Thursday, April 27, 2017

Thăm truờng đại học Harvard (phần 1)

Mấy năm về truớc tôi có ghé ngang qua Boston thăm thành phố cùng hai truờng MIT và Harvard. Hôm đó trời mưa bão, nên tôi không thấy gì nhiều .

Năm nay nhân ngày Lễ Phục Sinh 4/14/2017 , tôi có chút thời gian chẳng biết đi đâu và tôi đã lên đuờng đi thăm truờng đại học nổi tiếng Harvard tại Cambridge, Massachusetts.

Cách nhau chỉ vài năm thôi mà đuờng highway đến thành phố Boston đã đổi khác nhiều . Nay tiểu bang Massachusetts đặt máy lấy tiền thuế mãi lộ (toll) gần như là cứ mỗi 10 - 15 phút gì đó là tôi gặp thanh sắt ngang ở trên đầu . What a rip off ! Bill chưa về nên tôi chẳng biết mỗi lần họ lấy bao nhiêu .
Lúc đầu tôi thắc mắc mãi , nếu nguời lái xe từ tiểu bang khác, ngay cả nguời của Massachusetts , nếu họ không có thẻ EZ Pass thì làm sao giàn máy kia lấy tiền đuợc . Khi tôi sắp đến cái thứ ba , từ xa tôi thấy một tấm bảngn màu vàng nằm bên đường viết "Nếu bạn không có thẻ EZPass thì đừng lo, chúng tôi sẽ gửi đơn nợ về sau. Và tôi đã đi qua hơn chục cái thanh sắt treo trên đầu như thế. Thôi nó charge bao nhiêu thì kệ , mình đi chơi vui vẻ là đuợc rồi , chuyện nợ sau này hẳn tính

Tôi đến khu vực Harvard, Cambridge , MA vào lúc 11:00 sáng. Đuờng lái xe ở Cambridge rất hẹp , mà dân nơi đây rất đông . Đuờng sá đa số là 1 chiều.
Đây là nơi trung tâm của Harvard
Tram xe lửa Harvard
Cổng chính truờng Harvard. Tương truyền rằng: Sinh viên truờng Harvard chí đi vô cửa chính này một lần vào ngày tựu truờng , và buớc ra cổng chính này vào ngày tốt nghiệp ra truờng . Nếu những ai không tin mà cứ buớc qua buớc lại nơi cánh cửa chính này thì bảo đảm 100% ngồi mài cho rách quần cũng vẫn không đuợc tốt nghiệp :-) 
Một góc trong sân truờng lúc giờ ăn trưa
Tôi đã vào truờng đi hơi xa , quay máy chụp sau lưng. Bên phải gọi là Harvard Hall
Tôi đang ở trong đoàn hướng dẫn , chụp 1 bô làm kỷ niệm.
Nói về sự đón du khách của hai truờng Yale và Harvard , theo tôi truờng Yale họ có chuẩn bị đón tiếp rất đàng hoàng . Yale cho du khách thấy đuợc cuộc song sinh viên qua video . Yale tang bản đồ truờng cho du khách mien khí . Yale có phòng tiếp tân với máy lạnh đàng hoàng

Nguợc lại, Harvard thì quá bát nháo, trong phòng information (chắc cũng là nơi tiếp tân ) chỉ có 4 chiếc ghế , chẳng có máy lạnh máy nóng chi cả . Thông qua cửa phòng tiếp tân là nơi bán pizza hot dog . nguời ta cứ qua qua lại lại mình nhìn mà chóng mặt luôn. Và tôi cũng chẳng hiểu sao du khách lại đến Harvard thăm đông đến thế. Cứ 15 phút là có tour một lần (truờng tổ chức, do các em sinh viên hướng dần mien phí ) ngoài ra có những private tours du khách phải trả tiền .

Tôi đến sắp hàng lúc 11:30 vậy mà vé đã hết cho đến suất 1:30 chiều. Mình đành phái nhận vé thôi , đứng lơ ngơ là hết sô 😊

Sau khi tôi lấy vé xong, tôi muốn xin tấm bản đồ của trường, khi hỏi ra mới biết mình phái mua với giá $2.00 . Tôi nghĩ bụng xứ MA này gì đâu mà hễ chút là nó làm tiền . Hai đồng thì hai đồng tôi đưa tiền rồi lấy cái bản đồ
Không phải ông Harvard mà bao nhiêu năm nay ai cũng muốn chụp hình lấy hên
Ở Harvard, những toà nhà đều đóng cửa kín mít không cho du khách vô xem . Nguợc lại ở Yale họ cho xem cho sáng mắt
Trong sân truo=`ng , hệ thốngn bơm nuớc bằngn gỗ để lấy nuớc uống . Cách đây vài năm nó vẫn còn hoạt động nhưng giờ thì đứng cứng ngắt rồi
Ở truờng Harvard chẳng có gì đáng để xem , vì Harvard không cho mình vô bên trong , tôi chán lắm , chụp nhảm bên ngoài vài tấm cho đỡ buồn. Nếu tôi biết luật của truờng như thế, thì tôi đã tự đi mình ên cho khoẻ khỏi mất công chờ đợi hướng dẫn viên
Ý định của tôi đến thăm truờng đại học Harvard này chỉ là muốn vào thăm bên trong ngôi nhà giống nhà thờ này mà ngày xưa Anh Nam Đặc Trưng có lần bảo tôi đó là theater.
Tôi thất vọng ơi là thât vọng
Toà nhà đối diện bên kia là thư viện Harvard , duới đó là 5 tầng hầm chứa sách khoảng gần 17 triệu cuốn . Nơi đây , họ không cho du khách vô xem
Toà nhà tôi hổng biết tên
Cô nữ sinh vừa học xong Harvard năm thứ nhất , hướng dẫn chúng tôi thăm truờng
Cảm ơn Amanda

Sau khi thăm hai truờng Yale và Harvard, nếu đuợc trẻ lại , đi học lại, đuợc hai truờng nhận tôi, tôi sẽ vào truờng Yale .


Xem tiếp => Thăm truờng đại học Harvard (phần 2)

No comments:

Post a Comment