Saturday, September 25, 2021

Ngôi nhà thứ ba của vĩ nhân Thomas Edison

Đêm hôm qua 9/24, mình rảnh một chút đi xem nhà, xem thử giá nhà ở Mỹ có bị giao động bởi vụ khai phá sản của ông chủ thầu khổng lồ bên tàu+ mà trong đó có cổ phần khá lớn của các nhà băng Mỹ, và các nước bên châu Âu.

Dân Tàu rất thính. Cách đây khoảng 3 tuần, mình có xem vài đoạn clips ngắn trên twitter thấy dân sắp hàng rất đông để rút tiền, nhưng có một số nhà băng không đưa. Hồi đó mình nghĩ vu vơ, chắc dân sợ "hệ thống công điểm" không cho dân lấy tiền nếu không ngoan ngoãn vâng lời, ta thà rút hết mua vàng còn hơn... Hóa ra lũ trọc phú nước trong nước ngoài, đã hút cạn tiền của dân rồi. Bây giờ khai phá sản chỉ là hình thức trên tin tức báo chí mà thôi.




Nhớ lại cách đây một năm, mình xem nhà xem đất, vô tình mình gặp một người rất giàu có, chức quyền rất cao mà ban đầu mình nghĩ chỉ là một người bán nhà bình thường. Còn ông nhìn mình chỉ đơn thuần là một cô gái Việt cũng rất đỗi tầm thường. Sau khi ký giấy ông mới biết ... , làm ông ngạc nhiên quá đỗi. Và từ đó ông có cái nhìn về mình khác hẳn, sự tiếp đón của ông đối với mình rất niềm nở, thân tình như một người bạn. Khi mình gặp ông, mình ngỡ như đang làm việc với một thượng cấp ở sở, chứ không phải đơn giản là một chuyện mua bán đất bình thường. Mình rất quý ông.

Qua lại một thời gian, mình mới biết Cha ông là lính Mỹ tác chiến dưới thời Tổng thống Ngô Đình Diệm và hình như trong lời nói của ông còn có ẩn giấu người anh/em Việt cùng cha khác mẹ, nhưng mình không muốn hỏi thêm về điều đó.



Lần cuối cùng mình nói chuyện với ông hôm tháng sáu, khi mình đọc một bài về Tảng Đá Đen, nó đã thâu tóm thị trường bất động sản cho thuê ở Hoa Kỳ tới 6.7 tỉ đô. Mình hỏi "Ông nghĩ gì về chuyện này?". Ông bảo, ông lăn lộn trong thị trường bất động sản bao nhiêu năm nay nhưng chưa bao giờ trải qua cơn nóng sốt như vậy.

Và tuần rồi, nhà trọc phú .e.v.e.r.g.r.a.n.d.e. khai phá sản, thì nó chắc rơi trọn vào tay tảng đá đen rồi.
...

Quay lại chuyện mình gặp đêm hôm qua khi xem nhà, có một căn làm mình bất ngờ khi mình thấy nó rất là bình thường, nhưng điều không bình thường là ông chủ đã sống ở đó là một vĩ nhân, Thomas Edison.



Lâu nay mình ngỡ căn nhà cuối cùng ông sống tại ngôi biệt thự bạn đã có dịp xem qua. Ngôi nhà ấy ông mua từ một người thủ quỹ chỉ có $1. Ly' do tại sao chỉ có $1, là vì trong thời gian ông giữ chức thủ quỹ, ông đã ăn xén, và dùng số tiền đó để xây ngôi biệt thự này.


Bên trong ngôi biệt thự toàn là đồ thượng hảo hạng được mang từ bên châu Âu qua để xây dựng và trang trí, chưa kể đến những món quà từ các vị Tổng thống các nước tặng cho ông Thomas Edison. Rất đẹp.

Sau khi ngôi nhà hoàn thành, ban kiểm tra ngân quỹ mới biết đã thất thoát số tiền quá lớn. Người ta truy ra ông thủ quỷ đã lạm dụng ngân khoản. Vi` thế ông đã bán căn nhà chỉ $1 với yêu cầu chính phủ mãi mãi không nhắc đến tên ông ở ngoài công chúng. Vào ngày 20/1/1886, người mua biệt thự đó chính là vĩ nhân Thomas Edison, món quà sinh nhật ông tặng cho vợ. Thomas Edison mất tại ngôi biệt thự đỏ vào ngày 18/10/1931

Và dưới đây là căn nhà thứ ba mà đêm hôm qua mình gặp được. Bạn xem hình nhà hơn 165 tuổi với mình cho vui nhé
😊💗




















No comments:

Post a Comment