Monday, February 15, 2016

Sổ tay du lịch Pháp - Ý - Tây Ban Nha

V thân chào Anh Chị Em và các bạn ,

V xin mạn phép copy những lời hướng dẫn của các Anh Hoàng Vân, Anh Ngọc Hân , Anh Việt Hà , và những gì mình đọc đuợc gom lại thành một "cẩm nang"  du lịch sang Châu Âu đặt biệt là các nuớc Pháp, Đức, Ý, Áo, Tây Ban Nha, ... 

V sẽ để post này tại "Mẹo vặt"

1) Bằng lái xe
- những bạn ở Hoa Kỳ cần International Driver License ,  bạn có thể lấy bằng tại AAA

2) Học tiếng Pháp
- nên học vài câu thông dụng để đối đáp hàng ngày .  Anh Ngọc Hân cho video clip học tiếng Pháp rất hay rất dễ thương .  Từ phần học đơn giản nhất, bạn có thể search thêm cho những bài khó hơn một chút



3) Lái xe
- Từ Paris đến Nice có thể lấy xe lửa TGV khoảng 6 giờ (xe này có lúc chạy trên 300 Km/giờ). Bạn đừng ngạc nhiên khi xuống phi trường Charles De Gaulle thấy lính đi tuần với súng tiểu liên, mỗi toán ba tới sáu người, vì nước Pháp đang trong tình trang khẩn trương, tất cả nơi quan trọng, đều có lính gác, nhất là những nơi du lịch

- thăm vương quốc bé tí Monaco (khoảng 17km) đậu xe dưới parking đi thang máy lên, thành phố nhỏ nhưng đẹp.

- từ Nice đi Barcelona khỏang 600km, cũng như tới Rome, Venice

- chạy xuyên qua nước Đức, ngang Thuỵ Sỹ để tới Milan, nhiều khi chạy trên một cây cầu bắt ngang hai dãy núi, rồi chui vô đường hầm ( không biết bao nhiêu là đường hầm) nhìn bên dưới bé xíu, bạn sẽ thấy cảm giác mạnh khi đi ngang những nơi này, cảnh núi cao, và những hàng thông (sapin) chạy dài nhìn mê luôn.

- trả toll trên xa lộ


  • hình thứ nhất có chữ t= màu vàng(telepeage trên xe có dán số code để qua trạm, đở mất giờ, dĩ nhiên là mình phải trả tiền để mua badge telepeage)
  • hình thứ hai có chữ CB là trả tự đông bằng credit card,không có người lo,
  • hình thứ ba có người là mình đưa tiền mặt hoặc card có người lo về vụ trả tiền


- Economically unviable nếu bạn đi 1 mình, chỉ có viable khi nào bạn đi 2 người trở lên, đi 1 mình thì dùng phương tiện công cộng rẻ hơn à (máy bay, xe lửa, bus, metro ...)

lái xe ở Europe rất là stressful đối với người từ Mỹ qua. Mỹ đường rộng, xe to, nên dù vận tốc nhanh vẫn cảm thấy ok. Europe đường hẹp, quanh co, xe bé, nên dù có lái chậm hơn nhưng nếu không quen thì vẫn cảm thất bất an. Lái xe trên đường là chuyện nhỏ, vào thành phố là chuyện lớn khi tất cả những bản chỉ đường .. không có tiếng Anh (ngoại trừ UK ..  ..) GPS đưa mình đến nơi nhưng Parking là 1 chuyện chật vật, chật vật đối với người bản xứ và chật vật gấp đôi đối với mình ..

Có những nơi người ta lái xe ẩu, ẩu đối với người bản xứ nhưng nguy hiểm đối với mình vì phản ứng của mình không nhanh bằng họ. Không phải là mình dở hơn họ, nhưng mà là mình không quen, và họ không biết là mình không quen, họ assume là mình phản ứng như họ (thí dụ về Sài Gòn và lái xe Honda thì cũng thế, người ta assume rằng mình biết phản ứng như người ta ..). Nếu đi 2 người, 1 người cầm lái, một người hướng dẫn là tốt nhất ..

- Máy bay nội địa
Giá vé máy bay nội địa rẻ , nếu bạn không muốn lái xe bạn có thể xem ở easyjet.com  đặt vé khoảng 45 - 70 dollars

- Mướn xe
Nếu bạn  mướn xe cùng hảng như "Herz, Avis thí dụ thì bạn sẽ trả xe ở chổ khác cùng hiệu được, sẽ bàn sau (anh sẽ cho link khi mướn xe phiá dưới góc bên mặt có chữ "retour dans une autre ville, thì bấm, hoặc điền vào chữ Oui, là ok) đây là link chỉ cách đọc đổ xăng. Có dịch ra tiếng Anh, xe cho mướn đa số là xe dầu Diesel, và cũng đa số là số tay, nhưng cũng có xe hộp số tự động( boîte automatique=hộp số tự động, boîte de vitesse manuelle=số tay)
http://dictionnaire.reverso.net/francais-anglais/Le%20plein,%20s'il%20vous%20pla%C3%AEt

- GPS
mướn xe có GPS chỉ đường, nhớ hỏi vụ này, nếu bạn muốn biết lộ trình đi khắp  Châu bằng tiếng Anh có link này , bạn  vào xem cho biết đường "Viamichelin en Anglais, sau đó bấm vào hàng chữ Calculate route, nó sẽ hiện ra Depart A: V khỏ chữ Barcelona, Spain, phiá dưới chữ B: arrival Paris 75000, France sau đó sẽ cho biết lộ trình đi, có ba ngã để đi về Paris, chọn đường nào đễ đi thì chấm tọa độ. Khi lái xe ở Pháp thấy số tận cùng 13 trong bảng số xe thì cẩn thân là dân ở vùng Marseille lái rất ẩu, Nice 06 và Paris 75, vùng phụ cận Paris 91, 92, 93, 94, 95 cũng rất ẩu.

GPS nói được ba thứ tiếng Anh, Pháp, Đức ( cho 23 nước ở Âu Châu), tuỳ theo loại xe và tuỳ theo giá họ cho mướn mà xe có GPS hay không, khổ cái là khi mở phải điều chỉnh bằng tiếng Pháp để tìm ngông ngữ mình muốn!

- Đổ xăng
Bên Pháp đổ xăng trên xa lộ (cứ khoảng 5OKm là có trạm đổ xăng và nghỉ ngơi, nếu có ngừng thì lựa mấy trạm có dấu hiệu như Shell, Total, Esso etc....+ dấu hiệu muỗng, niã) trước khi tới họ cho biết luôn bàng tên giá tiền từng trạm xăng, đừng ngừng mấy chổ vắng chỉ có dấu hiệu toilet= chổ dành cho trẻ con nô đuà, anh sẽ tìm mấy hình ảnh này dán lên cho V coi, khi đổ xăng là tự mình làm lấy, vì trạm xăng khá nhiều họ không đủ người lo, thí dụ đổ Diesel vòi màu vàng, xăng 95, 98 màu xanh lá cây, khi đổ xong thì vô caisse trả tiền, những nơi này có nơi có cả nhà hàng, họ bán cả fastfood, bánh mì, nước uống, café nếu không có giờ vô nhà hàng (nhà hàng kiểu cantine, cũng có nhanh hơn nhà hàng thật sự)

Về mướn xe ở Nice Airport, anh chỉ mới tìm thấy một chiếc Toyota Auris hộp số tự động, nhưng không có GPS (mấy chiếc có trang bị GPS mắc quá), chắc mua ở Mỹ hay hơn nếu có bản đồ Â Châu Pháp, Ý, Spain.

- Tài liệu
Lonely Planet là collection  bạn nên dùng khi đi travel oversea
Hard copies có thể mượn ở local libraries, hoặc mua online (có luôn e-copies online, nhưng anh prefer hardcopies)

-  Smartphone Dẫn đuo=`ng
Smartphone coupled with maps.google is 10 times better than gps navigator.
đi từ A đến B, nó có thể chỉ đường xe hơi, chỉ đường public transport (train, tram, bus, subway .. ), chỉ đường đi bộ .
về public transport thì Smartphone  cho mình biết giờ giấc, fastest route .. vv ..
event driven nên nó cho mình biết latest development, kẹt xe ở đâu, sửa đường ở đâu ..
và dĩ nhiên khi mình start interacting bằng english, thì nó sẽ giử english mode all the way ..

- Free map
có thể gắn vô smartphone, tablet iOS, Android, Windowsphone. Lái xe hay đi bộ rất tiện. Maps free.
 https://pages.here.com/app/


4) Nạn móc túi và lừa bịp
hảy cẩn thận nếu lái xe ở Barcelona. Sau đây là "kinh nghiệm thương đau" của tui ! :

Tụi tui thuê chiếc xe van 7 chỗ mang bảng số Pháp (có chữ F đàng sau xe) lái từ Paris. Lúc xe tui đang đợi đèn đỏ ở ngã tư một đại lộ khá tấp nập ở Barcelona (Spain), vào ban ngày lúc 11 giờ sáng, thì có một người lái xe moto, đội mũ an toàn, đến gần xe và ra dấu chỉ vào bánh xe sau phía passenger side. Tui nhìn lại thì thấy bánh xe bị xẹp !! Người đó nói tiếng Anh bập bẹ "flat tire, cannot change tire here, follow me" ý nói "bánh xe bị xẹp, thay ở đây không được, tui sẽ chỉ chỗ thay, theo tui" rồi chỉ tay vào con đường bên cạnh đại lộ và ra dấu cho xe tui đi theo. Sau đó ông ta chỉ chỗ cho xe đậu tạm vào lề đường trước một cao ốc, xe cộ cũng khá tấp nập vì giữa ban ngày. Chỉ chỗ xong người đó vẫy tay chào rồi lái xe moto đi. Chúng tôi gật gù "dân Spain thật tử tế, giúp đỡ cho người ngoại quốc khi gặp khó khăn".

Đang luay huay đọc manual tìm dụng cụ thay bánh xe thì chỉ 2 phút sau đó một chiếc xe hơi khác trờ tới và 2 người đàn ông bận đồ thường dân bước xuống, họ đưa thẻ cảnh sát và cho biết họ là cảnh sát chìm. Họ hỏi han về người lái xe moto, mặt mũi ra sao, đi về hướng nào..Sau đó họ cho biết họ đang theo dõi một đám phạm pháp ở Barcelona chuyên môn tìm những xe của du khách rồi thọc lủng bánh xe và dẫn vào nơi khuất, sau đó đồng bọn sẽ ào ra và làm tiền và cướp giựt tiền bạc của du khách. Cũng may là đồng bọn của đám này chưa kịp hành sự thì cảnh sát đã đến giúp tụi tui, nếu không thì chắc không còn đồng xu teng nào để trở về Mỹ. Suy nghĩ lại thì chính tên lái moto đã lợi dụng lúc đèn đỏ, đậu xe sát xe tui phía passenger side (vì khó bị lộ tẩy qua kính chiếu hậu) và thọc lủng bánh xe rồi lái lên ra dấu cho tui.

Sau khi thay bánh xe (loại bánh xe secours nhỏ, không lái nhanh được) tui phải tìm chỗ thay bánh xe để tiếp tục cuộc hành trình. Cũng may là garage đó không xa lắm nên chỉ 15 phút sau là đến garage và thay bánh mới, bánh cũ bị đâm ngang hông nên không vá được. Tốn 350 euros !!

Thay bánh xe xong liền lấy smartphone lên internet tìm google về đám phạm pháp này. Hóa ra những trường hợp như vậy xảy ra như cơm bữa ở Barcelona, rất nhiều xe du khách mang bảng số nước khác bị đâm lủng bánh xe và bị cướp giựt. Vì xảy ra quá thường xuyên nên ở Barcelona có đến 3 garages mở cửa 24 trên 24 để..thay bánh xe cho du khách.


5) Đồ xạc điện

- iphone, laptop tự nó là multi-voltage (110v hay 220v đều xài được) nên không cần mua converter. Chỉ cần mua plug adapter vì lỗ cắm điện ở Europe khác ở Mỹ. Có thể mua trên ebay loại universal adapter dùng khắp thế giới khoảng 5 đô



- Nếu có nhiều iphone, android, tablet thì nên mua thêm cái multiple port usb charger thì có thể charge nhiều máy một lúc mà chỉ cần một lỗ cắm điện:






6)  Translation software trên smartphone

Chỉ cần smartphone có internet connection là giải quyết được hầu hết mọi vấn đề, location, travel, language, exchange rate (dùng XE currency) .. etc ..
ví dụ như: dùng Google translate (good) và Japanese Lite (Codegent) (good)
Codegent has "Learn French Phrasebook", ".. Italian ..", ".. Spanish .."
Dùng smartphone làm mọi thứ, chứ không học tiếng Pháp, tiếng Ý trên Net làm gì ..

7) MONEY
Credit card all the way
Get a no annual fee gold platinum card (có insurance coverage .. etc ..)
(Important) get only the one with NO Foreign Transaction Fee (FTF), nếu không nó sẽ chém 3% for every transaction in foreign currency

Estimate $70/day for Cash transaction, thiếu tiền thì dùng ATM Debit card (Master Card or Visa network ..), lựa NO foreign transaction fee nếu được (FTF) (tùy bank, và tùy account type ). Nếu kẹt thì trả FTF cũng không sao, vì nếu mình để ý, mình sẽ không xài Cash nhiều quá ..

Nếu được thì có 2 sets of bank cards, thí dụ lúc ra đường thì xài Citibank, nhưng có 1 set BoA ở hotel, rủi mất cái này còn cái kia ...



No comments:

Post a Comment