Thursday, January 30, 2020

Đường đến Mammoth Hot Springs của Yellowstone National Park

Từ cửa Tây Yellowstone Park đến Mammoth Hot Spring phải đi lên núi để hướng về phía Bắc. Núi nơi đây khá cao và hiểm trở. Cách đây 100 năm người ta chẻ núi để đi khám phá vùng này. Ngày nay vào mùa đông con đường này bị đóng vì nó rất nguy hiểm

Yellowstone National Park là Công viên quốc gia đầu tiên trên thế giới được Tổng thống Ulysses s. Grant ký thành sắc lệnh vào ngày 1/3/1872. Theo đó thì các công viên quốc gia từ các nước khác được thành lập


Ngày xưa dân da đỏ sốnng tại Yellowstone park rất đông


Vào năm 1988 nơi đây cháy rừng khủng khiếp, do sấm sét tạo ra lửa


Trên tấm hình có ảnh cành và trái thông, loại hạt thông này nó có mầm sống rất mạnh , nếu nó không cháy thành tro, thì nó sẽ đâm chồi dưới những lớp đất toàn than .

Sau đợt cháy rừngn 1988, những cánh rừngn thông thành than, vậy mà 30 năm sau (2018) những cánh thông cao vút phủ kín núi
Beryl Spring video posted here
Tôi lái xe ngang qua đây vào buổi sáng trước khi trời hừng đông. Từ xa tôi nghe tiếng nổ ầm ầm như nhà máy ở vùng công nghiệp nặng(heavy industry area). Gần tới nơi tôi ngỡ như bước vào tiên cảnh , khói trắng tỏa khắp nơi. Mọi người dừnng xe ghé lại xem , thì ra tiếng nổ như động cơ là từ những hố phun này mà ra



Chúng tôi tiếp tục lên đường hướng đến Mammoth Spring. Khu rừng này 1988 đã cháy rụi , mà ngày nay đã xanh và rậm như thế đó .


Chúng tôi lại nghe tiếng ầm ầm trong không trung , tấp sang bên lề xem thử là chuyện gì

Hoạt động của các hố phun hơi/ nước nóng ở Yellowstone


Roaring Mountain
Video posted here
Ngắm cảnh Roaring Mountain xong, rồi lái xe đi tiếp. Trong Yellowstone park trên những con đường thường có một chỗ cho mình tấp bên lề để nghỉ chân và ngắm phong cảnh


Núi rừng nơi đây làm lòng mình phơi phới. Vừa lái xe vừa chụp


Chúng tôi đang ở trên đỉnh núi.

Phía bên phải là vực rất sâu , vào mùa đông con đường này bị đóng


Chiếc "cầu" dính vào vách núi này là Golden Gate


Mời xem lại 👉Yellowstone Park: Old Faithful Geyser
Mời xem thêm  👉 Mammoth Hot Springs tại Yellowstone National Park

No comments:

Post a Comment