Thursday, February 20, 2020

Xin visa đến Mỹ sẽ phải khai báo chi tiết mạng xã hội bạn đang tham gia


Source: Pixabay

Từ nay, hầu hết những người xin visa Mỹ, từ di dân đến du khách, sẽ phải liệt kê các tài khoản mạng xã hội đang xài trong vòng 5 năm qua cùng các thông tin cá nhân khác, theo quy định mới của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đã cập nhật các mẫu đơn xin visa cho cả du khách và di dân để yêu cầu người xin visa khai báo thêm thông tin, bao gồm “xác định danh tính trên các mạng xã hội”.
Đây là một phương pháp gia tăng kiểm tra an ninh quốc gia và thắt chặt sàng lọc của chính phủ Trump đối với cả những người muốn trở thành thường trú nhân, hay chỉ thăm viếng ngắn hạn.
“Chúng tôi liên tục làm việc để tìm ra các cơ chế cải thiện quy trình sàng lọc của mình nhằm bảo vệ công dân Hoa Kỳ, đồng thời hỗ trợ du lịch hợp pháp đến Hoa Kỳ,” một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao cho biết.

“Thu thập thông tin bổ sung này từ những người xin visa sẽ tăng cường quy trình kiểm tra của chúng tôi đối với những người nộp đơn xin visa và xác nhận danh tính của họ.”


Mẫu đơn xin visa mới liệt kê một số mạng xã hội lớn trong menu thả xuống, bao gồm Facebook, Reddit, YouTube, Tumblr, Instagram, Twitter và yêu cầu người nộp đơn chọn từng loại mạng xã hội mà họ đã sử dụng trong 5 năm qua.

Trong danh sách này đã thấy tên của các trang mạng xã hội ‘thống trị’ của Trung Quốc như Sina Weibo, Tencent Weibo, Douban, Qzone (QQ), và Youku. Còn thấy vài mạng xã hội mang tính địa phương khác như Vkontakte (VK) của Nga, Twoo của Bỉ nhưng nay mang màu sắc Ấn Độ.

Người nộp đơn sau đó phải cung cấp các tên tài khoản họ có trên các trang mạng xã hội này trong vòng 5 năm gần nhất. Mẫu đơn này cũng cho người nộp đơn lựa chọn ghi thêm tên tài khoản ở các trang mạng xã hội khác mà họ dùng nhưng chưa có trong danh sách này, có thể ví dụ Zalo của Việt Nam, mạng xã hội nhỏ hơn mang tính địa phương, hiện chưa trong danh sách.

Thay đổi này đã được chính phủ Trump đề xuất từ tháng Ba 2018, bây giờ áp dụng, ước tính sẽ ảnh hưởng đến 15 triệu người ngoại quốc nộp đơn xin visa vào Mỹ mỗi năm. Chỉ một số visa ngoại giao và chính khách được miễn trừ khỏi quy định này.

Trước đây, Mỹ chỉ thu thập thông tin tài khoản mạng xã hội của những người cần kiểm tra an ninh bổ sung.

Khi kế hoạch này được công bố lần đầu tiên vào tháng Ba năm ngoái, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) đã đánh giá kế hoạch này là “không hiệu quả và có vấn đề sâu sắc”.

“Nó sẽ vi phạm quyền của người di dân và công dân Hoa Kỳ bằng cách đóng băng quyền tự do ngôn luận và kết nối, đặc biệt bởi vì mọi người sẽ phải tự hỏi liệu những gì họ nói trên mạng có bị một quan chức chính phủ nào đó hiểu sai hoặc hiểu lầm không,” ACLU cho biết.

Nguồn: SBS/Trinh Nguyen (đăng ngày06/06/2019)

No comments:

Post a Comment