Friday, January 20, 2023

Radio của RFI Vietnamese ngừng phát sóng từ 19.1.2023



Năm 2022 những ngày lễ trọng đại của Mỹ đều tự nhiên rơi vào Chủ Nhật, và ngày Tết Quý Mão lại cũng rơi vào Chủ Nhật 1/22/2023. Đông Tây Nhật Nguyệt trùng hợp lạ kỳ.

Hôm nay thứ sáu cuối năm Ta, mình bận vô cùng việc nhà việc sở việc ... tán dóc online, chưa kể là blog của mình, mình quay như con vụ. Ngày mai cuối năm thứ bảy mình đi xa, nên hôm nay mình dồn hết việc nấu nướng để cúng đón Ông Bà Táo về, cúng Tất Niên để lòng không khỏi áy náy suốt năm. Mình không những bận mà còn bịnh nữa. Bịnh thì bịnh nhưng làm thì phải làm thôi, tuổi mình chắc là tuổi con trâu cày hoài, đến lúc ngủ mà vẫn còn... nhai... Số khổ mà.

Chưa hết, Anh Năm còn theo biểu lên lịch cho du ngoạn nữa. Nào chọn nơi ở cho vừa tốt vừa rẻ, nào chọn vé máy bay, nào chọn nơi đi chơi... Mi`nh đi du lịch chút chút nên cũng có ít kinh nghiệm về việc này, đặt vé đặt phòng thuờng thì vào tháng 12, 1, chứ chờ qua tháng 2 là giá sẽ tăng và người ta đã giành hết nhà tốt giá rẻ.

Anh Năm bảo mình từ hôm tháng tám rồi, anh muốn thăm Nam Mỹ vào 2023. Mi`nh bảo, em cũng muốn đi, vậy 2023 mình sẽ chọn Brazil, Iguazú/Iguaçu Falls ở biên giới Argentin-Brazil-Paraguay, Bolivia, Peru. Kế hoạch như vậy làm mình mong cho đến hè, mình cứ chạy vô phố rùm xem lại blog của chị Eve.

Ngày xưa mình theo chân chị Eve lãng du ảo, chị viết nhiều nhưng mình ít đọc, đôi khi đọc chỉ có 1 hàng mà skip tới 7 hàng, vì mình nghĩ chuyện bạn bè nói vu vơ đọc làm chi cho mất thời gian... Và nay thì mình lại tìm về blog của chị đọc đi đọc lại cả chục lần vẫn không nhớ lời chị viết, và bây giờ mình mới biết sis Chick có chuyện không vui trong lòng suốt chuyến đi đó vậy mà chụp hình mắt mũi tươi rói, vui cười như không có chuyện chi. Hồi đó mình xem chị Eve, trông chị cũng thường và hơi tròn tí, nay xem lại thấy chị thật đẹp và dễ thương chi lạ. Sao hồi đó mình hông thấy nhỉ. Hông biết nam giới ra sao khi gặp một người con gái thời khắc ấy, anh nhìn anh chê người ta, có khi nào sau này anh ngắm lại những tấm chân dung ấy anh có thấy nàng đẹp không, anh có thấy tiếc nuối không nhỉ ... 😍😍😍 hihihi

Lòng mình vui nghĩ đến những chuyến đi kỳ thú Nam Mỹ chưa được bao lâu thì đùng một cái cuối năm Brazil bầu cử, phe bạch phiến cộng sản làm chủ tình hình, súng bắn tứ tung. Kế đến là Peru, biểu tình chống lại ông tổng thống bù nhìn cộng sản, dân đốt phá tùm lum, ngay cả ngày hôm nay 1/20/2023 vẫn còn bạo động. Bên Bolivia cũng hông yên, bên Á căn đình cũng hông êm. Ay ya, mình cứ lo mãi.

Anh Năm gọi, thôi dẹp cái vụ đi Nam Mỹ, qua đó lạng quạng mình phải vô Đại Sứ Quán nằm, phiền lắm. Mi`nh vỡ mộng, chẳng biết khi nào mình được đặt chân đến vài nơi ở Nam Mỹ.

***

Mình đang định viết về RFI ra dô, tự nhiên sang đàng lãng du, may mà trí của mình đã đưa về vụ bạo động biểu tình. Có nhiều bạn vô blog của mình bảo sao không update RFI Radio, what is wrong. Mi`nh vô xem ngày nó đúng mà sao lại radio không lên tiếng từ hôm 19/1/2023. Xứ Pháp là xứ biểu tình dài dài nhưng hồi nào giờ ai phản kháng thì mặc ai, chứ RFI vẫn phát thanh hàng ngày. Mình nghĩ vu vơ chắc có lẽ anh chàng thu audio và đưa lên internet đang bị cô vít thăm sức khỏe nên RFI Vietnamese đã trễ nãi. Ngày 19 qua, 20 tới cũng hông có. Lạ nhỉ, đài RFI là đài có nhiều tiền "viện trợ", người ta phải có người backup chứ. Suy nghĩ vu vơ, thế là mình đi dạo vô blog của RFI mới biết RFI Team Việt cũng biểu tình. Cả nước xuống đường. Ay ya. Ly' do biểu tình là vì bắt làm đến 64 tuổi mí được về hiu... quạnh.

Nghĩ lại, người dân Pháp làm vậy là đúng thôi. Người châu Âu biết sống, biết làm việc "chừng mực", biết giữ gìn sức khỏe, biết giành thời gian cho gia đình và các việc khác, chứ không như người Mỹ làm việc như trâu như bò, không có thời gian để nấu, không có thời gian để ăn, không có thời gian cho vợ chồng con cái, không có thời gian để ngủ nghỉ, không có thời gian cho chính mình. Tiền thuế dân Mỹ đóng để nuôi lũ quan lại bán nước cầu vinh cầu lợi, chưa kể lũ nó đưa hàng tấn tiền qua châu Âu nuôi cái đám quan tham ô bên đó nữa, và còn rất nhiều, rất nhiều thứ ... để dân chưởi cho hả dạ. Nghĩ cho tận cùng, mình là dân nô lệ chứ đâu phải là dân đen xưa bị xiềng xích gông cổ bắt đi làm thì họ mới là nô lệ. Chán nản quá.

Hông biết RFI Team Mít biểu tình rồi có bị đuổi việc không, chứ dân Việt hóng nghe tin xem như mất sóng. Thôi thì cũng tốt vậy, bớt nghe tin tức một ngày để cho đầu óc trí não suy tư gạn lọc chút chút cho được tỉnh táo hơn cho người thân nhờ ...

Hôm nay bận quá trời bận mà lại bịnh nữa, làm tới nửa chiều thì chắc say xẩm luôn, vậy mà mình lên đồng ở đây mất cả giờ để viết vu vơ, mình cũng khùng thật í, có đúng không bạn mình ... Giận thì giận mà thương thì thương ... 😊





👉 RFI Blogspot 👈

No comments:

Post a Comment