Thursday, March 3, 2022

Cảm giác 20 năm sau về vụ chín.1.1

Trưa nay mình được xem một raw clip về vụ chín11, anh ta thu trong khi ở trên chiếc thuyền đưa du khách tới thăm hai hòn đảo Ellis nơi có tượng Nữ Thần Tự Do và Viện Bảo Tàng Di Dân. Ngày xưa di dân từ châu Âu qua đều được nhốt ở đây, trong đó có chuyến Titanic cũng đang trên đường đến đây. Mình nghe đồn trong chuyến Titanic có mấy vị siêu giàu bên châu Âu qua Mỹ để làm chuyện đại sự, có một điều họ không cùng phe với thập tam đại ca, cho nên cả chuyến tàu vĩ đại bị "đụng vào tảng băng rồi chìm" luôn. Cách đây gần 20 năm chúng ta chỉ được xem bộ phim tình vớ vẩn... my life will go on.... 20 năm, con số thật đáng nhớ, có phải chăng là sự cố ý sắp xếp .

Ngày đó mình mới nhận được nhiệm sở khoảng 2 tháng sau khi ra trường. Công ty này phát lương cho mình khá hậu, thêm 500shares/$65, chưa kể đến tiền "mặt" $15,000 bonus khi ký giấy làm việc cho họ. Breakfast miễn phí cho tất cả các nhân viên. Thức ăn trưa rất ngon nhưng chỉ có 1/3 giá so với bên ngoài. Nói chung công ty rất giàu và rất cưng chìu nhân viên.

Ngày chín11 hôm đó cũng như mọi ngày, thức dậy sớm tắm sáng, rồi lái xe đến sở đúng 8:00. Vừa vô văn phòng chưa kịp ngồi xuống, cô bạn phòng kế, chạy đến gõ cửa ... Hey Nora chạy xuống xem màn hình lớn, tòa nhà Thương Mại Thế Giới bị đánh sập chóp rồi... Vậy là mình vội vã khóa cửa chạy theo nàng xuống dưới tầng một, nơi công ty giăng một màn hình rất rộng như rạp chiếu phim (thời đó chưa có LD screen). Mi`nh và cô bạn đứng xem, cảm giác lạnh chạy xuống sống lưng, chạy lên đầu, luồng khí lạnh cứ như thế lên xuống trong con người mình, và mình nhuốm bịnh...

Hôm tòa nhà "Fri đum" được khai trương, Anh Năm hỏi mình có muốn đi thăm không? Mi`nh hẹn này hẹn mai đến mãi hè năm sau mình mới đi được. Bên cạnh tòa nhà Frdom này có hai hồ nước với tên hơn 3 ngàn người đã mất trong vụ chín11 được khắc trên đá đen quanh bờ hồ. Mi`nh dạo một vòng chung quanh "hồ phun nước" chỉ dừng chân ở các họ "Trần, Nguyễn, Vo, Vu, Pham,... " đọc sơ qua rồi chụp một vài tấm hình của những tấm bia mộ ấy ...

Bên hai hồ mộ vĩ đại ấy là viện bảo tàng, một phần trên nền nhà trong viện bảo tàng là "móng cột của một trong hai tòa nhà thương mại cũ. Mình miêu tả vậy để bạn thấy hai tòa nhà cũ và tòa nhà mới Frdum không xa nhau mấy. Hồi đó người ta vẫn còn đang xây dựng khu này. Mình thăm viện bảo tàng mà đầu của mình nặng và khó thở như bịnh cúm, hông biết là do âm hồn cát đẳng còn phảng phất nơi đó, hay là do mình quá nhạy cảm khi xem lại nghe lại những chứng cứ thật kinh hồn ... Đây là lần đầu tiên trong đời mình đi thăm viện bảo tàng mà bị stress nặng như vậy.

Đã bao năm tưởng chừng như quên lãng, nhưng không, trưa nay xem clip của một người, anh ta thu cảnh chín11 khi anh còn bồng bềnh trên sóng nước. Anh đăng lên youtube nhưng lại để private, không ai xem được, mãi cách đây 3 ngày anh mới thấy nó, và anh bật nút public, đã hơn 2 triệu views. Mình xem video, cảm giác lạnh chạy lên chạy xuống từ trên đầu tới sống lưng vẫn còn hiện hữu trong mình như ngày mình còn ở trong sở 20 năm về trước.

Mình sẽ tìm lại trong máy những tấm hình mình chụp tên người Việt bị mất trong đợt đó và vài cảnh chung quanh khi người ta còn đang xây sửa, mình sẽ post, bạn xem sau nhé.

Mời Quý khách xem và nhớ download clip này giữ lại làm tư liệu chắc nó sẽ không nằm lâu ở du túp.





No comments:

Post a Comment