Thursday, January 17, 2019

Thăm SaltAir tại Salt Lake, Utah (phần 2)

Xem lại 👉 Thăm SaltAir tại Salt Lake, Utah (phần 1)

Sau khi nghe câu chuyện của bà tour guide về Salt Lake, tôi thích quá, không chờ sang đến ngày mai. Vậy là ngay chiều hôm ấy chúng tôi huớng xe về phía hướng tây . Tôi đã ở Salt Lake qua vài ngày đủ biết dân Utah đóng cửa văn phòng , tiệm quán rất sớm , nhưng công viên bờ biển thì chắc không đến nổi .

Đường từ thành phố ra Salt Lake khoảng 20 phút lái xe, vậy mà vừa ra khỏi thành phố hai bên đường đã hoang vắng.


Gọi là hoang vắng nhưng hãngn xưởng thuộc công nghiệp nặng nằm hai bên đường rất đông




Từ đàng xa tôi thấy chiếc trụ rất cao to mờ trong ánh chiều tà . Tôi thắc mắc mãi, với kiểu ống này thì chắc chắn không phải là lò hạt nhân. Thế thì nó là cái gì? 

Tôi suy tư đôi phút là thấy bảng báo nơi gần tới

SaltAir Drive ,

Tôi chuẩn bị rẽ ra lối này

Từ xa xa trong xe, tôi thấy có ngôi nhà trông lạ mắt nên cho xe vô đây để xem nó là nhà gì . Tôi gặp các chú , bác cô dì đồng hương .

Tôi hỏi thăm sức khỏe đôi ba câu mới biết mấy sư sãi đi chơi. đều là dân Utah. Thích nhỉ.

Tòa nhà này có một tiền sử khá thú vị
Vào cuối thế kỷ XIX(1893) dân Utah xây SaltAir để phục vụ giải trí cho các vị cao cấp của giáo hội Mormon và những người trí thức giàu có .


Vào tháng 4 năm 1925, SaltAir 1 bị cháy rụi. Dân Utah lại xây lần thứ hai .
Vào năm 1970 , SaltAir II bị cháy rụi
Vào năm 1981, dân Utah lại xây SaltAir lần thứ 3 

Một ngày giữa tháng 8 (2018), lúc ấy vừa đúng 5 giờ chiều , Tôi lảng vảng chung quanh tòa nhà nàymột chút rồi ghé mắt vô bên trong xem có gì lạ , hóa ra bên ngoài nhìn đẹp vậy nhưng bên trong nó giống như warehouse. Tôi hơi thất vọng một chút . Tôi chào các bác chú cô dì đồng hương rồi tôi ra xe lái đến bên bờ biển Salt Lake .


Nơi đậu xe của SaltAir



Nơi đậu xe của bãi biển Salt Lake(thuộc phía Nam). Bãi biển này đối diện với nơi có cái trụ "khói" thậtn cao kia mà tôi vẫn chưa biết nó là gì


Visitor Center nhỏ thôi



Bước vô bên trong tôi lại gặp người Việt nữa. Hóa ra, người Việt sốnng ở Salt Lake City khá đông
Nàng mặc áo dài trắng chụp hình cưới. Trông dễ thương , tôi muốn chụp chính diện nhưng làm vậy kỳ quá , nên tôi chỉ chụp bên hông thôi


Cô dâu Chú rể ra ngoài bờ biển chụp hình

Bờ biển chỉ có lưa thưa vài người tắm , tôi đã mang theo áo tắm để xuống thử nước hồ có muối ra sao, có đủ sức giữ tôi nổi mà không cần bơi... Nhưng nắng về chiều ở Utah nóng như lò lửa , ngoài bờ biển không dù để che, cũng chẳng thấy bóng người nào trên bờ. Tôi ngại quá , đứng chụp vài tấm hình rồi rút lẹ

Hình như chiều về là thủy triều đang xuống . Bạn có thể thấy SaltAir3 từ đàng thật xa. Mà bãi cát từ nơi đó ra tới mực nước rộng mênh mông .


Không lẽ mới hơn 100 năm mà nay đầu thế kỷ XXI nước hồ đã cạn đến thế sao? Bạn xem lại tấm hình người ta bơi ở trên vào cuối thế kỷ XIX , nước sâm sấp dưới chân SaltAir 1


Tôi zoom máy gần nhất để chụp SatlAir3

Tôi lững thững vài bước về một hướng khác



Tôi đi lòng vòng thêm tí nữa, đọc được vài chữ về ngọn tháp tròn xa xa kia


Hóa ra nơi đó là nơi chiết suất và chế tạo ra đồng

Nguyên dãy núi với chu vi 26 dặm(miles) và phía bên trong thung lũng là người ta đào hầm mỏ





Xin chào tạm biệt Salt Lake

No comments:

Post a Comment