Sunday, March 29, 2020

Seychelles: Dừa tình yêu đang trên đà tuyệt chủng (Iconic 'love nut' with mythical powers under threat)


 Đây là ruột của trái dừa tình yêu. Nó là loại quả có rất nhiều huyền thoại và được xếp là loại quả to nhất thế giới

Dừa tình yêu chỉ có trên đảo Seychelles hay Maldives thuộc Ấn Độ Dương. Dân bản xứ và các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết giống dừa tình yêu từ nơi nào mang đến các đảo ở Ấn Độ Dương.

Dừa tình yêu có thể nặng đến 30 kg (Coco de mer fruit can weight 75 pounds. )

Dừa tình yêu có dạng rất đặc biệt. Trái cái nhìn giống như phần mông và phần trước của nữ giới, mỗi trái nặng từ 10 đến 15 pounds , trái cái ra từ cây cái. Trái đực nhìn giống như dương vật của nam giới, trái đực ra từ cây đực.

Hai phần dừa tình yêu của đực và cái (the female coco de mer fruit with no husk as well as the male coco de mer catkin)





Khi người Pháp đến vùng đảo Seychelles này, họ đã đặt tên là "Coco de mer", loại dừa mọc trên biển.

Vào thời của Victorian, tướng Charles Gordon đến đảo Praslin thuộc Seychelles vào năm 1881, ông bảo rừng dừa tình yêu này đúng là "Khu Vườn Cấm - Garden of Eden" mà Kinh Thánh đã nhắc đến. Ông còn tin rằng loại dừa tình yêu này là loại cây trái "Cám dỗ nhục dục - The Tree of the knowledge of good and evil - The forbidden fruit"

... externally the coco-de-mer represents the belly and thighs, the true seat of carnal desires...

Cho đến ngày nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm được bằng cách nào mà dừa tình yêu thụ phấn để ra trái. Riêng dân bản xứ họ bảo rằng khi dừa tình yêu thụ phấn thì con người không được nhìn ... trộm, nếu không thì người ấy sẽ bị mù mắt hoặc bị chết.

Phần sọ dừa tình yêu đã được thiên nhiên sóng gió bóc vỏ giùm, nó nổi lên mặt biển và trôi vô bờ (The mature coco de mer nut without its husk sometimes washes up onto beaches)

Có một điều khác các nhà nghiên cứu phương tây đã tìm ra rằng khi trái dừa cái rớt xuống biển vì nó quá nặng (không giống loại dừa bình thường sẽ nổi trong nước) nó sẽ chìm xuống dưới đáy biển , ngày qua ngày sóng nước sẽ bóc vỏ. Phần sọ  dừa sẽ nổi lên, trôi dạt vào bờ, ruột dừa bên trong vẫn còn nguyên vẹn .

Cây dừa tình yêu cao khoảng 100 mét ( Coco de Mer palm trees, in the Vallee De Mai palm forest, Praslin island, Seychelles.)

Cây dừa tình yêu mất khoảng 40 năm để khai nhụy kết trái. Để có một trái dừa tình yêu "già dặn" thì nó mất khoảng 7 năm để tạo thành tính từ khi nó được "thụ phấn".

Địa đàng (Paradise: La Digue Islands in the Seychelles.)

Ngày xưa, chỉ có vua mới được ăn loại trái cấm tình yêu này, nếu dân giấu để ăn thì sẽ phải tội chết.

Ngày nay, người dân ở Seychelles đã hái trộm rất nhiều loại dừa tình yêu này . Họ chặt đôi trái dừa, lấy phần "cơm trắng" rất  đặc bên trong (không giống như dừa bình thường phần cơm mỏng trống bên trong, sọ dừa cứng)

Phần "cơm dừa" tình yêu được bào mỏng phơi khô, đóng gói để xuất khẩu, với giá là $100/ 1 kg. (Người ta đồn nếu mài cơm dừa tình yêu thành bột, pha với rượu whiskey uống thì nó sẽ giúp sức lực người đàn ông mạnh khỏe hơn. Lạ ghê áh 😊)

Phần "sọ dừa" thì người ta kết lại nguyên hình bán cho du khách làm quà lưu niệm.

Nếu theo đà khai phá dừa tình yêu này, các nhà khoa học trên thế giới đã lo ngại thông báo từ năm 2011 rằng giống dừa tình yêu này sẽ bị tuyệt chủng trong một ngày gần đây, nếu dân bản xứ cứ tiếp tục khai thác vô tội vạ.  Chính phủ Seychelles ra lệnh hàng năm chỉ hái 2000 trái mà thôi

Công viên quốc gia (Coco de mer at the Botanical Gardens at Victoria on Mahe Island, Seychelles)

Phần cơm dừa rất đặc ở bên trong trái Coco de mer






Cơm dừa đã lấy ra, người ta ép hai sọ dừa lại, làm thành quà lưu niệm bán cho du khách


(Nora sưu tầm và lược dịch)

Nguồn:
Legends of the coco de mer
The Giant, Suggestive Seeds of the Seychelles 'Love Nut'
Iconic 'love nut' with mythical powers under threat


No comments:

Post a Comment