Wednesday, December 12, 2018

SpaceX chở chuyến hàng lớn nhất lên vũ trụ, có cả tượng vàng, công trình nghệ thuật, và tro cốt 100 người


Sau khi hoãn một ngày, ngày 3/12/2018 SpaceX phóng lên vũ trụ Smallsat Express đem theo 64 vệ tinh, phá kỷ lục số vệ tinh ký gửi trong cùng một chuyến bay, chở theo nhiều món hàng hóa khá đặc biệt lần đầu tiên. Vào lúc 10:32 PST (giờ miền Tây Hoa Kỳ) tức 18:32 UTC, nếu không có gì trở ngại, phi thuyền sẽ rời bệ phóng ở căn cứ không quân Vandenberg Air Force Base ở California.


Video

SpaceX lần này dùng lại Falcon 9 lần thứ ba. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Falcon 9 sẽ rơi xuống một chiếc tàu không người lái ngoài khơi Thái Bình Dương mang tên “Just Read the Instructions”.

Đặc biệt trong chuyến bay SSO-A Mission lần này, SpaceX đem theo 64 vệ tinh từ 34 tổ chức ký gửi. Khách hàng lần này có một số đại học, công ty mới thành lập, một trường trung học, những công trình nghiên cứu từ 17 quốc gia Mỹ, Úc, Ý, Hà Lan, Phần Lan, Nam Hàn, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Anh, Đức, Jordan, Kazakhstan, Thái Lan, Ba Lan, Canada, Brazil, và Ấn Độ.

Trong số hàng hóa đưa lên vũ trụ, có một vệ tinh để theo dõi sự biến đổi màu sắc của đại dương; một ít rong tảo để xem môi trường không gian sẽ ảnh hưởng ra sao tới những sinh vật này.

Bảo tàng viện Los Angeles County Museum of Art gửi lên một tượng bằng vàng 24-karat vinh danh phi hành gia Robert Henry Lawrence Jr.

Họa sĩ người Mỹ Trevor Paglen sẽ khởi động dự án nghệ thuật từ vũ trụ, gửi lên một quả bong bóng to bằng chiều dài 2 chiếc xe bus chở học sinh, để phản chiếu ánh sáng mặt trời, và từ trái đất ban đêm có thể nhìn thấy nó như một chấm sáng đi qua bầu trời.

Thực hiện ước nguyện của một số người đã khuất, “khi tôi chết hãy rải tro tôi bay cùng các vì tinh tú”, công ty Elysium Space ở San Francisco nảy ra sáng kiến nhận những mẩu tro cốt để gửi theo phi thuyền bay vào vũ trụ. Thân nhân người quá cố trả 2490 Mỹ kim một phần tro cốt.


Hộp đựng tro cốt để đưa lên vũ trụ (photo: Elysium Space)

Hầu hết người quá vãng có tro gửi lên vũ trụ lần này là các cựu quân nhân, những người yêu thích thám hiểm không gian khi còn sinh tiền, và những thân nhân muốn cho người thương yêu của họ được một chuyến du hành cùng các vì sao trên bầu trời. Mỗi phần tro cốt được đóng vào một hộp vuông chiều dài 4 inch.


Vệ tinh Elysium Star 2 cubesat mang theo 100 phần tro cốt lên vũ trụ (photo: Elysium Space)

Sau khi thả ra trên không gian, các hộp vuông này sẽ bay khoảng 4 năm quanh quỹ đạo trái đất rồi sau đó rơi trở về trái đất. Thân nhân dùng một ứng dụng điện toán để theo dõi vệ tinh mang theo tro cốt trong suốt thời gian bay trên vũ trụ.

Nguồn: Việt Tide

No comments:

Post a Comment