Friday, December 13, 2019

Lãng du từ thành phố Salt Lake (Utah) đến West Yellowstone (Wyoming)

Mời anh chị xem lại 👉 Castello di Amorosa nổi tiếng ở cánh đồng nho Napa Valley

Ban đầu tôi muốn bay thẳng từ San Francisco đến Yellowstone National Park để tiết kiệm thời gian, nhưng vé máy bay đắt gấp 5 lần từ San Francisco tới Salt Lake City. Va^.y là tôi phải đổi hướng đi.

Chúng tôi thăm Salt Lake city trong ba ngày rồi lên đường sang Yellowstone National Park của tiểu bang Wyoming. Theo GPS dẫn đường là khoảng 6 tiếng rưỡi. Chúng tôi lên đường từ lúc trời mờ sáng , lái đến trưa chúng tôi gặp một quán bánh mì thịt nướng sập xệ bên đường, chúng tôi tưởng ... chỉ là mình lưu lạc vào đây, ai dè ghé vô quán mới biết, đủ loại khách quốc tế cũng ghé ăn trưa 😊

Biên giới giữa Utah và Idaho, xứ sở của khoai tây, nơi đây có một viện bảo tàng toàn khoai tây, anh chị nào muốn ngâm kíu thì nên đến thăm 😊

Hóa ra tiểu bang Idaho này ngày xưa là toàn là nham thạch phủ. Mất mấy nga`n năm để ngày hôm nay vùng đất thành trù phú màu mỡ để trồng khoai

Vùng đất nham thạch ở Idaho , chắc có lẽ nó đã tồn tại hơn 500 năm rồi nên nó vỡ từng mảnh và mà của nó nhạt dần. Nếu anh chị ghé thăm Big Island của tiểu bang Hawaii, sẽ thấy nham thạch còn rất mới, đen ánh, bằng phẳng vô tận
Nham thạch hai bên đường

Tôi ghé vô chợ mua ít thức ăn và nước uống

Trông dễ thương

Quán thịt nướng

Dùng bữa trưa xong cho nguội máy rồi lên đường về Yellowstone

Idaho Falls và Twin Falls (thác nước) là hai nơi nổi tiếng ở Idaho

Còn nửa tiếng nữa sẽ đến Cửa Tây của Yellowstone National Park

Đường vắng

Khoảng 6 tháng trước khi chu du miền Tây Hoa Kỳ, tôi có đi tìm nhà trọ, khách sạn nhưng không còn. Tất cả các phòng ở bên trong Yellowstone đều đặt kín khoảng 1 năm về trước. Tôi đành phải tìm trailer vậy , thấy có một nơi cho mướn trailer giá phải chăng, tôi lên xem bản đồ trên internet thấy nó bảo cách West Yellowstone khoảng 22 dặm, tôi ngẫm thấy xa quá. Nên đành thôi.

Tới xóm đông người. Đi ngang qua nơi này, tôi chợt nghĩ vu vơ hồi đó mà mình lấy trailer ở đây là mệt lắm đa

Đường vẫn còn xa vời vợi

Xe đang chạy bon bon bỗng dưng kẹt xe. Tôi chụp chiếc đàng trước, whoahhh tôi tưởng mình đi từ Salt Lake đến Yellowstone đã xa, vậy mà có người từ Texas đến còn xa hơn

Ngồi chờ một tiếng đồng hồ chán chê, tôi mới bước ra ngoài hỏi thăm chuyện gì , họ bảo có xe lật đàng trước chết người. Bỗng chốc tôi thấy trực thăng lượn trên đầu 3 chiếc, chắc là đụng xe chết người rồi . Nơi đây toàn rừng là rừng tôi lái xe mấy tiếng đồng hồ không thấy một tấm biển nào báo Hospital gần đây cả.

Thảo nào dọc đường tôi thấy nhiều tấm bảng báo "Bạn hãy dừng xe nghỉ cho tỉnh táo nếu lái 3 tiếng đồng hồ". Ban đầu tôi nghĩ vu vơ, mấy người lo chuyện bò trắng răng , đến khi tôi thấy tai nạn chết người thì tôi mới hiểu nơi đây đã có rất nhiều người chết vì lái xe đường dài
Biên giới Montana với Idaho. Vậy là gần đến Yellowstone của Wyoming rồi.

Những khách sạn ở ven đường thuộc tiểu bang Montana

Khách sạn nơi đây mình được ở riêng một nhà như vậy đó. Sướng nhỉ, nhưng tất cả đều được đặt từ một năm về trước

Những bảng hiệu báo du khách đang gần tới Yellowstone

Đường vẫn còn dài tít mù khơi

Nhìn cảnh bêN đường giống dân du mục ở Mông cổ

Nơi có rodeo giữa đồng không mông quạnh như thế này, cho tiền tôi cũng hông dám đi

Đường đi hoài không bao giờ thấy đích . May phước cho tôi hồi đó nếu book trailer ở biên giới Idaho & Montana là tôi lãnh đủ rồi

My goodness, còn 9 dặm nữa, cũng chỉ toàn núi với rừng

Nhà ông hàng xóm ở đây lái xe chắc mất tới nửa giờ mới đến gõ cửa được. Nhà ở đây thuộc diện range không hà. Cổng nhà ở đây đều như trogn hình, trong rất Wild Wild West 😊

Cuối cùng gps đã dẫn tôi tới căn nhà tôi đặt chỗ qua airbnb, gần 5:30 chiều, nơi đây khá xinh xắn sạch sẽ và yên tĩnh

Văn phòng để lấy chìa khóa, trông cũng xinh xắn

Trong khu này có khoảng 10 cái trailers lớn nhỏ, và vài cái cabins

Tôi nhận ra một điều rất lạ ở dưới chân tôi , những loại "đá" này là từ núi lửa phun nó giống như gạch đất sét nung nhưng rất nhẹ, loại "gạch đá" này khi núi lửa phun nó sẽ bắn ra rất xa. Tôi đã chứng kiến cảnh này trên những đỉnh núi Mauna Kea ở Big Island Hawaii, nếu bạn có thời gian nên đến thăm Big Island một chuyến sẽ thấy nhiều điều thú vị của Trời Đất tạo hóa

Căn nhà nhỏ tôi trọ đây. Tới nơi tôi mới biết người ta dùng RV loại nhỏ tí ti đặt dính lên cái nền xi măng quảng cáo là mobile home . 😊

Bên trong "căn nhà trailer" của tôi

Hàng xóm của tôi giàu thật

Bữa ăn chiều đạm bạc của tôi ngày đầu tiên ở tại Cửa Tây Yellowstone. Mình nghèo thì chơi theo kiểu nghèo 😊

Ăn cơm xong đi dạo phố núi cho biết ngõ ngách đặng ngày mai đi chơi sớm

Trông bên ngoài "RV mobile home" bé tí ti, vậy mà cũng có được 3 giường rộgn rãi . Người ta chỉ cho 3 người ở nhưng khi mình vô bên trong mới biết … 5 người ngủ vẫn còn rộng chán: giường chiếc 2người, giường tầng dưới 2 người, gườing tầng trên 1 , nếu cần kéo thêm một cô nho nhỏ cho ngủ sofa . Tiết kiệm rất nhiều tiền . Đi chơi ở Yellowstone chỉ cần chỗ nghi? lưng qua đêm chứ không cần phòng ngủ cầu kỳ xa hoa . Dân leo núi mà 😊

Khách sạn bên trong Yellowstone Park giá trung bình là $250 / đêm nhưng mình phải đặt sớm trước 1 năm , ếu đặt chỗ 3 tháng trước khi đi ,nếu còn phòng người ta sẽ tính giá $500 / đêm . Đi chơi như vậy thì mình sẽ thành bang chủ cái bang 😊

Nếu anh chị đặt chỗ trailer, nên lưu ý người ta có cung cấp cho mình xoong nồi chén bát đĩa mền gối hay không, đặt biệt là phải có heater vì trời tháng 8 là mùa hè, ở Yellowstone nóng vào ban ngày 80 - 90 nhưng lạnh vào ban đêm khoảng 35 - 45 , nhiệt độ hạ rất nhanh.

Mời anh chị xem tiếp 👉 Thăm Madison, Old Faithful and West Thumb Geysers phía West Yellowstone Gate