Wednesday, December 14, 2016

Những tảng đá trụ tròn 6 cạnh tại Anh và Gành đá dĩa đen tại Phú Yên, Việt Nam

Xin mời bạn xem cảnh "Những tảng đá trụ tròn 6 cạnh tại Anh" và "Gành đá dĩa đen tại Phú Yên, Việt Nam " . Hai phương trời đông tây cách biệt mà giống nhau quá phải không bạn .

Có phải chăng cả hàng ngàn năm về trước, những sự chấn động trên trái đất bên Anh đều xảy ra cùng thời điểm như bên Việt Nam mình ?

THE UNITED KINGDOM - POWER OF AN ANCIENT LAND


******************************

GHỀNH ĐÁ ĐĨA PHÚ YÊN – KIỆT TÁC CỦA ĐÁ


Cùng với các ghềnh đá đĩa nổi tiếng trên toàn thế giới, ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên được đánh giá là một trong số ít Ghềnh Đá Đĩa nổi tiếng, đẹp bậc nhất toàn cầu.


Từ thành phố Tuy Hòa, xuôi theo quốc lộ 1A về hướng Bắc 30km, sau đó đến thị trấn Chí Thạnh rẽ phải về hướng Đông 12km là bạn đã đến với ghềnh Đá Đĩa. Với những cột đá hình lăng trụ chất chồng màu đen huyền độc đáo, ghềnh Đá Đĩa nổi bật giữa một vùng trời biển trong xanh của xã An Ninh Đông, huyện Tuy An.

Nhìn từ xa, khu ghềnh Đá Đĩa rộng hơn 50m và kéo dài khoảng 200m như một tổ ong khổng lồ. Những tảng đá đều đặn dựng đứng thành từng cột liền khít nhau, lớp nọ xếp liền lên lớp kia. Các cột đá có tiết diện hình lục giác, hình vuông hoặc có hình tròn như chiếc đĩa, thoạt nhìn như có sự sắp xếp do con người tạo nên. Nhưng chính bàn tay thần kỳ của tạo hóa đã nhào nặn nơi đây trở thành một kỳ thắng.

Theo các nhà khoa học, đây là loại đá bazan hình thành trong quá trình hoạt động của núi lửa vùng cao nguyên Vân Sơn, cách vị trí ghềnh Đá Đĩa khoảng 30 km theo đường chim bay cách đây hàng triệu triệu năm. Nham thạch phun ra từ miệng núi lửa, gặp nước lạnh đông cứng lại và xảy ra sự rạn nứt toàn bộ khối nham thạch. Phần lớn đá nứt theo mạch dọc, tạo thành những cột thẳng đứng hoặc xiên, cũng có những đường xiết ngang cắt cột đá thành những hình tròn, hình đa giác xếp chồng khít vào nhau như những chồng đĩa.


Chồng đĩa thiên nhiên này rộng hàng nghìn mét vuông, nằm sát mép biển, trải qua hàng trăm năm biến đổi khí hậu, mặc cho sự bào mòn của thời gian và sóng biển, ghềnh Đá Đĩa vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ ban đầu. Những con sóng vỗ mạnh vào bờ đá, tung bọt trắng xóa. Bọt sóng tung cao như lời chào mừng và mời gọi chúng ta hãy nhanh chóng hòa mình vào dòng nước mát lạnh ấy. Thật tuyệt vời khi bạn đặt chân lên từng “mắc” đĩa và cảm nhận những hạt nước biển bắn lên bàn chân mát rượi, rồi thả tâm hồn trong tiếng gió biển, bên khung cảnh thanh bình ngắm trời biển xanh trong và cách đó không xa là những con thuyền đang bồng bềnh trên sóng nước.


Không chỉ cuốn hút ngay ánh nhìn đầu tiên của du khách bởi muôn hình vạn trạng, ghềnh Đá Đĩa còn khiến du khách ấn tượng bởi những gam màu thay đổi theo ánh sáng mặt trời. Khi mặt trời lên cao, những khối đá đĩa đen tuyền phủ ánh sáng rực rỡ như sáp ong, còn khi hoàng hôn buông xuống, ráng đỏ của ánh chiều nhuộm hồng các khối đá.

Sau khi cảm nhận sự thích thú khi bọt biển bắn vào người, bạn đừng quên đi dọc theo ghềnh đá nhé. Bạn sẽ khám phá ra một điều rất thú vị khi ở giữa ghềnh có một lõm trũng, do lâu ngày nước mưa và nước biển đọng lại thành vũng. Nơi đây như một thế giới thu nhỏ với những chú nham (loài cua nhỏ), tôm, cá nhỏ sinh sống, thậm chí cả những chú sứa, sao biển theo thủy triều đi lại. Xung quanh lõm, tầng tầng lớp lớp đá dựng, bạn có thể dựa lưng vào đây mà thư thái ngắm nhìn biển rộng mênh mông gắn liền với trời cao lồng lộng đến vô cùng.


Dọc ven biển miền Trung nước ta có nhiều ghềnh đá, nhưng ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên có một vẻ đẹp tự nhiên, cân xứng đến lạ kỳ. Bên cạnh là Bãi Bàng với những tảng đá màu vàng óng ả và làn nước trong vắt in bóng mây trời, phù hợp cho những ai có mong muốn thỏa thích tắm biển. Một bên là làng chài với những hàng dừa xanh cao vút. Phía Nam ghềnh đá lại có bãi cát hình lưỡi liềm, trắng, sạch và mịn, dài khoảng 3km. Phía Bắc có bãi đá nham thạch trải dài trên 500m, lên đến gành Đèn là cửa vịnh Xuân Đài. Tự nhiên thật “thiên vị” khi đã cố tình tạo cho bức tranh xen lẫn nhiều màu sắc cho ghềnh Đá Đĩa, khiến bất cứ ai đến đây đều ngỡ ngàng không thôi. Năm 1998, ghềnh Đá Đĩa được Nhà nước cấp chứng nhận danh thắng cấp quốc gia và bắt đầu được tỉnh Phú Yên đưa vào khai thác du lịch. Nhưng do địa hình đường xá đi lại ghập ghềnh, trải qua nhiều làng bản mới vào được nên việc đẩy mạnh du lịch tại nơi đây gặp nhiều khó khăn.


Năm 2010, con đường vào ghềnh Đá Đĩa được trải nhựa hoàn toàn với những biển chỉ lối cụ thể. Ghềnh đá được địa phương quan tâm chăm sóc, biến nơi đây thành nơi tham quan du lịch lý tưởng. Cho đến nay, ghềnh Đá Đĩa càng ngày càng được nhiều người biết đến, vẻ đẹp hoang sơ và tạo hình ấn tượng thú vị của thiên nhiên đã khiến nơi đây là điểm dừng chân thích thú của du khách khi đến với mảnh đất Phú Yên.

Nguồn: Quê Hương Online / Bảo Trâm

No comments:

Post a Comment