Friday, November 19, 2021

Phong ...

Được nghỉ ngày hôm nay, mình ngủ dài hơn. Sáng thức giấc trong tiếng chim hót lẻ loi, mình nhoài người nhìn ra cửa sổ, một con chim chuyền cành thông đang gọi bạn... 

Một trong những thú vui của mình với thiên nhiên là ngắm chim và nghe chim hót. Mình thường mua bánh đậu đặt biệt khóa trong lồng cho chim, làm những dĩa nước treo hai thứ lơ lửng bên cạnh nhau để mời chim ở lại.  Chắc có lẽ vậy mà vườn nhà mình chim đủ loại, rất đẹp về hót líu lo từ lúc bình minh chưa lên cho đến khi nắng tắt. 
 
Trời vào giữa thu những cánh chim kia theo gió xuôi nam, khu vườn bé nhỏ buồn rũ, những dĩa nước lạnh ngắt đợi chờ, những miếng thức ăn rêu xanh bám đầy, hoa cỏ vàng úa nằm dạt trên đất, trông cảnh mình buồn ghê, vậy mà có một loài chim nhỏ vẫn còn ở lại đây chung tình ...

Hai hôm nay mình làm việc tại nhà, mình thường lơ đãng ngắm những chú chim nhỏ bé chuyền cành thông tìm hạt, chốc chốc chúng đậu bên cửa sổ nghiêng đầu nhìn vô xem cô chủ  còn ngồi đó không. Mình thương vô cùng những sinh vật nhỏ bé ấy.  

Ngày hôm qua đôi chim đang xem trộm mình cười vu vơ với mẫu tin của anh, mình cũng không thua, đưa máy lên bấm liền,  đôi chim trông dễ thương chi lạ.   Mình mang tấm hình khung cửa sổ gửi anh nhưng lại cắt phần hình đôi chim, mình ngại khách ở diễn đàn đó hiểu lầm sẽ khổ cho anh giải thích ...

***

Trời cuối thu những trái cây chín mọng treo thật đầy, mình hái một ít đủ dùng, đủ biếu, còn lại để giành cho muông thú, trái nào còn trên cây để cho chim, trái nào rớt xuống đất để cho nai cho sóc cho thỏ cho gấu... 

Để có trái cây cho mình và muông thú dùng, khi trời cuối xuân mình phải treo chuông gió.  Tiếng chuông làm sóc và chim quạ sợ,  chúng sẽ không phá khi trái cây đang lớn. Nhớ có lần mình mới vô diễn đàn , trời đang vào thu dịu dàng, anh hát tặng một bài, giọng truyền cảm, mình nghe giữa đêm khuya tiếng chuông như hòa quyện với giọng ca thật hay của anh.  Đêm ấy gió mạnh, mình cảm nhận một chút nồng ấm từ anh, chỉ là một vô danh trên cõi ảo. Sau khi nghe xong, mình ra vườn trong đêm tối, lòng nghĩ vu vơ hông biết có con gấu nào bên ngoài chờ mình không... Mình bấm tấm hình gửi liền, không biết anh có thấy tấm hình ấy không, nhưng có một vị khách lạ vô nói "đừng nghe tiếng chuông giữa đêm, vì đó là tiếng chuông ma gọi hồn". 

Đọc câu "tiếng chuông ma gọi hồn" làm mình chợt nhớ đến tác phẩm "Chuông Nguyện Hồn Ai" nhưng mình trả lời ngắn gọn cho vị khách ấy "Vạn sự từ tâm", mình không muốn giải thích thêm.   Mong anh và bạn của anh hiểu sự cảm mến của mình mặc dù những tiêu đề, lời nói đã bị xóa nhưng tình mình vẫn giữ trong tim.

Trời càng về cuối thu gió phương bắc càng mạnh, tiêu phong, đại phong giúp bàng phong trút hết những chiếc lá vàng cuối cùng để đón tuyết giá. Gió càng mạnh tiếng chuông ngân càng cao, về đêm sẽ mất ngủ, đây là lúc phải cất những chiếc chuông gió ấy.  Chỉ có tiếng chuông Phật vọng đêm khuya làm lòng mình bình thản.  Ngoài kia rừng phong vẫn đang rung mình theo tiếng gió xào xạc  ...


No comments:

Post a Comment