Thursday, December 14, 2017

Thăm nhà thờ Đức Bà - Cathedral de Strasbourg (phần 1)

Xem lại => Chuyện linh tinh ở phố Strasbourg, Pháp quốc


Ảnh wikipedia

Nhà thờ Đức Bà - Notre Dame de Strasbourg được bắt đầu xây dựng từ thời trung cổ (1176 - 1439), trong khi nhà thờ Notre Dame de Paris nổi tiếng trên thế giới xây trước chỉ có vài năm (1163 - 1345). 

Có một thời 200 năm (1647 - 1847) nhà thờ Đức Bà Strasbourg thuộc vào hạng cao nhất thế giới (142 m ~ 466 ft) . Ngày nay nhà thờ Cathedral de Strasbourg được xếp vào hạng thứ 6 cao nhất thế giới 

Quảng trường trước nhà thờ rất hẹp và rất đông du khách nên tôi không có cách nào chụp nhà thờ cho trọn vẹn đươc. Ngày tôi viếng thăm , người ta đang tu sửa gì , những chiếc xe cẩu, dây thép, bao bọc hết một mặt của nhà thờ


Quảng trường trước mặt nhà thờ, những ngôi nhà rất xưa và rất Đức


Tôi không ngờ tại miền "hẻo lánh" Strasbourg có một nhà thờ uy nghiêm và cổ xưa đến như vậy . Và điều đặc biệt hơn nữa là trong nhà thờ này có chiếc đồng hồ thiên văn rất đẹp rất thú vị . Nó dược xếp vào hạng thứ 9 trong 10 chiếc đồng hồ thiên văn (asymetrical clocks) cổ xưa nhất và vẫn còn hoạt động trên thế giới . Tôi đã gửi bạn xem chiếc đồng hồ thiên văn được xếp thứ 4 là ở tại Praha
Ban đầu khi tôi thấy nhà thờ Đức Bà này không cân xứng, bên trái có đỉnh còn bên phải thì không , tôi thắc mắc lắm, vì đa sô những nhà thờ Cathedral người xưa xây theo kiểu cân xứng Tôi cứ ngỡ là trước khi Hít Lê xâm chiếm thành phố Strasbourg, ông đã dội bom nên một đỉnh của nhà thờ bị gẫy sập chăng . Sau này tôi có xem sơ đồ mới biết là kiểu xây nhà thờ Đức Bà Strasbourg nguyên thủy là vậy .

Cảnh sát, lính , mật vụ đi chung quanh nơi đây rất đông


Tôi mời bạn đi xem bên trong nhé



Ghế nơi đây không phải là hàng dài, chạm trổ không đẹp bằng bên nhà thờ ở Praha, Tiệp Khắc


Bên trong nhà thờ , người ta khắc bảng tưởng nhớ quân Hoa Kỳ đã vô giúp Pháp giải vây vùng Strasbourg nói riêng (thuộc vùng Alsace) từ tay Đức Quốc Xã thời Đệ nhị Thế Chiến 


Tất cả các khung cửa sổ nơi đây đều là kiếng màu , đẹp tuyệt vời




Đàn organ hơn 350 ống (pipes) được gắn trên cột - vách nhà thờ . Đây là lần đầu tiên tôi mới được xem một giàn đàn với hơn 350 ống được treo như thế . Ở những nhà thờ khác bên châu Âu mà tôi có dịp viếng qua, người ta thường cất riêng một phần riêng biệt cho bộ đàn .

Bộ đàn organ này được làm từ năm 1385 nhờ một người thợ đàn tài ba Alfred Kern


Tôi may mắn sưu tầm được một album nhạc từ nhà thờ Đức Bà của Strasbourg này . Mời bạn nghe => Tiếng đàn Organ của nhà thờ Notre Dame de Strasbourg




a

No comments:

Post a Comment