Monday, March 7, 2016

Những nhạc cụ cổ truyền của người Malaysia

Đàn Rebab

Đàn Rebab là đàn dây cung quan trọng nhất trong âm nhạc dân gian người Mã Lai. Nó là giai điệu chính trong Mak Yong (một giai điệu phổ biến) và được sử dụng cùng với cách kể chuyện trong Kelantan, Malaysia. Nó có 2 hoặc 3 dây, chạy trên một ngựa đàn. Rebab được giữ thẳng và chơi bằng cách sử dụng một cây cung bằng gỗ với dây nylon. Rebab 2 dây chỉ được tìm thấy trong nhà hát múa rối bóng.

Đàn Gambus

Đàn Gambus có nguồn gốc từ Trung Đông, phiên bản Malaysia có 9-12 dây. Có hai loại Gambus là Gambus Hadramaut và Gambus Hijaz. Gambus là đàn phổ biến nhất được tìm thấy trong các phong cách âm nhạc dân gian Mã Lai. Nó cũng được sử dụng cùng với các bài hát và khiêu vũ ở Sabah, Malaysia.

Sáo Serunai
Sáo đuợc làm từ sậy . Serunai có 7 lỗ ngón phía trước và 1 ở phía sau. Serunai thường được sử dụng trong biểu diễn kịch (Wayang kulit), Menora (trong Kelantan) hoặc trong silat (võ nghệ thuật).

Sáo Seruling
Seruling được làm từ tre. Seruling đa dạng về thiết kế và hình dạng và có số lượng lỗ khác nhau. Loại sáo này có mặt khắp mọi nơi ở Đông Nam Á. Sáo Seruling có 3 hình dạng với tên gọi khác nhau như: salung, bangsi, puput và seruling. Nó thường được thổi qua các cạnh và được giữ liên tiếp trong thời gian chơi, để giải trí, hoặc trong một dàn nhạc hay chơi solo. Persol – một loại Seruling, được thổi và giữ theo chiều ngang. Sáo Seruling còn gọi là sáo mũi.

Trống Gendang
Trống Mã Lai có kích thước khác nhau, mặt trống làm từ da trâu hoặc bò. Trống lớn nhất được sử dụng trong cung điện được gọi là Gendang Nobat. Với người dân, trống lớn nhất là Rebana Ubi tìm thấy trong Kelantan.

Trống Rebana
Trống cầm tay bằng da dê, có nguồn gốc từ Trung Đông. Tên Rebana có thể đến từ Rabbana tiếng Ả Rập.

Trống Geduk

Trống Gedombak

Trống Kompang
Nguời Mã Lai chơi trống Kompang thuờng thì phái có nhiều cái được chơi với một nhịp điệu lồng vào nhau đi kèm với ca hát hợp xướng. Thường sử dụng trong các nghi lễ đám cưới

Cồng chiêng Gong
Thường được tìm thấy ở Đông Nam Á.

Bộ cồng chiêng Bonang
 

Bonang là một một bộ cồng chiêng nhỏ được đặt nằm ngang trên giá thành hai hàng. Bên cạnh Bonang, giá đỡ ngang bộ chiêng được gọi là kenong, canang, caklempong, engkeromong và kulintangan.



(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment