Friday, September 2, 2016

Philadelphia - Những nét đẹp cổ kính La Mã (1)

Khách sạn Marriott tôi trọ nằm trong trung tâm của thành Phố Philadelphia .  Nhiều chuyến xe bus đậu ngay truớc cửa bên đây và bên kia đuờng . Bên trái của khách sạn là một ngôi chợ that lớn nổi tiếng đuợc xây dựngn từ những thập niên 1800, Reading Market Terminal .  Bên phải là City Hall đẹp vô cùng .  Tôi mới từ châu Âu vừa về , buớc vào thành phố Philadelphia của Hoa Kỳ mà tôi ngỡ như mình đang dạo buớc trong những vùng đất đầy huyền thoại nào Vatican, nào Pantheon , nào những cung điện ở Bacelona, nào đại lộ Champ Elysees ...

City Hall tại Philadelphia đuợc xây từ thời xưa lắm ,  nó mất gần 100 năm mới xây xong .  Vào khoảng đầu thế kỷ XX, City Hall Phlly đuợc xếp vào hạng cao nhất của trong những toà nhà cổ xưa trên thế giới

Thành phố Philly  thật đẹp , ai bảo có gì mà xem, ai bảo Philly nghèo ,  nhưng riêng tôi rất trân trọng thành phố này .  Philly nghèo thì tôi không biết, nhưng buớc vào thành phố không có một vết vẽ bậy trên tuờng .  Những toà nhà , công ty đang xây cất , những xa lộ đang đuợc tu sửa cho đẹp hơn .  Một thành phố vừa xưa, vừa tân vừa là nôi khai sinh đất nuớc, tìm đâu ra trên đất Hoa Kỳ một nơi đẹp như thế này.



Khách sạn Marriott tôi trọ
Từ khách sạn Marriott tôi quẹo phải đi bộ khoảng 2 blocks tới City Hall
Reading Terminal Market nằm bên tay trái của Marriott Hotel . Tôi đã dạo qua nhiều chợ ở mỘt vài nơi trên thế giới, nhưng Terminal Market thuộc vào dạng lớn nhất mà tôi đã thăm qua

Những toà nhà mới xây sang loáng ngạo nghễ trên không trung , không thua gì ở những thành phố lớn như New York hay Paris

Tôi đã thăm toà nhà có mũi nhọn dài nhất . Lên tang cao nhất mới thây thành phố Philly tuyệt vời nằm uốn cong theo giòngn sôngn trong cảnh hoàng hôn . Thật mê ly

Nơi đây có công viên Tình Yêu - LOVE Parc . Tôi đi dạo nơi đây khoảng 10 phút đã chứng kiến bao nhiêu đôi uyên uơng thề uớc bên nhau

Một nhà thờ cổ kính, tôi tuởng vậy, khi đến nơi xem , ahhh, hoá ra nó là nhà chùa (temple ) cúa nguời Do Thái . Lạ nhỉ, hồi nào giờ tôi đâu biết nguời Do Thái dung chữ "temple " cho nhà thờ của họ , tôi cứ tuởng là thờ Chúa Jesus thì tất cả mọi nơi là nhà thờ .

Anh Năm cũng ngờ ngợ như tôi , chợt anh nhớ ra điều gì đó . Nora, em có còn nhớ năm ngoái mình đi thăm Hawaii không, có còn nhớ mình lái xe đi thăm Chùa Nhật không , khi mình đến đầu đuờng, mình cứ ngỡ là lạc đuờng vì chữ temple và nhà thờ Do Thái bên đầu góc nghĩa trang không ?
À nhớ ra rồi . Tôi reo vui trả lời . Tôi bảo anh chờ tôi một chút để tôi chụp tấm hình rồi cùng mọi nguời đi dạp phố

Bên kia góc đuờng có mỘt nhà thờ xây theo kiếu Gothics
City Hall của thành phố Philly . Trông hình thấp vậy, bên ngoài đỉnh nhà cao vời vợi . Tôi phái đứng that xa để chụp trọn cảnh . City Hall này cho du khách lên tận đỉnh nơi có tuợng Ông William Penn để xem thành phố . Họ chỉ mở cửa từ ngày thứ hai đến thứ sáu mà thôi

Tôi chụp gần một tấm để bạn thấykiến trúc rất xưa của City Hall
Tôi đang đứng duới City Hall, đang dạo buớc về huớng Tây. Mặt trời đang dần xuống
Tôi đã buớc ra cửa Tây Huớng về toà nhà mới xây, nơi họ cho du khách lên tận đỉnh để xem thành phố khi hoàng hôn
Lên trên đỉnh du khách đuợc xem tứ phuong . Tôi gửi bạn mỘt tấm chụp về huớng City Hall
Trên đinh Observation Deck này có một sculpture làm bang những khối hình trụ mà tạo hình một vị Tổng thống
Tấm trên tôi tắt flash . Tấm duới tôi mở flash


Xem tiếp phần 2 => Philadelphia - Những nét đẹp cổ kính La Mã (2)

No comments:

Post a Comment