Thursday, March 17, 2016

Tôi đi xem circus

Cách đây vài tháng tôi đi gặp bác sĩ, trong khi chờ đợi tôi đã đọc vài tạp chí khoa học và quyển cuối cùng là TIME magazine .  Đọc khoảng vài trang , tôi bắt gặp một mẫu tin  nhỏ khoảng 100 chữ thôi .  

" ... đoàn xiếc Ringling & Bros sẽ cho những con voi " giải nghệ " , chúng sẽ đuợc đưa vào Vuờn Bách Thú ở Florida vào tháng 5, 2016 này ...



 Ringling to move all elephants from the circus ring into cancer research by May 2016

 Potential profits from cancer-fighting gene discovery trump show biz

ELLENTON, Florida; UDAWALAWE, Sri Lanka––Ringling Bros. and Barnum & Bailey Circus executive vice president and show producer Alana Feld on January 11,  2016 “told The Associated Press exclusively” that all eleven elephants now touring with the three Ringling circus units “will be permanently retired to the company’s 200-acre Center for Elephant Conservation in central Florida” by May 2016,  Associated Press writer Tamara Lush reported.

Instead of performing,  the Ringling elephants will become part of an ongoing cancer research project,  which has already identified a cancer-fighting gene unique to elephants ...


 Link: Đọc them ba9`ng tiếng Anh ở đây .   Nora tìm khÔn gthấy ở TIME magazine online  "

Đọc tin trên tôi chợt nhớ ngày xưa, uhm mà mới 2013 chớ có xa xôi gì lắm đâu .  Hôm ấy ngày 29/6/2013 , tôi trên đuờng đi đến Las Vegas , định bụng tới nơi gọi nguời ta , hẹn gặp nguời ta ở Las Vegas để đi xem xiếc của đoàn Cirque du Soleil tại MGM .  Nhưng khi tôi gọi nguời ta , nguời ta đã cúp phone 3 lần , tôi buồn và không gọi lại nữa.

 Sang hôm sau, tôi xuống gặp nguời tiếp tân của khách sạn hỏi chuyện đi xem xiếc thì mới biết đêm hôm qua ở đoàn xiếc có nguời nhào lộn bị truợt tay rơi chết , nguời đó là Sarah Guyard-Guillot , nên tạm thời đoàn xiếc đóng cửa bắt đầu từ hôm nay (30/6/2013) , không biết đến khi nào họ mới mở lại .  


Tragic: Sarah Guyard-Guillot died after falling about 90ft during a show in Las Vegas


Tôi buồn cho nguời mới mất, tôi buồn vì khÔng có cơ hội để đuợc xem cô diễn , tôi buỒn vì tôi đã đến muộn một hôm , nếu không thì tôi đã chứng kiến cảnh cô biểi diễn đêm hôm qua rồi . 

Không bẾIt nơi Las Vegas có món giải trí nào lành mạnh về đêm không , hay chi là đánh bài bạc thâu đêm .  Tôi thì không biết bài bạc là gì , với lại đồng tiền mình làm cực khổ thì đâu dễ sang tay nguời khác nhanh như vậy đuợc .

Tôi, anh Năm và những nguời cùng phe không đánh bài tìm món giải trí về đêm kiểu khác, tìm hoài mới thấy  đoàn nhạc Paris By Night tổ chức vào đêm ngày 8/7 ở Planet Hollywood .  Tôi hớn hở lắm, vì cả đời tôi chưa bao giờ đuợc đi xem đại nhạc hội Việt , lúc nhỏ thì cấm không cho đi xem , lúc lớn thì hông có bạn .    .  Chúng tôi hỏi ra , mới biết vé ở những ghế gần sân khấu đã hết , vậy là mấy nguời  dẹp chuơng trình đi xem đại nhạc hội Paris By Night , làm tôi tiếc ngẩn ngơ , chứ không là mình đuợc thu hình lên Paris By Night rồi 
(j/k) ....

Dạo thăm đây đó bao nhiêu năm, vậy mà tôi chưa bao giờ có dịp xem xiếc trở lại .  Lần cuối tôi xem xiếc đã 30 năm về truớc .  Đến khi tôi đọc đuợc mẫu tin trên tạp chí TIME hôm tháng 1, 2016 , thì tôi muỐn đi xem xiếc cho bằng đuợc .

Cơ hội đã đến , tôi thấy nguời  ta quảng cáo Ringling Bros trên tivi , và tôi đã lên internet đặt chỗ .  Chỗ tôi ngồi là hàng số 9 , khá gần với sân diễn .   Gần 4/5  số ghế đã booked truớc từ khi nào , may quá còn 3 ghế trống hàng 9, 3 ghế trống hàng 10 , vừa vặn đối với chúng tôi .

Đúng ngày chúng tôi rủ nhau đi , hẹn gặp tại nơi xiếc .   Đến nơi , whoahhh, không thể ngờ , nơi đoàn xiếc diễn thật lớn và thật hoành tráng , tôi buớc vào nơi ấy giống như đi giữa một sân bay quốc tế .  Vô bên trong , tôi mới thấy , whoahhh, it is huge, đông ơi là đông , nguời ta lố nhố ở 5 tầng vòng tròn ,  hàng số 9 của chúng tôi thuộc vòng 1

Tôi đến đúng giờ xiếc nhưng mới biết mình đã trễ 30 phút , trễ là vì show xiếc bắt đầu từ 3 giờ thì 2:30 nguời ta đã có những màn ca nhạc nhảy múa để  giúp vui  các khán giả đang chờ đợi .  Thôi thì lỡ rồi , tôi tìm vô ghế trong màn tối . Tôi vừa ngồi xuống là ông Circus Master bảo mọi nguời đứng dậy chào cờ và hát quốc ca



  Ông Circus Master của Ringling Bros

Nguời ta cho 6 con voi đi ra thành một hàng & một cô gái cưỡi voi, tay cầm Quốc kỳ , cả hội truờng đồng thanh hát bài Quốc ca Hoa Kỳ .  

Cả đoàn xiếc trình diễn khoảng 1:45 phút , tôi vui như đứa con nít , nhất là những con sư tử, voi, lạc đà , kangaroo , sơn dương và nhiều con thú khác ra làm trò , vui hết biết 

Hình như hơn nửa số nguời biểu diễn là đều từ China mà đến .  Tôi nghĩ vu vơ trong thoáng chốc , đành ra9`ng tụi Chinese diễn đẹp xuất sắc , nhưng tại sao không có nguời da trắng nào cả .  Hông lẽ tới xiếc mà cũng dần dần made in china nữa thì thiệt là ... 

Khi đoàn xiếc hạ màn , tôi vẫn thấy thiếu cái gì đó .  Hình như là thiếu những màn biểu diễn giống như Sarah Guyard-Guillot ,  không có màn ảo thuật ,  còn thiếu nhiều lắm .  

Tan xiếc , tôi buớc ra khỏi  cổng Convention Center , những nguời Animal Rights Activists đưa cho tôi một flyer . Tôi cầm tờ giấy đọc , thầm nghĩ " sao lúc nãy mình vô ngã nào mà lại không gặp những nguời này nhỉ " .  Có một nguời cầm một tấm thật lớn về những con gấu trắng bắt làm xiếc.  MỘt vị khan giả buớc ra khỏi cửa trông thấy tấm ảnh đó , ông bảo liền " Trong show đâu có gấu nào đâu .  Ông đặt điều quá ! " .  Nguời kia cãi lại:  " Trong đó có gấu , chắc là hôm nay chúng bịnh nên chúng không diễn đó thôi .  "  .  Tôi đứng nghe hai nguời nói qua nói lại , anh Năm gọi tôi : "Em nhiều chiện . Đi mau "


Tôi scan tờ flyer này , gửi bạn đọc cho biết
 

No comments:

Post a Comment