Friday, April 13, 2018

Vài món ăn đặc trưng ở Vân Nam, Trung quốc

Lần đầu tiên tôi mới biết người Vân Nam ăn rễ rau diếp cá để ngừa bịnh . Cây xu duan trông quen mắt quá mà tôi không biết tên Việt là gì (?)

Còn chuyện hấp bột bắp hay bột sắn trên mặt cơm , tôi có nghe Mạ tôi kể qua thời miền Nam Việt Nam sau khi mất vào tay cộng sản, nhà lúa thóc đầy vựa mà không dám ăn cơm trắng , sợ hàng xóm đi ngang qua liếc nhìn dòm ngó vô mâm cơm trắng mà mình sẽ bị bắt đi học tập cải tạo gì đó bởi vì ăn cơm trắng là thuộc thành phần địa chủ, tiểu tư sản gì đó . Tụi công an nằm vùng nó sẽ tới bố ráp mà tịch thu hết lúa etc ....Cho nên khi nấu phải hấp bột ngô khoai lên mặt cơm để cho thiên hạ thấy ... tui là thuộc thành phần bần cố nông, cũng ăn cơm độn như ai.

Con cháu đời sau nghe lại những câu chuyện như vậy thật là buồn cười . Nghĩ lại một chế độ gì mà làm dân tình phải đi rình mò, soi mói từng miếng cơm để rồi đi học lại với nhà nuớc phi quyền để bắt bỏ tù người ta . Thiệt hết biết

Nay xem chuyện ăn bên tàu, thì chắc có lẽ ngày xưa họ Mao cũng bắt dân ăn như vậy, riết rồi thành món quốc hồn quốc tuý .  Hừ  hừ h



No comments:

Post a Comment