Tuesday, February 13, 2018

Chinh Chiến Điêu Linh - Kiều Mỹ Duyên




Giọng đọc: Khắc Thiệu

Trong tất cả những tình yêu trên thế gian này, có lẽ tình yêu dành cho quê hương là tình yêu lãng mạn hơn cả, vì đó là một tình yêu hoàn toàn vô vị lợi, hiến dâng mà không hề đòi hỏi gì ở người mình yêu.

Là một đất nước luôn chìm đắm trong chiến tranh, nước Việt Nam có lẽ có nhiều thanh niên lãng mạn nhất thế giới. Đó là những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa kiêu hùng, đặt tình yêu quê hương lên trên hết, chấp nhận lao mình vào hiểm nguy, gian khổ, sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả mạng sống, cho người yêu.

Tương tự như thế, thiếu nữ Việt Nam có lẽ là những người phụ nữ can trường và lãng mạn nhất, vì phải lãng mạn lắm họ mới dám làm người yêu của lính, mới chấp nhận tình trạng luôn phải xa nhau, mới chịu được cái cảnh sống trong phập phồng lo sợ, mỗi lần gặp nhau đều có thể là lần cuối, mỗi lúc tiễn đưa đều có thể là phút giây vĩnh viễn chia lìa.

Như bao thiếu nữ khác, phóng viên chiến trường Kiều Mỹ Duyên là một người phụ nữ Việt Nam yêu lính. Nhưng chị lãng mạn hơn tất cả những người con gái lãng mạn, chị không chỉ đứng xa để ngưỡng mộ, mong nhớ chàng, mà đã lăn xả vào, chia xẻ cuộc sống của người yêu. Chị hăm hở đi theo từng bước quân hành của chàng trên khắp bốn vùng chiến thuật, lao vào nơi lửa đạn, xông ra nơi địa đầu giới tuyến, cùng chàng đối diện với tử thần, cười vào mặt hiểm nguy, xẻ chia những gian khổ, âu lo, chứng kiến những vinh nhục của đời lính.

Xuất bản lần thứ hai, 2008, dầy gần 400 trang, Chinh Chiến Điêu Linh là một tuyển tập 22 đoản văn, gồm những “việc thật người thật” của các người lính hào hùng, những chuyện thương tâm, những nếp sống đầy căng thẳng của vợ con người lính trong trại gia binh, những giây phút vinh quang, những hy sinh cao cả, những trận chiến cam go, những khóc thương người bạn đồng đội vừa gục ngã. Tất cả đã được phóng viên chiến trường Kiều Mỹ Duyên ghi lại bằng một cái nhìn sắc bén của một người giỏi phân tích, bằng sự cảm thông, chan chứa tình người của một tâm hồn đa cảm, và bằng sự tỉ mỉ của một người chép sử.

Là một người tuổi còn bé trong khoảng thời gian sôi động nhất của chiến tranh Việt Nam, tác phẩm Chinh Chiến Điêu Linh đã giúp tôi hiểu thêm hoàn cảnh của đất nước vào những năm trước 1975, và làm tăng thêm lòng tri ân sâu xa của tôi đối với các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa, nhất là những anh hùng liệt nữ đã nằm xuống.

Trang trọng giới thiệu tác phẩm Chinh Chiến Điêu Linh đến quý đồng hương và trân trọng cảm ơn ký giả Kiều Mỹ Duyên đã viết cuốn sách này.

HGT

***

Tựa

Khi thì người nữ phóng viên chiến trường này mang lại cho chúng ta cái đêm cổ thành kéo cờ oanh liệt, cặp mắt ngơ ngác của những em nhỏ bỏ trường học Hương Trà lại phía sau lưng, khi thì Kiều Mỹ Duyên mang lại cho chúng ta cuộc chiến nhìn từ bờ sông Mỹ Chánh. Kiều Mỹ Duyên nhìn cuộc chiến từ phi cơ L19, cái nhìn hướng dẫn hành quân, quan sát mục tiêu, phối hợp hỏa lực. Chương khác là cái nhìn cuộc chiến từ trực thăng tải thương. Chương Biên Trấn là cuộc chiến nhìn từ căn cứ hỏa lực 5 Tam Biên với Liên Đoàn 81 Biệt cách Dù, với bác sĩ nhà văn Ngô Thế Vinh, với Trung Tá Thông, người đóng phim Người Tình Không Chân Dung, Trung Tá Phan Văn Huấn, Liên Đoàn Trưởng.

Bám sát thực tế, chi chít thực tế, ngơ ngác thực tế, ngậm ngùi thực tế, Chinh Chiến Điêu Linh của Kiều Mỹ Duyên, sách gấp lại còn bàng hoàng, còn nhớ trên trời cao có những giải mây tuyệt vời, có những cái tên văn chương như "Mùi Máu Tươi Trong Rừng Cây Khuynh Diệp", như "Chiều Mưa Trên Đồi Sim", như "Bay Trên Lửa Đạn", như "Chàng Từ Khi Vào Nơi Gió Cát", còn nhớ trên mặt đất thân thể của bằng hữu, máu đỏ chan hòa cùng khắp, trong mắt, trên mặt, trên thân thể, dưới vạt áo của Mẹ Quê Hương.

Tôi rất yêu thích cuốn sách này của Kiều Mỹ Duyên.


Nguyên Sa

***

Lời mở đầu

Phóng sự chiến trường của nữ ký giả Kiều Mỹ Duyên
Trước năm 1975, là một phóng viên chiến trường, tôi có dịp theo bước chân hành quân của các chiến sĩ miền Nam Việt Nam khắp bốn vùng chiến thuật. Hơn mười lăm năm làm báo, tôi đã viết nhiều về sự can đảm và hào hùng của người lính miền Nam, những kẻ đã hy sinh quá nhiều cho người khác được ấm no, hạnh phúc. Dù hôm nay, chung cuộc như thế nào, trong lòng tôi, những hình ảnh oai hùng và sự hy sinh cao cả của các anh, vẫn không bao giờ phai lạt. Cuốn sách này như một đóa hồng nhỏ gửi đến tất cả chiến sĩ QLVNCH để tri ân và để tưởng niệm những chiến sĩ đã đi vào lòng đất mẹ.

Cuốn sách này hoàn tất với sự giúp đở của thầy Trần Bích Lan, anh Tạ Tỵ, anh Nguyễn Hòa, chuyên viên về Đông Dương tại Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ, cùng tất cả quý vị quen biết, bạn bè, những nhân vật trong truyện, đã bổ túc nhiều dữ kiện và cho mượn hình ảnh. Đặc biệt, nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh cho phép dùng những bức ảnh nghệ thuật của anh. Xin cám ơn tất cả với lòng chân thành.

Kiều Mỹ Duyên

****

Mời bạn nghe toàn tập (22) Chinh Chiến Điêu Linh 

Lời giới thiệu
http://www.mediafire.com/file/i7h4znkxs7ux2ol/ChinhChienDL_01KieuMyDuyen.mp3

Viên Đạn Đã Lên Nòng
http://www.mediafire.com/file/ebbvmmz9i7hvuz1/ChinhChienDL_02KieuMyDuyen.mp3

Buổi Chiều Trên Sân Bay Đà Nẵng
http://www.mediafire.com/file/sqhy9py77m6fs2y/ChinhChienDL_03KieuMyDuyen.mp3

Mùi Máu Tươi Trong Rừng Cây Khuynh Diệp
http://www.mediafire.com/file/6cubf0vt83jna3f/ChinhChienDL_04KieuMyDuyen.mp3

Trái Tim của Miền Trung
http://www.mediafire.com/file/2lom5qecr6aip2j/ChinhChienDL_05KieuMyDuyen.mp3

Lời thề bên giòng sông Mỹ Chánh
http://www.mediafire.com/file/1b8m819fy1ihrz2/ChinhChienDL_06KieuMyDuyen.mp3

Chiều Mưa Trên Đồi Sim
http://www.mediafire.com/file/vnf5dnendxo72fq/ChinhChienDL_17KieuMyDuyen.mp3

Bay Trên Lửa Ðạn
http://www.mediafire.com/file/kuffmu31ui12bg1/ChinhChienDL_08KieuMyDuyen_Bay_Tren_Lua_Dan.mp3

Trên Vùng Trời Trị Thiên
http://www.mediafire.com/file/9q51054tl1hm3bh/ChinhChienDL_09KieuMyDuyen_Tren_Vung_Troi_Tri_Thien.mp3

Trở Lại Cổ Thành
http://www.mediafire.com/file/krkjbp7mnp5qkyg/ChinhChienDL_10KieuMyDuyen_Tro_Lai_Co_Thanh.mp3

Đằng Sau Cuộc Chiến
http://www.mediafire.com/file/uyubqbpy58oywqs/ChinhChienDL_11KieuMyDuyen_Dang_Sau_Cuoc_Chien.mp3

Cao Nguyên: Sương Mù Hay Khói Súng?
http://www.mediafire.com/file/n31l7vv1nppbg0g/ChinhChienDL_12KieuMyDuyen_Cao_Nguyen_Suong_Mu_Hay_Khoi_Sung.mp3

Bên Giòng Sông Dabla
http://www.mediafire.com/file/b9eyi6g97uy7ccx/ChinhChienDL_13KieuMyDuyen_BenDongSongDabla.mp3

Polei Kleng
http://www.mediafire.com/file/1i5b9d00zve94ck/ChinhChienDL_14KieuMyDuyen_PoleiKleng.mp3

Trên Đỉnh Chu Pao
http://www.mediafire.com/file/1rc2ovffhzl5b56/ChinhChienDL_15KieuMyDuyen_TrenDinhChuPao.mp3

Biên Trấn
http://www.mediafire.com/file/cgzzvd46i6ui45k/ChinhChienDL_16KieuMyDuyen_BienTran.mp3

Qua Cơn Bão Lửa
http://www.mediafire.com/file/ftywo5bevx9f2qf/ChinhChienDL_17KieuMyDuyen_QuaConBaoLua.mp3

Mơ Chút Ánh Mặt Trời
http://www.mediafire.com/file/we4h4013ji6w2je/ChinhChienDL_18KieuMyDuyen_MoChutAnhMatTroi.mp3

Nhớ Rừng
http://www.mediafire.com/file/8tbw8tr5ilx95nt/ChinhChienDL_19KieuMyDuyen_NhoRung.mp3

Giữa Vùng Đất Đỏ
http://www.mediafire.com/file/f4xjb2r36b1jbb0/ChinhChienDL_20KieuMyDuyen_GiuaVungDatDo.mp3

Cuộc Chiến Miền Tây
http://www.mediafire.com/file/65bi9p7ywwrsj32/ChinhChienDL_21KieuMyDuyen_CuocChienMienTay.mp3

Chiều Dừng Quân Bên Biên Giới
http://www.mediafire.com/file/xcypj0za62h1csb/ChinhChienDL_22KieuMyDuyen_ChieuDungQuanBenBienGioi.mp3

Chàng Từ Khi Vào Nơi Gió Cát
http://www.mediafire.com/file/fe5xtr514hukk4i/ChinhChienDL_23KieuMyDuyen_ChangTuKhiVaoNoiGioCat.mp3

Hết




No comments:

Post a Comment