Saturday, February 22, 2020

Tin Thế Giới về Coronavirus (22/02/2020 )


Vĩnh Phúc Việt Nam

Một nhóm mô hình dịch tễ học từ Đại học Hoàng gia ở London ước tính rằng hai phần ba số người nhiễm virus corona đã rời Trung Quốc đại lục trước khi những hạn chế được đưa ra khắp thế giới mà không bị phát hiện. Nhóm kết luận thất bại trong việc phát hiện ca nhiễm có khả năng dẫn đến nhiều chuỗi lây truyền từ người sang người chưa được phát hiện.

Israel đã ra quyết định cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài đã đi tới Hàn Quốc và Nhật Bản trong vòng 14 ngày trước đó do lo ngại virus corona. Trong ngày 22/2, hơn 200 công dân nước ngoài có mặt trên một chuyến bay từ Hàn Quốc hạ cánh ở sân bay Ben Gurion ở thành phố Tel Aviv đã bị cấm rời khỏi máy bay. Chiếc máy bay sau đó đã được bơm nhiên liệu và đưa hành khách trở về nơi xuất phát tại Hàn Quốc. Trước đó, Israel đã cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từng đi tới Trung Quốc thời gian gần đây và người nước ngoài từng đi tới Thái Lan, Singapore, Macau và Hồng Kông trong vòng 14 ngày trước đó.

Iraq xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của nước này ở Dhi Qar

Mỹ: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Quốc gia Mỹ (CDC) đang tích cực chuẩn bị cho bác sĩ ở tuyến đầu và sẵn sàng đóng cửa trường học, hoạt động kinh doanh để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Hàn Quốc: Riêng trong ngày 22/2, Hàn Quốc ghi nhận 229 ca nhiễm mới so với ngày trước đó, nâng tổng số ca nhiễm lên 433. Sáng 23/2, Hàn Quốc có thêm 28 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 461.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã kêu gọi rà soát các sự kiện có liên quan tới các nhà thờ của giáo phái “Shincheonji”, nhằm theo dõi sự lây lan của virus. Giáo phái Shincheonji (tên phiên âm là Tân Thiên Địa) là tâm điểm của đợt bùng phát dịch bệnh tại thành phố Daegu lớn thứ tư Hàn Quốc. Giáo phái này tự cho là một dòng Cơ đốc giáo.

Chính phủ Hàn Quốc đã công bố các biện pháp cách ly sinh viên Trung Quốc khỏi cộng đồng địa phương khi họ trở về từ đại lục cho học kỳ mùa xuân để ngăn chặn khả năng lây lan virus. Các sinh viên được khuyên nên cách ly trong 14 ngày sau khi đến nơi. Bộ giáo dục cũng đề nghị các sinh viên Trung Quốc chưa đến Hàn Quốc nghỉ học kỳ đầu tiên và thúc đẩy các trường đại học chuẩn bị cơ sở để cách ly họ sau khi họ vào Hàn Quốc. Theo Cơ quan Thống kê Giáo dục Hàn Quốc, trong tổng số sinh viên quốc tế đang học tập tại Hàn Quốc, có 43,3% là sinh viên Trung Quốc.
Hàn Quốc cũng đã  thừa nhận thất bại trong khống chế dịch COVID-19 khi quá tập trung vào việc ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ nước ngoài thay vì trong nước. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nói kể từ giờ, chính phủ sẽ ưu tiên ngăn chặn virus lây lan tại địa phương.

Tập đoàn Samsung ngày 22/2 xác nhận một trường hợp dương tính với virus corona mới đã được phát hiện tại khu phức hợp nhà máy thiết bị di động. Nhà máy Samsung có nhân viên nhiễm bệnh đặt tại thành phố Gumi, nằm ở phía bắc Cheongdo – một trong hai ổ dịch tại Hàn Quốc. Toàn bộ cơ sở này buộc phải đóng cửa đến 24/2.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nâng cảnh báo du lịch cho người Mỹ đến Hàn Quốc lên cấp 2 vào ngày 22/2 trước sự bùng phát của virus corona ở Hàn Quốc.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết thế giới đang đứng bên bờ vực của “đại dịch” do virus corona gây ra. Ông nói: “khi chúng ta thấy các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc có những trường hợp lây từ người này sang người khác nhưng chúng ta không thể thật sự chỉ ra nguồn gốc từ đâu, đó là những tác nhân gây ra đại dịch”. Hiện WHO vẫn chưa công bố dịch COVID-19 là “đại dịch”.

Iran ghi nhận 24 ca mắc mới và 2 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc mới lên 29, tổng số ca tử vong lên 6. 8 trong số 10 ca nhiễm mới đã nhập viện ở Qom, thành phố linh thiêng của người Hồi giáo dòng Shiite và hai ca ở thủ đô Tehran. Iran đã nhận 4 lô dụng cụ y tế để hỗ trợ phát hiện COVID-19 từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), song từ chối bình luận về nguồn gốc dẫn tới sự bùng phát dịch COVID-19 ở nước này. Có nhiều suy đoán rằng nó bắt đầu từ lượng lớn công nhân Trung Quốc ở Iran. Chính phủ Iran hiện cũng đang bị chỉ trích là “che giấu sự lây lan của dịch bệnh.”

Kuwait đang nhanh chóng hồi hương 700 công dân từ Iran trong bối cảnh dịch bệnh đang tăng nhanh ở Iran.

Ý có thêm 57 ca nhiễm mới và 1 ca tử vong mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 79, số ca tử vong là 2. Ca tử vong thứ 2 là một phụ nữ nhiễm virus corona ở Lombardy, Bắc Italy. Người phụ nữ này qua đời vài giờ sau khi được phát hiện nhiễm bệnh. Giới chức khu vực Lombardy đã ra lệnh đóng cửa các trường học, quán bar và nơi công cộng khác ở 10 thị trấn, yêu cầu khoảng 50.000 người ở nhà, tránh ra bên ngoài. Ý hiện là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh tại châu Âu, chủ yếu tập trung tại 2 vùng phía bắc đất nước là Lombardy và Veneto – trung tâm của ngành công nghiệp Ý.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng hệ thống y tế châu Phi không được trang bị đầy đủ để đối phó với virus corona gây chết người nếu dịch bệnh lan rộng tại đây.

Nhật Bản: số ca nhiễm tiếp tục tăng nhanh với 25 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 134. Chính quyền thành phố Tokyo quyết định sẽ hủy hoặc tạm hoãn nhiều sự kiện quy mô lớn được tổ chức trong nhà trong vòng 3 tuần tới. Bộ trưởng Y tế Nhật mới đây cũng đã thừa nhận để 23 hành khách của tàu Diamond Princess rời đi mặc dù họ chưa làm xét nghiệm do sơ sót. Ngoài ra, giới chức Nhật Bản xác nhận 3 ca dương tính với COVID-19 là học sinh, trong đó có một trẻ học mầm non và hai anh em cùng ở một trường tiểu học.

Canada: Bộ trưởng Y tế Canada cho biết một trường hợp dương tính với virus corona ở nước này là người mới trở về từ Iran.

Hồng Kông có thêm 1 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 70.

Singapore có 3 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 89.

UAE có 2 ca nhiễm mới, hiện nước này đã có tổng cộng 13 người nhiễm bệnh.

Úc cũng có 2 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 21.

No comments:

Post a Comment