Friday, March 4, 2016

Tiến Sĩ Huỳnh Mỹ Hằng - Nữ khoa học gia gốc Việt đoạt giải Genius Grants (Thiên Tài)

Tiến Sĩ Huỳnh Mỹ Hằng - Người Việt Nam thứ nhì (trên đất nuớc Hoa Kỳ) được trao MacArthur Fellowship

LOS ALAMOS, New Mexico (NV) - Một nữ khoa học gia Việt Nam nằm trong số 24 người nhận giải MacArthur Fellowship 2007, theo bản tin từ MacArthur Foundation báo Người Việt nhận được. Giải thưởng MacArthur Fellowship, còn được quen gọi là “Genius Grants” (giải “Thiên Tài”) là một trong những giải thưởng cao quí nhất về mọi ngành khoa học, xã hội, nhân văn, nghệ thuật v.v

Nữ khoa học gia Việt Nam này là Tiến Sĩ Huỳnh Mỹ Hằng, hiện làm việc tại phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos, tại tiểu bang New Mexico. Thành tựu của Tiến Sĩ Mỹ Hằng là phát minh những kỹ thuật dùng để tổng hợp các chất năng lượng mạnh. Một số loại chất nổ, năng lượng mạnh, được áp dụng trong nhiều lãnh vực khác nhau, nhưng thường để lại hậu quả xấu về mặt môi trường và nhiệt độ. Phát minh của Tiến Sĩ Mỹ Hằng giải quyết được cả hai yếu tố này.

Theo bản tin của MacArthur Foundation, Tiến Sĩ Huỳnh Mỹ Hằng đã tạo ra hai cơ chế phản ứng hóa học dựa trên các chất azides và alkynes. Thuộc tính nhiệt học của các chất này giúp tổng hợp thành một hợp chất có thể chịu nhiệt ở mức độ cực đoan nhất; đồng thời, cấu trúc của hợp chất mới giúp thay thế các chất độc của kim loại nặng (như thủy ngân hay chì) bằng các chất ít độc hơn, như đồng hoặc iron.

Giải thưởng MacArthur trị giá $500,000 tiền mặt, được trao toàn quyền cho người trúng giải muốn làm gì thì làm, không bị bó buộc điều kiện gì cả. Giải này không nộp đơn xin mà phải được đề cử. Một ủy ban 12 người tuyển chọn những nhân vật trúng giải trong năm.

MacArthur Foundation là một tổ chức bất vụ lợi tại Hoa Kỳ. Hàng năm tổ chức này chọn ra một số người để trao giải MacArthur Fellowship. Những người trúng giải là những người có những sáng tạo đem lại điều hữu ích cho nhân loại.

Như vậy, sau 20 năm, đây là lần thứ nhì một người Việt Nam được trao tặng giải thưởng MacArthur Fellowship. Người đầu tiên là học giả Huỳnh Sanh Thông, được trao giải năm 1987.

Tiến Sĩ Huỳnh Mỹ Hằng sinh năm 1962. Bà tốt nghiệp hai bằng cử nhân (nhân văn và kỹ thuật) năm 1991 từ trường State University of New York, Genesseo. Năm 1998, bà lấy bằng tiến sĩ hóa học tại đại học State University of New York, Buffalo. Từ năm 2002, Tiến Sĩ Mỹ Hằng làm việc tại High Explosives Science and Technology Group, thuộc phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos.


(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment