Tuesday, March 6, 2018

Người dân Singapore được chính phủ lì xì (2018) nhờ ngân sách thặng dư



Audio


Nhờ ngân sách năm tài khóa 2017 thặng dư gần S$10 tỉ đôla chính phủ Singapore đã lì xì từ $S100-300 đôla cho dân chúng tùy theo mức thu nhập của họ.

Bộ trưởng Tài chán₫nh Singapore công bố thông tin này trong nội dung báo cáo Ngân sách 2018 của Singapore ngày 19-2, tức mùng 4 tết Nguyên đán 2018.

Ông Heng Swee Keat cho biết một phần lớn giúp ngân sách thặng dư là nhờ tiền thuế mua bán bất động sản thu được nhiều hơn mọi năm do sự khởi sắc gần đây của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên ông bộ trưởng giải thích vì không thể dự kiến năm nào ngân sách cũng thặng dư cho nên chính phủ quyết định dành ra một số tiền cho những chi tiêu trong tương lai, và nhân dịp Tết, chính phủ sẽ có quà của người dân.

"Một là tôi sẽ dành ra 5 tỉ đôla Singapore cho Quỹ phát triển hạ tầng đường sắt, cụ thể là để làm đường xe lửa."

 "Kế đến tôi dành ra 2 tỉ đôla dùng để hỗ trợ chương trình bảo hiểm ElderShield cho người cao niên và các chương trình hỗ trợ an sinh xã hội khác của chính phủ."

"Cuối cùng, tôi xin loan báo người dân từ 21 tuổi trở lên sẽ nhận được SG Bonus 300 đô, 200 đô hoặc 100 đô tùy theo thu nhập của họ."
Cụ thể, các công dân có mức thu nhập hàng năm lên tới 28.000 SGD sẽ được nhận 300 SGD (tương đương với 288 Úc kim).

Những người có thu nhập thường niên trong khoảng từ 28.000 - 100.000 SGD sẽ được nhận 200 SGD (192 AUD). Ai có thu nhập hơn 100.000 SGD một năm sẽ nhận 100 SGD (96 AUD).

Bất cứ ai sở hữu nhiều hơn một tài sản hợp pháp đều được nhận 100 SGD bất kể mức thu nhập thường niên.

Các khoản tiền SG Bonus này sẽ được chuyển cho người dân vào cuối năm nay, tổng cộng tiêu tốn ngân sách của chính phủ  700 triệu SGD (tương đương với 672 triệu Úc kim).

Ông Heng Swee Keat món tiền lì xì này thể hiện cam kết lâu dài của Chính phủ trong việc chia sẻ thành tựu phát triển của Singapore với các công dân.
Bộ trưởng Tài chánh Singapore cũng cho quốc hội biết mục tiêu của ngân sách 2018 là để xây dựng nền tảng cho việc phát triển đảo quốc trong 10 năm tới.

"Ngân sách sẽ được dùng để tạo điều kiện cho việc chuyển đổi qua một nền kinh tế đa dạng và sáng tạo bằng cách khuyến khích phát minh, bồi đắp kỹ năng và xây dựng đối tác vững mạnh."

"Ngân sách sẽ giúp biến Singapore thành một nơi xanh, sạch dễ sống để cho người dân Singapore có thể vui hưởng một môi trường sống có chất lượng cao."

"Ngân sách cũng tìm cách cổ súy cho tinh thần tương trợ và sự hài hòa trong xã hội, bằng cách đề cao tinh thần cộng đồng và tinh thần chia sẻ giữa người dân với nhau."

Nguồn: SBS / Quốc Vinh ( đăng Tuesday, February 20, 2018)

No comments:

Post a Comment