Nếu anh bắn vào quá khứ bằng một khẩu súng lục,
Tương lai sẽ bắn lại anh bằng một khẩu đại bác.
1930 – 1954
Đầu thập niên 1860, người Pháp đã có xưởng sửa chữa tàu thuyền tại l'Arsénal (Navy Yard) của hải quân Pháp tại Sài Gòn, tức là nhà máy Ba Son ngày nay. Tuy nhiên, trong thời kỳ đầu, cơ sở này không đáp ứng đủ yêu cầu, nên người Pháp đã quyết định thiết lập một cảng nổi (floating dock ) trên sông Sài Gòn để sửa chữa các tàu bè lớn cập cảng Sài Gòn. Cảng nổi này do công ty Randolph ở Glasgow của Scotland sản xuất từng bộ phận riêng rẽ. Tháng 5-1863 , các bộ phận na`y được chở bằng qua Sài Gòn để lắp ráp từ tháng 1/1864 đến tháng 5/1866. Chiều dài cảng nổi đủ để tiếp nhận sửa chữa các tàu lớn nhất cập cảng Sài Gòn vào thời gian này. Cảng nổi Sài Gòn có kích thước : Chiều dài: 91,44 m / Chiều rộng vòng ngoài: 28,65m / Chiều rộng vòng trong: phía trên 21,33m ; phía dưới 13,71m; độ cao: 12,8m
1864 - Cảng nổi đang được thi công tại Sài Gòn
1928 - Cổng vào xuởng đóng tàu thuỷ của Pháp (Ba Son)
18
Saigon 1920-1929 - Ba Son Navy Yard
Xuởng đóng tàu Ba Son (Shipyard)
Xây ụ tàu lớn Ba Son năm 1886
Ụ tàu Bason (docking)
Chiến đỉnh xi măng do Đại tá Hải Quân Việt Nam Cộng Hoà Đoàn Ngọc Bích thiết kế - bên trong làm bằng lưới thép, bên ngoài trám ximăng .
1966-1972: Những chiến hạm của Việt Nam Cộng Hoà đang neo tại bến Ba Son
Hơn 200 năm qua xưởng Ba Son đóng và sữa chữa tàu không hề bị hư hại , vậy mà dưới thời cộng sản - thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra quyết định dời đi (cuối 2015), lấy đất xây nhà cao tầng, công viên. Thật là là khốn nạn quá .
Xem tiếp =>
No comments:
Post a Comment