Saturday, December 16, 2017

Lãng du từ Strasbourg (Pháp quốc) đến Milan (Ý Đại Lợi) (phần 1)

Xem lại => Thăm con đường rượu vang nổi tiếng của Pháp - Colmar và Ribeauvillé

Để chuẩn bị chuyến lái xe xa sang Milan, tôi rời Strasbourg thật sớm để về bên ấy không quá tối vì người chủ nhà đã bảo tôi "nếu đến sau 8:30 tối , bà sẽ tính thêm tiền trễ vì bà phải đợi "

Xem trên GPS , nó tính đi khoảng 5 tiếng rưỡi , tôi tính thêm chuyện ăn trưa , cà rịch cà tang trên đường nữa thêm 3 tiếng .  Bạn thấy trên bản đồ , từ Strasbourg qua Milan , lữ khách phải đi ngang qua nửa nước Thụy Sĩ .
Tôi đang trên đường chạy bon bon, sao tự dưng bà con ngừng xe lại Tôi đoán chắc là có tai nạn xe gì đó , khi tôi nhoài người ra mới thấy hai lá cờ Pháp - Thụy Sĩ bay phất phới đàng xa .

Tôi nghĩ bụng, chuyện này lạ quá, ở châu Âu mình đi thông suốt từ biên giới nước này sang biên giới nước khác , nếu lữ khách không để ý cột mốc (bản tròn EU) thì họ sẽ không biết là đang ở trên một đất nước khác . Sao lại hôm nay bị chận nơi đây .

Toi suy nghĩ vu vơ chút xíu rồi lục tìm hộ chiếu lỡ người ta có hỏi mình đưa liền cho lẹ , tránh việc kẹt xe
Xe xếp hàng dài ngay biên giới Pháp - Thụy Sĩ
Tôi phiên tôi trình sổ hộ chiếu ,  anh ta phất tay nói "Tôi không cần "
- Xin lỗi ông, vậy ông cần gì ạ ?
- Oh, tôi cần cô trả 40 euros .
- Ủa, sao vậy ông ?
- Oh, tại vì xe của cô lái không phải là xe đăng ký trogn nước Thụy Sĩ chúng tôi .  Bất cứ ai đi qua đất nước chúng tôi đều phải trả tiền .

Tôi ngớ người .  Chợt nhớ, xe tôi mượn từ Berlin thì bảng số xe là của Đức .  Tôi vội lục túi xách lấy 40 euros đưa cho ông ta .  Ông lấy tiền xong , dán lên xe tôi một sticker mà lá xanh.  Ông còn nói với tôi:  Khi cô trả xe nhớ nói với tụi dealer số tiền cô trả cho nước chúng tôi , tụi nó sẽ trả lại cho cô .
Tôi nghĩ bụng "please , ông làm như tôi mới đẻ ngày hôm qua vậy? "
Trong tay ông là một sấp giấy stickers

Vừa qua khỏi trạm thâu tiền mãi lộ .  Tôi suy nghĩ vu vơ sao Thụy Sĩ không đặt trạm thâu tiền bằng telepass như các nước khác trogn khối EU nhỉ   Sao lại cho người ra đứng chận từng xe vậy kìa ?  Đến giờ tôi vẫn chưa biết hỏi ai về chuyện này

Tôi tính ghé lại Zurich thăm chút xíu nhưng trogn nhóm, người ưng kẻ không thích . Vậy là tôi cho xe đi luôn

Trên bảng có chữ Gotthard 153 km. Lúc đầy tôi đâu biết nó là gì, chắc là một vùng nào đó của Thụy Sĩ mà thôi , nên tôi hông để ý . Sau này tôi mới biết Gotthard là gì .


Tôi ghé vô tiệm dọc đường tìm ly cafe cho bớt buồn ngủ và cho giãn đôi chân một chút

Thực đơn, tôi đọc hông hiểu ngoài ba chữ hamburger, hot dog và salat với giá tiền Thụy Sĩ:)

Tập đá cho giãn gân cốt để đạp tiếp 😊

Tiếp tục đi ...


Tôi đi ngang qua gần nửa phần đất nước Thụy Sĩ , mới thấy nơi đó đẹp vô cùng , đẹp không thể tưởng tuợgn được . Núi rừng cao ngất , trùng trùng điệp điệp , sông hồ khắp nơi ... những cánh đồng cỏ dưới chân núi , lác đác vài căn nhà miền quê . Ôi , núi rừng Thụy Sĩ đẹp ngây ngất bạn ạ .

Xe của tôi dơ đóng bụi nhiều quá vì lái xe gần 3 tuần qua không biết nơi nào để rửa xe . Hình mờ , bạn xem thông cảm vậy 

 Người dân THụy Sĩ nơi đây hình như sống bằng nuôi bò vắt sữa hay sao đó . tiếng leng keng leng keng kêu đó đây và nhất là mùi phân bò được ủ thoang thoảng trong gió , tôi lái xe vù vù mà vẫn ngửi thấy mùi phân bò


Đường về Milan còn hơn 230 cây số

Một giải của hồ nào đó thật dài , tôi thấy nhiều du thuyền lớn nhỏ căng buồm trên hồ này

Núi rừng xếp từng dãy phía trước mặt lữ khách . Đường đi về Milan từ Thụy Sĩ thật là đẹp


ng tôi đi trên cao, trời đất lồng lộng . Tôi mở cửa sổ để hít thở không khí trong lành nơi đây . Cảm giác thật tuyệt vời , một chuyến lái xe khó quên trong đời


Đỉnh núi trên kia đang có tuyết, tôi chụp được tấm ảnh này thì bạn đoán được xe của tôi đang ở độ cao nào

Tuyết tan, nước chảy theo khe suối

Lưa thưa dưới núi vài căn nhà nhỏ

MỘt đoàn tàu lửa đang bấm còi toe toe


Đoàn tàu lửa đang chuẩn bị vô hầm .

Tới đây tôi mới biết Gotthard là gì . Nó là một đường hầm xuyên núi dài nhất thế giới, 17 km hồi trước. Nhưng ngày nay đường hầm bên Na Uy (Norway) đã giựt giải quán quân (~20 km)
Tới chỗ này kẹt xe quá chừng , vì bao nhiêu lanes ở bên ngoài đều phải xếp vô thành 1 hàng để vô hầm . Lúc đầu tôi đâu có biết cứ tưởng là đụng xe chết người gì ở đàng trước, tôi cho xe tắt máy rồi ngồi nhìn tứ hướng


Và đây nhiều lanes còn 2 , khi vô đến miệng hầm thì còn 1

Vừa vô hầm khoảng vài giây là GPS mất liên lạc



Xem tiếp => Lãng du từ Strasbourg (Pháp quốc) đến Milan (Ý Đại Lợi) (phần 2)

2 comments:

  1. Nora
    Vignette màu xanh có hình xa lô và năm 2017 (có giá trị một năm khi sang Thuy Sĩ) mà ông cảnh sát biên giới dán trên kính xe phia trước.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn MaytrangBonMua ghé thăm và đã chỉ cho Nora biết thêm .

    ReplyDelete