Thursday, April 27, 2017

Thăm truờng đại học Harvard (phần 2)

Xem lại => Thăm truờng đại học Harvard (phần 1)

Sau khi dạo Harvard một chút , tôi hỏi thăm đuờng subway đến trung tâm Boston
Tôi trên đuờng đi xuống trạm subway. Ở Cambridge - Boston này hệ thống subway thật đơn giản Nó chỉ có 3 màu tuợng trưng : đỏ, xanh đậm (blue), xanh nhạt (green).
Chỉ có tuyến đuờng đỏ là nhìn còn ok , chứ tuyến blue và green trông thảm hại vô cùng , chắc có lẽ những chuyến tàu đó và con đuờng sắt đó làm từ thời xưa lắm rồi thì phải
À, duới này cũng có tuyến xe bus , tôi hỏi thăm subway nguời ta chỉ đi sâu xuống nữa
Tôi trên đuờng đi tìm hướngn subway
Tới nơi đây thấy cũng khá đông nguời , tôi phải nhờ nguời làm việc nơi đây chỉ cho tôi lấy tuyến nào để về Boston - Quincy Market. Bà bảo: tôi phải đổi hai tuyến nữa blue rồi sang green . Bởi vậy tôi mới biết tàu nào nghèo và tàu nào còn tạm tạm dùng đuợc

Khi tôi chuyển tàu đỏ sang tàu xanh đậm , nguời ta chỉ tôi nên xuống ga HayMarket . Từ đó đi bộ khoảng vài blocks là tới Quincy Market , khu trung tâm thành phố Boston
Nơi đây có nhóm chợ ngoài trời trông vui mắt lắm , nó có tên HayMarket . Tôi dừng chân xem họ bán những gì, có một bác đứng bên trông phúc hậu . Tôi gạ chuyện làm quen :
- Dạ thưa bác , nơi đây gọi là Hay Market , chắc là ngày xưa nơi đây bán toàn cỏ cho ngựa ăn phải không bác ? (tôi vừa hỏi vừa liên tuởng ở Hà Nội có Phố Hàng Cỏ )

Bà bật cuời : ờ chỉ đúng chút xíu thôi, nhưng phần chính là dân Bostonians họp chợ từng lều bên ngoài , rau quả thịt cá đủ thứ , họ nhóm chợ từ sớm và tan chợ vào lúc 3 giờ chiều vào mùa đông, 6 giờ chiều vào mùa hè. Chợ ngoài trời này lập từ thập niên 1600 gì đó.

Tôi chào tạm biệt bà , và tôi len lỏi ở giữa khu chợ nghe những tiếng rao hàng của các ông rất khoẻ , tôi thấy vui vui trogn bụgn làm sao, đôi chân tôi như nhảy nhót trong chợ . Giá bán rất rẻ. Khu chợ trời rau quả thịt cá này khá lớn , nó kéo dài gần một con đuờng, rồi đi vòng qua con đuờng gì nữa đó . Tính tôi hễ thấy rau quả là thích lắm muốn mua liền, nhưng mua rồi thì làm sao mà xách về tới khách sạn đuợc , nên tôi phải đành tiếc nuối mà không mua gì hết
Tôi đã đến khu Quincy Market. Truớc khi đến đây , lòng tôi rạo rực ôn lại ký ức 5 năm về truớc, khi tôi mang dù dạo phố trong mưa bão, cảnh vật hồi ấy trông đẹp và hiền dịu . Còn bây giờ tôi thấy cảnh đông nguời, bát nháo . Vậy là tôi chẳng còn muốn ngắm cảnh , chụp hình nữa
Rời khu Quincy Market , tôi đi vòng vòng cho biết. Một ngôi nhà nhỏ xíu The Old State House giữa trung tâm thành phố nhiều toà nhà cao tầng bao chung quanh.
Tôi dạo ra bến cảng của thành phố Boston
Đến lúc này tôi mới biết khách sạn Marriot Longwhalf nằm ở nơi đây . Thảo nào khi tôi book vé khách sạn , giá khách sạn này rẻ nhất là $500 / một đêm.
Có xem qua giá khách sạn ở Boston tôi mới biết , giá cả nơi đây cũng đắt không thua gì ở New York City, nên tôi phải book vé ra ngoại ô một chút nơi gần sân bay Logan. Ngoài sân bay Logan có khách sạn Marriot Logan , giá của nó một đêm cũng $400 , chưa kể đến phải trả $40/mỗi đêm cho việc đậu xe  , còn valet thì phải trả nhiều hơn nữa . Cuối cùng tôi chọn khách sạn rẻ tiền nhất ngoài sân bay Logan mà cho đậu xe miễn phí . Bạn có tin không , vô khách sạn rồi mà còn phải tìm chỗ đậu xe miễn phí thì thiệt là tức cuời phải hông bạn .😊
Bên bến cảng Boston
Tôi đứng từ bến cảng chụp nguợc nắng chiều vô thành phố
Tại nơi đây có một quán bia , nhiều nguời tụ tập ca hát và ngồi chờ đi tàu xem cá heo. Chắc có lẽ nơi đây là duy nhất để du khách và dân Boston ngồi hóng mát trên bến cảng
Trời đã khuất bóng , tôi phải đi về khu Harvard thôi, vì tôi đậu xe bên ấy . Lại hỏi thăm subway về Harvard. Gần bên bến cảng có trạm subway . Tôi xuống nơi ấy . 
Đây là nơi trạm subway gần bên bến cảng Boston , tuyến tàu xanh lá cây (green)
Tôi rời blue line và đang chuyển sang tàu green line 
Tàu green line tới rồi. Loại tàu này rất cũ, tôi hổng biết nó làm ra từ năm nào, nhưng bên trong giống như hai chiếc xe bus nối nhau vậy.
Thêm một điều quan trọng nữa là nếu ai hay sớn sác như tôi , hay có con nhỏ trên xe đẩy , hay nguời già chống gậy , thì tàu green line này là nỗi khổ lớn lắm . Khoảng cách giữa bậc thang của tàu và bậc thang của nền trạm cách nhau khá xa . mình phải buớc rộng thì mới để chân đuợc lên bậc bên kia

Chuyến tàu từ Boston về Harvard Cambridge đi ngang một giòng sông rộgn rất đẹp.

Tối hôm ấy tôi về khách sạn, định bụng ăn tối xong, rồi lấy shuttle của khách sạn vô thành phố Boston dạo đêm cho biết . Khi vừa về đến phòng lúc ấy đã 8 giờ tối, mưa bão lại ập đến , tôi đành nằm lại trong pho`ng nhưng không tiếc nuối.

Tôi đến thăm Boston hai lần , lần nào cũng gặp mưa bão . Xin chào tạm biệt . 

No comments:

Post a Comment