Tuesday, December 27, 2016

Dạo phố New York ngày Christmas - Thăm World Trade Center Museum 9/11

Thường mọi năm tôi ở nhà vào ngày Noel 12/25 để nghi ngơi vì mệt nhoài từ dịp Lễ Tạ Ơn  tháng 11.  Năm nay cũng chẳng ngoại lệ,  ngày nào tôi cũng đi mua sắm chứ mỗi ngày Black Friday thì mua hông đủ và hông nhớ ai trong danh sách mình có .  Ngay đến ngày 23/12 rồi mà tôi cũng còn lang thang trong mall shopping , mà nào tôi có mua gì cho tôi đâu , toàn mua cho nguời ta không hà.  Lúc nào tôi thấy cũng thiếu , mỗi hôm mỗi  nhớ thêm một nguời, khi thì ông đưa thư, khi thì ông đi đổ rác, khi thì mấy chị hàng xóm , khi thì sót vài đứa cháu , khi thì sót vài đứa bạn trong sở, khi thì nhớ boss gần mình mà hông nhớ boss cao hơn , khi thì janitors  đàn ông, khi thì janitors  đàn bà ....  Ôi chao danh sách của tôi cứ kéo dài ra mãi .  Shopping mệt chóng mặt luôn , mua quà này một chút, thiệp kia một tẹo .  Tốn tiền là chuyện vừa mà mất thời gian là chuyện lớn ....  

Vậy mà tôi còn thiếu nợ nhiều lắm trong đó có lãng du , hy vọng nguời ta châm chế cho tôi mà hoan hỉ với tay không 

Oh, nói chuyện thiếu nợ , ông boss lớn that lớn của tôi , hồi truớc tôi có vu vớ vài chữ về ông bị tai nạn xe đạp sém chút nữa là đi chầu Diêm Vuơng .  Nay ông đã khoẻ lại , boss nhỏ gửi thư ra bảo : Gals & guys đi ăn trưa với ổng boss lớn .

Lúc đầu tôi hăng hái lắm , muốn đi luncheon , truớc thì để xem ông boss lớn nay ra sao , có tật nguyền gì không , sau thì ăn chung một bữa với ông cho vui .  Vậy mà gần tới ngày 22/12 , tôi hổng muốn đi vì chuyện shopping chưa hoàn thành .  Tôi lặng lẽ xin kiếu . Giờ ăn trưa tôi tranh thủ lái xe tới mall đi mua vài thứ .

1:30 chiều mấy nguời bạn hỏi tôi : Răn mà nguơi không đi ?

Tôi cuời cuời trả lời: Taubị kẹt , răn mà đi đuợc

Anh bạn hài của tôi bảo:  Tau biết ngay là mi không đi, bởi mi sợ ăn buffet

Tôi bật cuời bảo : Sao you rành mình quá vậy.  Đúng đó .  Tôi sợ đi ăn buffet lắm, vì sợ mình không cuỡng nổi với vô số khay thức ăn ngoài kia .  Mình ăn vô độ là đổ .... nợ .  Thôi thì mình xin kiếu đi ăn , lợi một công hai việc cho mình.   Giờ nghĩ lại thấy mình cũng có tội với boss lớn, ông lái xe cả 3 tiếng đồng hồ đến để gặp chúng tôi ăn trưa chung cho vui .  Vậy mà tôi đành không gặp ông .
Tôi shopping mãi đến 1 giờ chiều ngày 24 mới tạm xong

Ngày 25/12 Anh Năm đã hứa dẫn chúng tôi đi thăm New York City từ hôm hè .

Và đây là bản đồ subway tại tram Canal .  Tôi nhìn thì nhìn vậy chứ không biết đuờng lối nào vì có Anh Năm đã dẫn đuờng

Trạm subway trống trơn , mặc dù có bản đồ nhưng tôi không biết đọc, tôi lo âu hỏi Anh Năm , có phải mình đi đúng tram không Anh ? Sao hông có ai ở đây vầy nè ? Có khi nào tàu điện không ngừng nơi đây? ... Tôi cứ lảm nhảm mãi, làm Anh Năm bực mình nói: Dónt worry . I will take you there. Điểm đầu tiên là mình đi thăm Freedom Tower và 9/11 Museum


Chờ đợi khá lâu, cuối cùng chiếc tàu mang biển số E tới , hình như tram kế là tram cuối là Trạm World Trade Center. Chúng tôi đi lên khỏi subway , whoahhhhhh , đuờng phố vắng vẻ sạch sẽ nhưng có một điều gợi lại trong ký ức tôi về chuyến thăm Toà Thánh Vatican.

Nơi World Trade Center này có nhiều nguời ôm cả chồng magazine du lịch về New York , họ chặn mình ngay cứa subway trên mặt đất , họ giải thích này kia etc ... Anh Năm cứ giục tôi theo chân Anh, nên tôi cũng không dừngn chân lại nghe cho trọn họ quáng cáo những gì . Nơi đây có nhiều cảnh sát và lính đứng canh ở mỗi góc đuờng


Chung quanh Freedom Tower còn đang xây cất dở dang , Anh Năm bảo: nguời ta phải xấy cất khu vui chơi giái trí ăn uống shopping etc , chắc có lẽ 2 năm nữa mới xong . Còn Freedom Tower mới xong, họ mới mở cửa hôm hè 2016 cho khách vô xem

Chúng to6i đang tiến về Viện Bảo Tàng 9/11


Một lối kiến trúc trông lạ mắt và đẹp . theo tôi nó giống như con tàu đang luớt sóng ngoài khơi , hay là đôi cánh chim vẫn vững mạnh giang cánh bay tới trong bão táp


Chúng tôi đã buớc lên trên sân của Viện Bảo Tàng

Tôi chụp ở một góc khác . Tại góc này là tôi đang đứng kề hồ phun nuớc tuởng nhớ các nạn nhân trong vụ thảm sát 9/11 hơn 3000 nguời thiệt mạng


Và đây tôi chụp ở mỘt góc của 1 trong 2 hồ phun nuớc


Tôi đã buớc vô bên trong Viện Bảo Tàng 9/11

Đây là tấm hình đầu tiên lúc 8:30 sángn ngày 11/9/2001 chụp từ huớng Brooklyn (tôi không biết Brooklyn ở chỗ nào . Xin lỗi bạn nhé).

Nơi đây có nhiều thứ cho bạn xem gợi nhớ lại ngày mất mát kinh hoàng trong lịch sử Hoa Kỳ. . Có những đồ vật còn nguyên vết máu của nạn nhân ... Nên khi bạn biết vào Viện Bảo Tàng này thì bạn nên chuẩn bị tâm lý chia buồn và im lặng . Riêng tôi chỉ chụp vài tấm làm kỷ niệm và làm quà cho bạn online , chứ tôi cũng không vui khi chụp hình

bên trái là tuờng nguyên thuỷ của WTC . Còn trụ sắt chính giữa là khối sắt cuối cùng còn đứng giữa đống hoang tàn (khi hai toà nhà WTCs đã đổ . Nguời ta mang về đặt trong museum)


Nguời ta đi xem toàn những sự đau thuơng

Trụ antenna trên đỉnh WTC,

ngày xưa tôi thấy nó có chút xíu như sợi dây trên đỉnh . Ba6y giờ tôi mới tận mắt thấy trụ atenna , whoahhh nó lớn vô cùng

Tôi chụp ở vài góc độ để bạn xem một khúc atenna trên đỉnh WTC


Một phần trên của trụ atenna

Xem tới phần này tôi mới ngộ ra rằng tôi đang ở bên trong của WTC cũ

Một chiếc xe cứu hoả mà nó tan trong hoả như thế đó, thử hỏi mạng nguời làm sao sốngn sót đuợc

Một tầng trên bên của Viện Bảo Tàng.

Cờ các nuớc

Chúng tôi đi xem bên trong chỉ thoáng qua thôi chứ không xem kỹ mất khoảng 3 giờ . Buớc ra khỏi cửa của phòng cuối cùng trưng bày , lòngn tôi nặng trĩu, nuớc mắt còn hoen mi . 

Buớc ra khỏi Viện Bảo Tàng , trời hôm 25/12/2016 trong xanh nắng ấm , làm lòng tôi vui trở lại 

Toà nhà Freedom Tower ngay bên cạnh vùng đất của World Trade Centers khi xưa , vì quá gần nên tôi không đủ chỗ để chụp toà nhà cho thẳng và cho trọn . Bạn chịu khó xem hình xiên nhé

Tôi đang rời xa Viện Bảo Tàng 9/11 , đang đứng bên Hồ Than Thở ngắm nhìn cảnh vật rạngn rỡ trong nắng ngày Chúa Giáng Sinh

Tôi đang dò tìm những tên Việt thì vô tình thấy một cánh hoa hồng trắng .
Chụp tấm cuối cùng truớc khi tôi rời nơi đây


Xem tiếp => Dạo phố New York ngày Christmas - Thăm Freedom Tower

No comments:

Post a Comment