Thursday, January 24, 2019

Dạo phố biển về chiều ở San Francisco

Xem lại 👉 Thăm Coit Tower của thành phố San Francisco, Hoa Kỳ

Tôi tạm biệt Coit Tower rồi lang thang xuống xem phố đông

Hôm ấy trời lạnh quá , tính vô Aquarium của San Francisco thăm cho biết. Tôi đinh ninh trong bụng chắc Aquarium nơi đây lớn lắm vì nó vừa nằm ở San Francisco lại vừa gần biển. Hóa ra tôi lầm to. Đi thăm từ cửa vô cho đến cửa ra chỉ trong vòng 1 tiếng. Tôi ngán ngấm như con cá lươn mặt sói, chụp một bô cho nó rồi tôi đi luôn


Nghe nói đâu loài cá này thích chui vô rọ bắt cua , mặc dù người ta không cố tình bắt nó
Tôi lang thang tới đây mới biết trung tâm (headquarter) của nhãn hiệu kẹo chocolate Ghirardelli nằm ngay tại bờ biển của San Francico này.

Trời gió lớn và lạnh, những tiệm bán kem ế ẩm , người ta tụ tập bên ngoài thưa thớt. Tôi không ưa kẹo quá ngọt của Ghidardelli thích chocolate của châu Âu hơn , nên tôi chẳng mua miếng nào của tiệm này

Từ hãng kẹo băng qua đường lớn là đến bờ biển , nơi có trưng bày vài thứ về tàu bè ở Vịnh San Francisco này.

Giàn máy ở trên gọi là Steam Donkey Engine:
  • Steam là hơi nước ;
  • Donkey là con lừa ;
  • Engine là máy .
Ráp lại là: Tàu thủy dùng Steam Donkey Engine chạy chậm hơn lừa 😊😊

Steam Donkey Engine được sang chế vào năm 1881, được dùng cho hàng hải.







Đứng từ Hyde Pier nhìn xéo về bên phải phía bên kia đường có tòa nhà gạch đỏ là hãng chế biến kẹo chocolate Ghidararelli

Tôi lang thang trên đường phố biển khi về chiều


Thành phố San Francisco cũ mà mới  , mới mà cũ.

Mới là do trận động đất vào ngày 18 tháng tư năm 1906 tại thành phố này, nó là trận động đất lớn nhất từ ngày lập quốc đến nay. Cả thành phố gần như san bằng. Vậy mà người ta chung tay xây dựng lại thật nhanh và thật hoành tráng. Việc động đất mới xảy ra chỉ có 100 năm thôi, vậy mà thảm cảnh kinh hoàng đó nay lại là thành phố tráng lệ

Cũ là tôi vu vơ nghĩ, tại sao người ta xây dựng lại thành phố từ 1910 , sao họ không bỏ hệ thống tram (tàu điện). Trong khi ở thành phố New York có hệ thống tram rất xưa, nhưng chính quyền bên New York đã ký lệnh xóa bỏ, bằng cách lấp nhựa đường phủ lên những tuyến đường sắt , còn dây điện treo thì họ tháo xuống. Thành phố New York làm vậy cũng phải, vì hệ thống dây điện chằng chịt trong mất thẩm mỹ của thành phố

Ngày nay dưới sự lãnh đạo của ông thị trưởng DiBlasio (nhậm chức từ năm 2014) đề nghị mang hệ thống tram trở lại cho thành phố New York . Chắc hông thành công nhưng sẽ thành... nhân (vì ông áp dụng sách lược bảo hiểm quốc doanh cho toàn dân ở thành phố New York.  hmmmm ) . Chuyện đường rầy của tram phá đi thì dễ nhưng moi cái phá kia lên để làm lành lại thì e rằng chi phí cao ngút trời, làm cho đến Tết Công gô cũng chưa xong nữa.... 


Một trong những nơi tấp nập nhất của Pier 39

Gần cuối ngày, tôi ghé về đoạn đường Lombard nổi tiếng ở San Francisco xem cho biết với người ta. Whoahhh, con đường dốc nối giữa hai đường ngang, chỉ là một block đường mà nó nổi tiếng đến như vậy. Nhìn khúc đường Lombard bạn có thể hình dung địa phận San Francisco dốc như thế nào, vậy mà người ta ở san sát nhau , cuộc sống thật đắt đỏ.


Ảnh Nora

Ảnh wiki

Ảnh wiki Lombard về đêm

Ảnh wiki

Hết một ngày lang thang dạo phố. Đôi chân mỏi nhừ. Good night All  💤💤💤.

No comments:

Post a Comment