Tuesday, December 18, 2018

Aikido Việt Nam và chặng đường ...



Võ sư Đặng Thông Phong (Hàng trước người đầu tiên từ phía phải) (Supplied)


( SBS) Mai Hoa cùng trò chuyện với Võ sư Đặng Đông Phong (ngày 29/11/2018) 

Bắt đầu từ một phòng tập tại Dakao Sài Gòn vào năm 1958 chỉ với hơn chục người theo học, cho đến năm 1975 thì Aikido được dạy khắp các trường trung học và tại các trường Sĩ quan quân đội Sài Gòn với hơn 10 000 võ sinh và có tên trong bản đồ Akido thế giới. Sau 1975, dù Aikido tại VN vẫn phát triển nhưng cái tên Aikido Việt Nam hoàn toàn biến mất trên bản đồ võ thuật thế giới.

Tấm hình ở trên là ông chụp vào khoảng cuối năm 1967 cùng với (từ trái) Ls Lê Văn Thu-Tổng trưởng Tư Pháp, Gs Phan Như Mĩ, Bs Nguyễn Anh Tài, Vs Võ Bá Oai-Chưởng môn đời thứ 2 Hàn Bái Đường, Thiếu tướng Đỗ Kế Giai- Sư đoàn 1 Biệt Động Quân, Võ sư Đặng Thông Phong lúc đó là Chưởng môn đời thứ 3 kế thừa từ Võ sư Vũ Bá Oai-Chưởng môn đời thứ 2 Hàn Bái Đường, và Võ sư Vương Quan Ba.

Võ sư Đặng Thông Phong năm nay 83 tuổi, là người sáng lậpTổng Cuộc Aikido Tenshinkai Việt Nam đầu tiên và có công đưa Akodo phát triển tại Việt Nam.

Năm nay ông 83 tuổi, nhìn bên ngoài ít ai hình dung đây một người có 7 đẳng Akido, 6 đẳngTaekwondo 5 đẳng Judo và hàng bái đường là 8 đẳng quốc tế.

Ông nhỏ thó không có vẻ gì con nhà võ ngoài giọng nói rất trẻ và sự linh hoạt trong các ông đi đứng.

Câu chuyện về việc Aikido được du nhập vào Việt nam thăng trầm theo lịch sử đât nước bắt đầu vào năm 1958 từ Giáo sư Đặng Thông Trị, anh trai ông.

Giáo sư Đặng Thông Trị đi Pháp du học về tội phạm học và có cơ duyên học Aikido với hai ông thầy người Nhật ở bên Pháp là Musoro Nakagoko và Tadashi Abe.

Võ sư Đặng Thông Phong cùng Võ sư Musuko Nakazono thầy của Võ Sư Đặng Thông Trị, người qua VN từ 1960-61 để giúp Gs Trị phát triển Aikido

Về nước thay vì làm trong ngành cảnh sát hay phá án thì Giáo sư Đặng Thông Trị năng nổ truyền bá Aikido và mở võ đường đầu tiên ở Đa Kao.

Vào thời đó không mấy người thích Aikido vì cho là nó quá nhu mì chỉ có thủ chứ không có công, chỉ có tự vệ chứ không sát thương và chỉ mong tìm kiếm chữ bình chứ không chữ thắng.

Biến cố năm 1975 chia cắt ông và người vợ mới cưới.

Vợ ông được đưa lên chuyến tàu dành cho gia đình các quân nhân với đứa con 6 tháng tuổi trên tay và một cái thai trong bụng.

Ông theo kế hoạch là sẽ đi sau vợ một ngày trong chuyến tàu dành cho các quân nhân.

Chỉ một ngày thành ra 10 năm cách biệt. Ông bị bắt đi tù.

Ra tù ông tìm cách vượt biên 18 lần để mong tìm được vợ con và chỉ đến năm 1986 mới có thể sum hợp lại với gia đình.

Và câu chuyện về môn võ Aikido vào Việt Nam, dường như gắn chặt với sốn phận long đong của đất nước Việt Nam mở ra quá nhiều suy ngẫm về năm vận mệnh dân tộc.

Võ sư Đặng Thông Phong sang Tokyo thăm lại trụ sở Tổng Đàn Aikido Thế giới nơi vào năm 1967 ông đến tập luyện.

Võ sư Mutsuro Nakazono sang Hoa Kỳ dự lễ kỷ niệm Đệ 1 Chu niên Đạo đường Aikido tại Westminter Cali năm 1989


***************

Master Dang Thong Phong in Australia (supplied) - Người thấp nhất đứng giữa hàng trước. Võ sư Đặng Thông Phong Chủ Tịch Tổng Cuộc Akido Tenshinkai Thế Giới, có trụ sở tại California, Hoa Kỳ.


(SBS) Phan Bách cùng trò chuyện với Võ sư Đặng Đông Phong (ngày 23/11/2018)


Võ sư Đặng Đông Phong đã có chuyến viếng thăm nước Úc cùng chủ tọa các cuộc thi lên đai và một số sinh hoạt võ thuật tại đây.

Ông cũng kể sơ lược về hoạt động của môn phái Akido Tenshinkai  tại Mỹ, trong cuộc phỏng vấn của

No comments:

Post a Comment