Monday, December 18, 2017

Lãng du từ Strasbourg (Pháp quốc) đến Milan (Ý Đại Lợi) (phần 2)

Xem lại => Lãng du từ Strasbourg (Pháp quốc) đến Milan (Ý Đại Lợi) (phần 1)


Con đường hầm xuyên núi Gotthard dài 17 cây số mà tôi đi tưởng chừng như dài vô hạn .
Sau khoảng 30 phút , chúng tôi ra khỏi hầm tưởng là hết núi , nhưng không phải , những dãy núi lại chen chân nhau lại chắn lối lữ khách 


Ghé vô một quán chợ Marché bên đường xa lộ, bấy giờ là gần 7 giờ tối
Tầng 1 là supermarket, tôi không ghé vô vì nghe người ta nói thức ăn ở Thụy Sĩ đắt như vàng , với lại trong xe tôi không có chỗ chứa đồ lặt vặt 

Tầng hai của chợ - food court.

Ngôi chợ ven đường mà trông sạch sẽ đàng hoàng như một nhà hàng


Thức ăn xào nấy, quán này dùng toàn là rau quả tươi , mình muốn loại nào thì người ta bóc loại ấy cho mình , xắt và xào nấu trước mặt mình . Công việc nấu lâu lắc, nhưng bù lại mình có một chén soup hay dĩa mì xào etc nóng hổi ngon miệng

Quầy nấu sẵn , tôi chọn hàng này vừa nhanh lẹ vì mình tự múc

Quầy nước giải khát trông xinh xinh

Bảng giá cho từng món cân nặng bao nhiêu và tiền công sau khi xào nấu là bao nhiêu
Lúc đầu tôi cứ lo là không có tiền Thụy Sĩ thì mình không mua được những gì ở đất nơi đây . Nhưng không, họ vẫn nhận Euro nhưng thối tiền lại bằng tiền Thụy Sĩ . 
Những đồng bạc lẻ của Thụy Sĩ trông đẹp lắm Tôi không thích ngồi bên trong food court nên mang thức ăn ra ngoài balcony ngồi đó vừa ăn vừa ngắm cảnh núi rừng Thụy Sĩ . 

Đang mơ màng ... tự nhiên đâu tôi nghe tiếng Việt la réo ngay dưới chân tôi . Từ balcony nhìn xuống , wow một chuyến xe buýt đang ngừng, khách bước ra toàn là người Việt
Nghỉ chân trong quán ven đường một chút xíu rồi khởi hành tiếp , đi ngang qua những địa danh toàn sông hồ . Điạ danh UNSECO thứ nhất nằm gần bên xa lộ

Điạ danh UNESCO thứ hai nằm gần bên xa lộ . Tôi định bụng quay lại nơi đây thăm hai địa danh UNESCO này, nhưng rốt cuộc những ngày ở Milan quá ngắn . Tiếc thật là tiếc. Từ Milan qua tới nơi đây không có bao xa




Đường về Milan của Ý còn 100 cây số

Đồng hồ GPS chỉ tôi sẽ đến nơi 8:25 phút tối , vậy là tôi còn 5 phút thời gian trước khi bà chủ nhà phạt tôi đến trễ. Nhưng còn 100 cây số nữa, đâu ai biết chuyện gì xảy ra trên xa lộ.
Càng hướng gần về Milan , xa xa thấy nhà cửa chen chúc nhau không còn rừng núi sông hồ nữa . Cảnh tạp nhạp đang bắt đầu 

Tới biên giới Thụy Sĩ - Ý. Vì Thụy Sĩ không tham gia trong khối Liên Hiệp Châu Âu nên bên Ý phải có check point để xét hộ chiếu. 

 Kể cũng hay, Thuy Sĩ là đất nước nhỏ bé , rừng núi sông hồ chiếm đa sô, địa thế hiểm trở, đất đai nhà nông không bằng phẳng mấy, chưa kể Thụy Sĩ bị bao quanh là các nước "anh chị" vậy mà đời sống dân chúng Thụy Sĩ yên bình .



Vừa qua khỏi biên giới Thụy Sĩ - Ý


Tôi còn đang trên xa lộ, bấy giờ là 8:35 tối, 29 độ C. Tôi đã trễ cuộc hẹn với bà chủ nhà tại Milan ,


Khi tôi đến được phòng trọ thì gần 9 giờ tối, nhưng trời mùa hè vẫn còn sáng lắm. Gặp bà chủ nhà, tôi phân trần ngoài xa lộ kẹt xe quá . Bà thông cảm cho tôi không tính tiền phạt

Bạn có biết , ở các nước khác du khách không phải trả "thuế thân" , nhưng trọ qua đêm tại nước Ý mình phải trả "thuế thân". Tôi đã kinh nghiệm qua chuyện này khi ở Venice , Rome, Verona

Căn condo 1 phòng ngủ của bà nằm dãy nhà cao ốc thuộc khu khá giả . Bà ra ngoài đón tôi và dẫn vào garage , trong lòng đất phía dưới những tòa nhà. Lần đầu tiên trong đời tôi mới thấy kiểu garage xe như thế này ở khu chung cư "cao cấp". Tôi ở dưới này như ma hồn trận đi lạc hoài ,

Phút ban đầu tôi lấn cấn không mở được cửa

Những ngày sau này tôi thấy thêm có vài gia đình bán hàng rong hay tiệm quán nhỏ gì đó , garage của họ không có xe mà toàn là thức ăn hộp hay napkin etc chất cao gần đụng mái
Vô tới phòng ngủ, khá ngăn nắp gọn gàng sạch sẽ thơm tho . Trên đầu giường có bức họa (cc) Starry Night của Van Gogh - người họa sĩ cắt tai của ông tặng cho người yêu , mà bà ấy nào có cao sang chi đâu bà là một cô gái điếm . Khi bà thấy chiếc tai máu me tùm lum, bà xỉu luôn . Sau này bà nghĩ Van Gogh là một kẻ khùng

Những condo trong dãy building này có balcony đàng sau rất rộng . Tôi giặt đồ đem phơi

Một bàn ủi trông thiệt lạ

Aparment của bà cũng có 1 toilet và 1 bdiet . Tôi nghĩ vu vơ hình như chỉ có xứ Ý là có toilet và bidet trogn phòng tắm mà thôi . Sau nàu tôi hỏi chuyện vài anh bạn người Ý , mấy anh bảo : Đó là luật ở Ý, cất nhà là phải có toilet cùng bidet . Trên thế giới chỉ có luật này ở Ý mà thôi .

Xem tiếp =>

No comments:

Post a Comment