạn hãy yên tâm, mặc dù khác chủ nhưng vẫn ... sêm nhà , không đổi địa chỉ, bạn cứ tiếp tục ẹnjoy 1TB miễn phí nhé.  Vậy là tôi yên tâm, không phải nhớ đến cái tên Smugmug kỳ lạ khó ưa , tôi quên hẳn bạn ạ. Hôm nay tôi viết vu vơ mà cố moi trí cái tên kỳ lạ đó , rốt cuộc phải hỏi gôgle mới nhớ ra là Smugmug.

Hôm tuần rồi, Smugmug gửi thư báo mơ hồ : Thời gian huy hoàng miễn phí sắp qua rồi nhé. Bắt đầu từ ngày 1/1/2019 thì chúgn tôi phải tính tiền cho những ai có hơn 1000 tấm hình.

Chẳng biết Smugmug sẽ tính tiền theo dung lượng hay theo số lượng của hình . Tôi đoán nếu ai không kịp trả tiền vào cuối tháng 12 này, thì bao nhiêu tấm hình đã đăng ở các diễn đàn sẽ biến mất.  Tôi lờ mờ nghĩ đến ManhHai, người đăng ảnh nổi tiếng  trong giới ngươ` Việt online. Ông ManhHai chuyên sưu tầm ảnh xưa của đất nước Việt Nam. Số lượng ảnh của ông đăng khá vĩ đại, tôi có download một số để giành cho những việc cần thiết cho riêng tôi, và cũng phòng ngừa một ngày nào đó ông ManhHai buồn tình khóa cửa , thì dân online không được xem nữa.

Chuyện tôi lo Ông ManhHai khóa cửa chưa tới mà giờ Flickr aka Smugmug tính tiền như vậy, liệu ông ManhHai có đồng ý trả tiền cho họ để hình ảnh còn lưu truyền mãi.  Thật đáng tiếc nếu ông chọn "Không trả tiền"

1 comment:

  1. stop payment cho kiwi đi, chừng nào nó hoạt động trở lại (nếu nó có hoạt động trở lại) thì mình mới trả tiền. Anh nghi ngờ khả năng của nó, vì đây không phải là lần đầu tiên mà nó bị hỏng, nhưng lần này là lần dài nhất từ trước đến nay.

    TẠM THỜI NGƯNG TRẢ TIỀN KIWI ĐI .... :)

    ReplyDelete